“ปิยบุตร” ไม่หวั่นถูก คสช.ฟ้อง 2 คดี

ปิยบุตร” ชู 3 นิ้วเข้าพบ ปอท.” แล้ว ไม่หวั่นถูกคสช.ฟ้อง 2 คดี ยันคำแถลงไม่มีถ้อยคำดูหมิ่นแน่ ด้านกองเชียร์ให้กำลังใจคึกคัก พบ UNOCHR ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

17 เม..62-เวลา 10.10 . นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมฝ่ายกฎหมายเดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เพื่อเข้ารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกกรณี..บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบ(คสช.) ยื่นฟ้องในความผิดอาญา 2 ข้อหาประกอบด้วย 1. ดูหมิ่นศาล และ2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากคำแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ 

โดยก่อนถึงเวลานัดหมายมีแกนนำพรรคอนาคตใหม่ อาทิ พล..พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นายรังสิมันต์โรมผู้ช่วยเลขาธิการพรรค ..สาวิตรี สันติพิริยพร ผู้สมัคร ..บัญชีรายชื่อพรรค และยังพบน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา เดินทางมาที่ ปอท. โดยมีผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่จำนวนมากเดินทางมามอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจพร้อมตะโกนสู้ๆ ให้นายปิยบุตรด้วย โดยนายปิยบุตรได้แสดงสัญลักษณ์ด้วยชูสาวนิ้ว และขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกๆคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้ โดยระบุกับผู้สนับสนุนว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อนำความยุติธรรมและความก้าวหน้ากลับคืนสู่สังคม

จากนั้นนายปิยบุตร ได้มาถึงปอท. ซึ่งอยู่บริเวณชั้น4 ของศูนย์ราชการ โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า มั่นใจกระบวนการยุติธรรมและการรักษาความยุติธรรมให้สังคมตนสอนกฎหมายมา 16 ปี แต่วันนี้ไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นผู้ต้องหา เมื่อมาทำงานการเมืองได้ไม่ถึง 1 ปี ที่ผ่านมาเคยเดินทางมาที่ศูนย์ราชการเพื่อบรรยายหลายครั้ง ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรรอนาคตใหม่ ก็ได้คุยกันตั้งแต่เมื่อคืนถึงเวลา02.00 . โดยเชื่อว่าการมีคดีต่างๆ เป็นอุปสรรคที่ต้องต่อสู้เพื่อนำประชาธิปไตยกลับมา เพราะได้คาดเดาแล้วว่าเรื่องแบบนี้ต้องเกิดขึ้น ยืนยันมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยให้ทุกคนเท่าเทียมกัน

ผมไม่กังวลข้อกล่าวหา เพราะสิ่งที่แถลงสมัยเป็นนักวิชาการ ก็วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลเป็นปกติอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นนักการเมืองก็ถูกกล่าวโทษ ยืนยันว่าในคำแถลงไม่มีถ้อยคำให้ดูหมิ่นเกลียดชังเลย แต่จะขอดูข้อเท็จจริงก่อนว่ามีพล..ท่านใดมอบอำนาจให้มากล่าวโทษครั้งนี้นายปิยบุตรกล่าว

จากนั้นเวลา13.25 . นายปิยบุตรให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนเป็นเวลา2 ชั่วโมงว่าได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาโดยจะทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อทำคำให้การเตรียมชี้แจงกับปอท.ในวันที่25 เม.. แต่พบว่าหลายข้อความที่แจ้งข้อกล่าวหานั้นไม่ตรงกับสิ่งที่เคยพูดไว้ ส่วนความผิดเรื่องดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มจากคสช.ซึ่งหัวหน้า คสชเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ คู่แข่งกันทางการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ แต่คสช.กลับมอบอำนาจให้บุรินทร์มากล่าวโทษ จึงตั้งเป็นข้อสังเกตเรื่องดูหมิ่นศาล เรื่องเริ่มต้นจาก คสช.และหัวหน้าคสช.เป็นคู่แข่ง

“แต่การตรวจสอบหรือการวิพากษ์วิจารณ์ถ้าเจ้าของอำนาจจะวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติฝ่ายนิติบัญญัติ.. ..ก็ถูกบุคคลทั่วไปวิจารณ์อยู่เสมอดังนั้นองค์กรตุลาการก็ควรอยู่ในระนาบเดียวกันให้ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นศาลที่ตัดสินในเรื่องผลลบทางการเมืองยิ่งต้องสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่กรณีนี้มาจากฐานความผิดศาลไปอยู่ในประมวลกฎหมายอาญาเป็นความผิดต่อแผ่นดินใครก็ได้สามารถไปร้องทุกข์กล่าวโทษให้หมดเรื่องนี้เปิดช่องทางในการร้องได้หมดจะเป็นปัญหาต่อไปถ้าคดีนี้เดินเรื่องต่อไปจะเป็นบรรทัดฐาน“นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ในเมื่อจะยืนหยัดเป็นนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งต้องทนได้ทุกอย่าง อยากฝากว่านักการเมืองที่จะมาจากการยึดอำนาจ ต้องอดอดทนอดกลั้นด้วยเหมือนกัน รวมทั้งองค์กรผู้ใช้อำนาจรัฐต้องอดทนอดกลั้นต่อการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง เราเป็นนักการเมืองจากการเลือกตั้งยังทนได้ นักการเมืองที่มาจากการยึดอำนาจก็ต้องทนให้ได้เช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าให้รายงานตัวของนายปิยบุตรครั้งนี้ ได้พบเจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNOHCHR) และนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย อย่างไรก็ตามภายหลังพนักงานสอบสวนสอบปากคำเเล้ว ปอท.ได้ปล่อยตัวนายปิยบุตรชั่วคราว โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์เนื่องจากเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า