ให้โอกาสอดีตนักโทษเป็นหมอนวดได้ไม่ต้องรอพ้นโทษ 1 ปี

มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้! ให้โอกาสอดีตนักโทษเป็น หมอนวด แก้ไขกฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตัดทิ้งข้อกำหนดยื่นขึ้นทะเบียนหลังพ้นโทษ 1 ปี ระบุเป็นการตัดโอกาสในการประกอบอาชีพ  

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 ซึ่ง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (17 เมษายน) หรือนับจากวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยกฎหมายฉบับนี้ ได้แก้ไขมาตราเดียว ได้แก่ ให้ยกเลิก (2) ของ ข. ของมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 คือ ซึ่งกำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ว่าจะต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด ในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เว้นแต่ได้พ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ก่อนวันยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ

สำหรับหมายเหตุแนบท้าย พ.ร.บ. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ระบุว่า เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่กฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันได้กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการว่าจะต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ว่าเป็นผู้กระทำความผิดในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เว้นแต่ได้พ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ก่อนวันยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ซึ่งลักษณะต้องห้ามดังกล่าว เป็นการตัดโอกาสในการประกอบอาชีพและเป็นอุปสรรคในการกลับเข้าสู่สังคมได้ตามปกติของผู้เคยกระทำความผิดดังกล่าวหลังจากพ้นโทษ จึงสมควรยกเลิกลักษณะต้องห้ามนั้น โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลผู้เคยกระทำความผิดเหล่านี้สามารถเข้าสู่การประกอบอาชีพเป็น ผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้ทันที จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

ทั้งนี้ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ได้แก่ กิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงาม และกิจการอื่นตามที่กําหนดในกฎกระทรวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระทึกกลางดึก! สารเคมีรั่วไหลในโรงงาน ย่านพระรามที่ 2

สารไทโอยูเรียรั่วไหล ในโรงงานย่านพระราม 2 ทำควันสีขาวลอยโขมงทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ หวั่นเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน

‘Road to Kingdom 2’ กลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปี ออกอากาศครึ่งปีหลัง 2024

กลับมาแล้วกับรายการสุดฮิต ‘Road to Kingdom 2’ ของ Mnet ที่เหล่าบอยกรุ๊ป K-pop จะมาทำให้เวทีลุกเป็นไฟอีกครั้ง

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 25 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

คู่กรณี นอล์ รี่ เปิดรอยฟกช้ำ เตรียมชี้แจงหลังอีกฝ่ายยืนยัน หนูไม่ได้แย่ง ?!

คู่กรณีปาคลิปหลักฐานรอยฟกช้ำ หลัง นอล์ รี่ ควงแฟนหนุ่มไลฟ์สดชี้แจง ไม่ได้เป็นมือที่สามใคร เรื่องทะเลาะวิวาทไม่ได้เกิดจากเรื่องผู้ชาย ?!

อัปเดต! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมโดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น ครั้งนี้บทเรียนราคาแพง

อัปเดตล่าสุด! เจนนี่ รัชนก พูดถึงปมคนในทีมฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น พลาดมาก ครั้งนี้เป็นบทเรียนราคาแพง

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า