กกพ.ไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน รวดเดียว 11 โรง มูลค่าลงทุน 1.31 หมื่นล้าน

กกพ.อนุมัติก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชน 11 โครงการ มูลค่าลงทุน 1.31 หมื่นล้านบาท เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 31 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการรับซื้อไฟฟ้าภายใต้โครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน จากพื้นที่ที่มีศักยภาพ 9 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 11 โครงการ ปริมาณไฟฟ้าที่รับซื้อ 68.90 MW จากกำลังผลิตติดตั้ง 83.04 MW โดยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าสู่ระบบ (SCOD) ภายใน 31 ธ.ค.2562

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กกพ. ได้จัดทำความร่วมมือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน โดยคัดเลือกโครงการขององค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น ที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการในระยะแรก หรือโครงการ Quick Win รวมทั้งสิ้น 11 โครงการ ในพื้นที่ 9 จังหวัด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุน 13,101 ล้านบาท ขณะที่โรงไฟฟ้าขยะชุมชนดังกล่าวจะใช้ขยะรวม 2,600 ตัน/วัน และลดก๊าซเรือนกระจกได้ 383,796 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ กกพ. ได้ออกประกาศและหลักเกณฑ์การจัดหาไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งมีเป้าหมายการรับซื้อ รวม 77.9 MW โดยได้เปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2560-31 มี.ค.2562 สำหรับโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั้ง 11 แห่งที่อนุมัติครั้งนี้ ได้แก่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า