กรมชลฯส่งรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวมหาสารคาม หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

กรมชลประทาน ส่งรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือแจกจ่ายชาวบ้านเม็กดำ จ.มหาสารคาม วันละ 3 หมื่นลิตร หลังแหล่งน้ำสาธารณะเริ่มแห้งขอด

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่หมู่ 3 ต.เม็กดำ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน โดยปกติจะใช้น้ำประปาขององค์การบริหารส่วนตำบลเม็กดำ อาศัยแหล่งน้ำสาธารณะ 3 แห่ง ได้แก่ หนองน้ำบ้านน้อยพัฒนา หนองใหญ่ และหนองบ้านหนองมะเห็บ ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 หนองน้ำเริ่มแห้งขอดแล้ว ในเบื้องต้นโครงการชลประทานมหาสารคาม ได้วางแผนการจัดสรรน้ำร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมหาสารคาม อบต.เม็กดำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน เข้าไปแจกจ่ายบริการน้ำให้กับประชาชนประมาณวันละ 30,000 ลิตร  ตั้งแต่วันที่  4 เม.ย.2562 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ โครงการชลประทานมหาสารคาม ได้สนับสนุนน้ำจากแก้มลิงหนองคู เพื่อผลิตน้ำประปาให้กับ อบต.เม็กดำ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กำลังพิจารณาขอประกาศเขตภัยพิบัติ(ภัยแล้ง) ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เพื่อขอใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน สำหรับใช้สนับสนุนการสูบทอยน้ำจากแก้มลิงหนองคู บ้านตาล็อก ต.เม็กดำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะที่โครงการชลประทานมหาสารคาม สำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน ได้ดำเนินการขุดลอกไว้เมื่อปี 2558

สำหรับแก้มลิงหนองคู บ้านตาล็อก ต.เม็กดำ มีความจุที่ระดับเก็บกักประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบัน (29 เม.ย.62) มีปริมาณน้ำคงเหลือประมาณ 600,000 ลูกบาศก์เมตร โดยได้วางแผนจัดสรรน้ำให้กับประปาส่วนภูมิภาคสาขาพยัคฆภูมิพิสัย จำนวน 300,000 ลูกบาศก์เมตร ยังคงเหลือน้ำอีก 300,000 ลูกบาศก์เมตร ที่จะสามารถสนับสนุนประปาของอบต.เม็กดำได้ ซึ่ง อบต.เม็กดำมีความต้องการใช้น้ำสำหรับผลิตน้ำประปา ประมาณเดือนละ 30,000 ลูกบาศก์เมตร ฉะนั้น แก้มลิงหนองคูจึงมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการใช้น้ำตลอดฤดูแล้งนี้อย่างแน่นอน

“กรมชลประทาน ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้น ได้มีการจัดประชุมแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม และการประปาส่วนภูมิภาค    ทั้ง 22 สาขา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 และ 22 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบสถานการณ์น้ำ และร่วมกันวางแผนให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งได้เน้นย้ำให้เจ้าที่โครงการชลประทานมหาสารคามบูรณาการทำงานแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของเครื่องสูบน้ำ 16 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 1 คัน ที่พร้อมจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลน้ำได้อย่างทันท่วงที”นายทวีศักดิ์กล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า