กรมชลฯ ปูพรมเพิ่มระบายน้ำ “เขื่อน-อ่างเก็บน้ำ” หนุนเล่นสงกรานต์ทั่วไทย  

กรมชลฯเดินหน้าปล่อยน้ำ “เขื่อน-อ่างเก็บน้ำ” 3 ภาค หนุนเล่นสาดน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ เผยระบายน้ำจาก “ฝายแม่แตง” เข้าคูเมืองเชียงใหม่ เพิ่มส่งน้ำเข้า “หัวหิน-ชะอำ”

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมฯได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ สนับสนุนน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ อาทิ อ่างเก็บน้ำ ฝาย หรือแม่น้ำ เพื่อให้ประชาชนได้เล่นสาดน้ำในเทศกาลแห่งความสุขในปีนี้ ขณะที่ปริมาณน้ำที่นำมาสนับสนุนดังกล่าว ได้มีการวางแผนการส่งน้ำตามรอบเวร เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งตามปกติอยู่แล้ว จึงไม่กระทบต่อการใช้น้ำในภาคกิจกรรมอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม กรมฯต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้มีการเล่นน้ำอย่างพอเหมาะพอควร รวมทั้งขอให้เล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดอุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งกรมฯขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาของตน ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขตลอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับแผนการระบายน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย

พื้นที่ภาคเหนือ ได้วางแผนระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยที่ จ.เชียงใหม่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันพฤหัสที่ 11 เม ย. ในอัตรา 13 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ไปจนถึงวันพฤหัสที่ 18 เม.ย. คิดเป็นปริมาณน้ำทั้งหมดประมาณ 7.78  ล้าน ลบ.ม. ส่วนบริเวณรอบคูเมืองในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จะใช้น้ำที่ระบายน้ำจากฝายแม่แตง ตามรอบเวรการส่งน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงสู่คูเมืองให้ประชาชนได้เล่นน้ำกัน

ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ได้มีการระบายน้ำตามรอบเวรการส่งน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง จำนวน 250,000 ลบ.ม. ลงสู่แม่น้ำแม่กวง ให้ประชาชนได้เล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้เช่นกัน

นอกจากนี้ ที่ จ.ลำปาง เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา ได้วางแผนระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ในช่วงวันที่ 10 – 17 เม.ย. รวมกันประมาณ 6.75 ล้าน ลบ.ม. ที่ จ.เชียงราย เขื่อนแม่สรวย ได้วางแผนระบายน้ำลงลำน้ำเดิมตลอดเดือนเมษายน ในอัตราเฉลี่ย 1.876 ลบ.ม./วินาที เฉพาะในช่วงวันที่ 6-19 เม.ย. 62 จะระบายน้ำรวมประมาณ 2.27 ล้าน ลบ.ม. ส่วน ที่ จ.สุโขทัย ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จะระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมวันละประมาณ 260,000 ลบ.ม.

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยที่ จง สกลนคร เขื่อนน้ำอูน จะเพิ่มการระบายน้ำในช่วงวันที่ 12 -15 เม.ย.  รวม 3.3 ล้าน ลบ.ม. จ.อุดรธานี เขื่อนห้วยหลวง จะเพิ่มการระบายน้ำ ในช่วงวันที่ 1 – 8 เม.ย. รวม 3.5 แสนลบ.ม. ที่ จ.กาฬสินธุ์ เขื่อนลำปาว มีแผนส่งน้ำในช่วงวันที่ 12 – 17 เม.ย. ผ่านคลองส่งน้ำสายใหญ่ รวม 21 ล้าน ลบ.ม. และส่งน้ำลงสู่ลำน้ำปาว ผ่านอาคารระบายน้ำ (Service Spillway) รวม 6 ล้าน ลบ.ม.

พื้นที่ภาคใต้ ที่ จ.เพชรบุรี เขื่อนแก่งกระจาน จะระบายน้ำเพื่อให้การสนับสนุนน้ำดิบ เพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในเขต อ.ชะอำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันละ 65,000 ลบ.ม. พร้อมกับส่งน้ำเข้าคลองสายใหญ่ 4 สาย รวมประมาณวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. ส่วนแม่น้ำเพชรบุรี ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จะทำการส่งน้ำลงลำน้ำเดิมเพื่อรักษาระบบนิเวศวันละประมาณ 792,288 ลบ.ม. ซึ่งหากมีการร้องขอน้ำเพิ่มเติม ทางโครงการฯก็สามารถสนับสนุนได้ทันที

ส่วนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเขต อ.หัวหิน เขื่อนปราณบุรี จะส่งน้ำดิบให้กับการประปาส่วนภูมิภาคหัวหิน วันละ 120,000 ลบ.ม. ประกอบกับทางเขื่อนเพชร จะส่งน้ำดิบผ่านทางคลองสาย 1 และท่อส่งน้ำมาเสริมให้กับการประปาหัวหินอีกวันละ 6,500 ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำวันละ 126,500 ลบ.ม. ขณะที่ในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด อ.กุยบุรี และอ.เมืองประจวบคีรีขันธ์บางส่วน เขื่อนปราณบุรี จะส่งน้ำผ่านคลองและระบบชลประทานให้วันละ 1.30 ล้าน ลบ.ม. เป็นต้น

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า