“บอร์ดพีพีพี” ไฟเขียวประมูล “ดิวตี้ฟรี” ไม่เข้าข่ายกม.ร่วมทุนฯ-ขาใหญ่ตบเท้าซื้อซอง

“บอร์ดพีพีพี” เปิดทางประมูล “ดิวตี้ฟรี” ไม่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พร้อมเห็นชอบร่างประกาศกิจการเกี่ยวเนื่องจำเป็นสำหรับกิจการ “ท่าอากาศยาน-ขนส่งทางอากาศ” 13 กิจการ เผย “คิงพาวเวอร์-เซ็นทรัล-การบินกรุงเทพ” ซื้อซองประมูล

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายประภาศ คงเอียด ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ดพีพีพี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นสำหรับกิจการท่าอากาศยาน และกิจการการขนส่งทางอากาศ รวม 13 กิจการ ทั้งนี้ จะมีการเสนอร่างประกาศฯให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า บอร์ดพีพีพี รับทราบรายงานของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ซึ่งได้พิจารณาในข้อกฎหมายแล้วพบว่า การเปิดประมูลร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินทั้ง 4 แห่งของทอท. คือ สนามบินสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562

ทั้งนี้ เนื่องจากร้านค้าปลอดอากร ไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นสำหรับกิจการท่าอากาศยาน

นายนิตินัย กล่าวว่า ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ จะมีการเสนอมติบอร์ดพีพีพี และร่างประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง กิจการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะตามมาตรา 7 (3) ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ แห่ง พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ให้ครม.เห็นชอบ ในขณะที่ทอท.จะยังคงเดินหน้าเปิดประมูลร้านค้าดิวตี้ฟรีต่อไป โดยวันนี้ (18 เม.ย.) จะเป็นวันสุดท้ายของการเปิดขายซองเอกสารประมูล และจะได้ผู้ชนะประมูลวันที่ 31 พ.ค.นี้

วันเดียวกัน นายนิตินัย เผยผลการเปิดขายซองเอกสารงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเปิดขายซองระหว่างวันที่ 1-18 เม.ย. พบว่ามีเอกชนเข้าซื้อซอง 5 ราย ได้แก่ 1.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 2.บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ5.บิษัท รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย)

ส่วนการเปิดขายซองเอกสารงานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีเอกชนซื้อเอกสาร 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท คิงพาวเวอร์สุวรรภูมิ จำกัด 3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ4.บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า