“คลัง” จ่ออัดฉีด 2 หมื่นล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ-เล็งแจกเงินเข้า “บัตรคนจน” ใช้จ่ายกลางปี  

“คลัง” รับลูก “สมคิด” เตรียม 2 หมื่นล้านกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เล็งแจกเข้าเงินบัตรสวัสดิการฯใช้จ่ายช่วงกลางปี พร้อมออกมาตรการช้อปช่วยชาติรอบใหม่ นำรายจ่ายซื้อ “หนังสือ-อุปกรณ์การเรียน-สินค้ากีฬา” มาลดหย่อนภาษีได้

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า แม้ว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังจะยังขยายตัวดี แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่ ไม่อยากให้เศรษฐกิจชะลอตัว จึงสั่งการให้กระทรวงการคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการบริโภค ท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ และช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย รวมถึงมาตรการภาษี ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติใน 2 สัปดาห์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า เบื้องต้นกระทรวงการคลังเตรียมงบไว้ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เช่น การเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อนำไปใช้จ่ายช่วงกลางปี แต่ยังไม่สรุปว่าจะให้วงเงินเท่าไร การแจกเงินให้คนไทยไปท่องเที่ยวในเมืองรอง และปรับปรุงมาตรการลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวใหม่ จากเดิมที่ลดหย่อนได้บางจังหวัด เป็นให้ครอบคลุมทุกจังหวัด และเพิ่มวงเงินลดหย่อนเป็นเพิ่มจาก 1.5 หมื่นบาท

นอกจากนี้ จะมีการออกมาตรการช้อปช่วยชาติ โดยจะให้ให้นำเงินที่ซื้ออุปกรณ์การศึกษา หนังสือ สินค้าเกี่ยวกับการศึกษา เช่น ชุดนักเรียน และอุปกรณ์กีฬา มาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่เรียนใน 10 สาขาที่สองคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต

ส่วนการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ กระทรวงการคลังจะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สนับสนุนแหล่งเงินให้ประชาชนได้กู้ซื้อบ้านได้ เพราะขณะนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวมาก หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปล่อยกู้อสังหาริมทรัพย์ของสถาบันการเงิน ทำให้ประชาชนกู้เงินซื้อบ้านได้ยาก ทั้งๆที่ประชาชนยังมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า