ส่งออกมี.ค.ติดลบ 4.88% เหตุเจอผลกระทบสงครามการค้า

“พาณิชย์” เผยส่งออกเดือนมี.ค.ติดลบ 4.88% เหตุได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า “สหรัฐ-จีน” ส่งผลให้การส่งออกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ติดลบหนัง แนะรัฐบาลใหม่เร่งปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมี.ค.2562 ว่า มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 21,440.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 4.88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 19,435.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 7.63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในเดือนมี.ค.ไทยยังเกินดุลการค้า 2,004.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การส่งออกในเดือนมี.ค.ติดลบ โดยสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ติดลบค่อนข้างเยอะ เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ติดลบ 30% และเป็นสิ่งที่น่ากังวลในระยะยาว ซึ่งถ้ารัฐบาลใหม่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม อยากให้เร่งให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรม เพราะเทคโนโลยีการผลิตเริ่มล้าสมัย และนับวันจะตามโลกไม่ทัน จึงต้องเริ่มปรับโครงสร้างตั้งแต่ตอนนี้”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

น.ส.พิมพ์ชนก ระบุว่า แม้ว่าการส่งออกในเดือนมี.ค.จะติดลบ แต่มูลค่าส่งออกลดลงจากเดือนก.พ.2562 ประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ สะท้อนว่ามูลค่าการส่งออกยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรหลายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี เช่น ยางพารา ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวของสินค้ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ขยายตัวค่อนข้างมาก ส่วนการส่งออกสินค้าอาหารและกลุ่มสินค้าผลไม้ถือว่าขยายตัวกว่า 30%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดต่างๆ พบว่าการส่งออกสินค้าไปยังอาเซียนติดลบค่อนข้างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนหลายประเทศเริ่มชะลอตัว และการส่งออกไปจีนกลับมาติดลบลงอีก แต่การส่งออกไปญี่ปุ่นขยายตัวได้ดีที่ระดับ 7% การส่งออกไปอินเดียยังคงเป็นตลาดรุ่งอยู่ และการส่งออกไปบางประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ พบว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีประเทศที่ส่งออกติดลบ 60 ประเทศจากทั้งหมด 94 ประเทศ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ก่อนหน้านี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็ออกมาเตือนแล้วว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงชะลอตัว รวมทั้งองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ประเมินว่ามูลค่าการค้าโลกในปีนี้จะลดลง โดยหากสถานการณ์สงครามการค้าคลี่คลาย การค้าโลกจะกลับมาดีขึ้น

“ภายในประมาณเดือนมิ.ย. น่าจะมีข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ถ้าทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ สงครามการค้าก็จะยุติลงชั่วคราวเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะส่งผลให้การค้าโลกดีขึ้น เพราะตอนนี้ทุกคนที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตต่างก็รับผลกระทบไปตามๆกัน โดยเฉพาะประเทศในเอเชียที่ได้รับผลกระทบเยอะจากสงครามการค้า”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า สำหรับภาพรวมในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.2562) มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 61,987.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 1.64% ส่วนมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 59,981.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 1.20% และไทยเกินดุลการค้า 2,006.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า