สบศ. เตรียมนักแสดง 2 พันคน ร่วมสมโภชเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สบศ. ร่วมกับวิทยาลัยนาฎศิลป์ 12 แห่ง จัดเตรียมนักแสดง 2,000 ชีวิต เตรียมจัดการแสดงมหรสพสมโภชเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 เดือน พ.ค.

นางนิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กล่าวว่า สบศ. ได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านนาฎศิลป์และดุริยางค์สู่เด็กและเยาวชนภาคฤดูร้อนขึ้นเป็นปีที่ 3 เริ่มการอบรมตั้งแต่ วันที่ 1-24 เม.ย.จนแล้วเสร็จ จึงกำหนดจัดการมอบเกียรติบัตรและจัดแสดงผลงานของเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยปีนี้ ผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ามาร่วมกิจกรรมมากถึง 300 คน อายุระหว่าง 5 – 15 ปี แบ่งเป็นด้านนาฏศิลป์ไทยจำนวน 200 คน และดุริยางคศิลป์ 100 คน ซึ่งหลักสูตรที่นำมาอบรมเน้นการแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ การแสดงชุดรำถวายพระพรรัชกาลที่ 10 การแสดงชุดเชิญขวัญ การแสดงระบำดอกบัว การแสดงชุดในน้ำมีปลา ในนามีข้าว การแสดงชุดฟ้อนเงี้ยว การแสดงชุดระบำสี่ภาค การฝึกหัดโขนและแม่ท่าเบื้องต้น ตลอดจนการแสดงโขนเป็นชุดเป็นตอนจับนาง และเสมอข้ามสมุทร นอกจากนี้ ยังมีการขับร้องและบรรเลงดนตรีไทย ได้แก่ การแสดงชุดเด็กดีถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระบำดอกบัว รำอวยพรอ่อนหวาน รำกินรีร่อน การขับร้องเพลงและบรรเลงดนตรีไทย การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระรามข้ามสมุทร ณ ลานอุโบสถบวรสถานสุทธาวาส

อธิการ สบศ. กล่าวต่อว่า นอกจากการจัดอบรมโครงการนาฎดุริยางคศิลป์ไทยให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสสำคัญแล้ว สบศ.ยังร่วมกับวิทยาลัยนาฎศิลป์ 12 แห่งทั่วประเทศ จัดเตรียมความพร้อมและฝึกซ้อมการแสดงเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 โดยรัฐบาลกำหนดจัดงานมหรสพสมโภชในช่วงเดือนพฤษภาคมอย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดย สบศ.ได้เตรียมนักเรียน และนักศึกษาในสังกัดทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคกว่า 2,000 คนเข้าร่วมการแสดง ในส่วนของ สบศ.ได้รับมอบหมายให้จัดการแสดงชุดมหกรรมการแสดงโขน การแสดงรำโคมถวายพระพร มหกรรมดุริยางค์ไทย ตลอดจนการแสดงละครนอก ละครใน และการแสดงพื้นบ้านต่าง ๆ ซึ่งการจัดมหรสพครั้งนี้ ถือเป็นการรวบรวมการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของไทยซึ่งมีความวิจิตรงดงามอย่างอลังการเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า