ยันน้ำเขื่อน “อุบลรัตน์-แม่งัดฯ” พอใช้ถึงมิ.ย.-ประสานขอ “ฝนหลวง” บรรเทาแล้ง

กรมชลฯยันน้ำในเขื่อน “อุบลรัตน์” พอใช้จนสิ้นฤดูแล้ง ไม่จำเป็นต้องดึงน้ำก้นเขื่อนมาใช้เลี้ยงพื้นที่ “จ.ขอนแก่น” ประสานกรมฝนหลวงฯออกปฏิบัติการทำฝนบรรเทาแล้ง ขณะที่น้ำเขื่อน “แม่งัดฯ” พอผลิตประปาเลี้ยง “เชียงใหม่-ลำพูน”

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 25% ของความจุอ่างฯ ซึ่งทาง จ.ขอนแก่นได้ออกมาเตือนประชาชนที่อยู่ตอนบนและตอนล่างของลุ่มน้ำ ให้ร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมทั้งประสานกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร สนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ นอกจากเขื่อนอุบลรัตน์แล้ว ยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 14 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 24 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 22% ของความจุอ่างฯรวมกัน ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กอีก 426 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 27% ของความจุอ่างฯรวมกัน ขณะที่ฝายชนบทในแม่น้ำชี มีปริมาณน้ำอยู่ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 84% เมื่อรวมกับปริมาณน้ำใช้การได้ทั้ง จ.ขอนแก่น จะประมาณ 107 ล้านลูกบาศก์เมตร

“ยืนยันว่าสามารถบริหารจัดการน้ำได้ไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งนี้ ไปจนถึงเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้ได้ โดยไม่ต้องใช้น้ำก้นอ่างฯของเขื่อนอุบลรัตน์อย่างแน่นอน จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดให้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้”นายทวีศักดิ์กล่าว

เขื่อนอุบลรัตน์

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ได้ทำการส่งน้ำสำหรับใช้ในการผลิตน้ำประปาให้พื้นที่จ.เชียงใหม่และลำพูน รวมทั้งสิ้น 8 สถานี เฉลี่ยวันละ 1,020,000 ลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ปัจจุบันเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 145 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 55% ของความจุอ่างฯ ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 78 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น30% ของความจุอ่างฯ

“แม้จะปริมาณน้ำจะมีเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาตลอดช่วงฤดูแล้งนี้ แต่ขณะเดียวกันปริมาณฝนที่น้อยมาก ประกอบกับน้ำในเขื่อนต้องบริหารจัดการสำหรับรักษาระบบนิเวศน์ในแม่น้ำปิง และลำน้ำแม่กวง รวมไปถึงการเกษตร และการท่องเที่ยว จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลนต่อไป”นายทวีศักดิ์ระบุ

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า