กรมชลฯ คิกออฟโครงการ “จิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำฯ” ร่วมดูแลโครงการชลประทานขนาดเล็ก

กรมชลฯ ระดมจิตอาสา 1.5 หมื่นคน เข้าโครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำฯ ร่วมบำรุงรักษาโครงการชลประทานขนาดเล็ก-อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทยที่จะรวมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย และได้พระราชทานพระราชดำริในการพัฒนาแหล่งน้ำให้กับกรมชลประทานในการก่อสร้างโครงการชลประทาน เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎร เกษตรกร สำหรับการอุปโภค บริโภค การเกษตร ยังประโยชน์สุขให้เกิดกับประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีสถานภาพความเป็นอยู่ที่ดีทัดเทียมกันทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ

ดังนั้น  เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลดังกล่าว กรมชลประทานจึงได้ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานทั่วประเทศกว่า 15,000 คน  จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษาโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” โดยได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกัน ณ บริเวณโครงการชลประทานขนาดเล็ก อันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมายาวนาน โดยเฉพาะโครงการฯที่มีระบบแพร่กระจายน้ำประเภทคูคลองและระบบท่อส่งน้ำ จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

สำหรับการจัดกิจกรรมจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษาโครงการชลประทานขนาดเล็ก-อันเนื่องมาจากพระราชดำริในครั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำหนดให้ทุกโครงการชลประทานทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ (Kick off) พร้อมกันในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยมีโครงการฯนำร่อง 5 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาค ดังนี้

ภาคกลาง จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ภาคเหนือ จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยมะแกง(ห้วยแม่ขามแกง)อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยทาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองแคน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ภาคตะวันออก จัดขึ้นที่ฝายบ้านเขาแดงพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และ ภาคใต้ จัดขึ้นที่โครงการฝายคลองปากลงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ 5 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ (Kick off) จิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานฯ ณ อ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่ง 1 ใน 6 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ-อันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2534 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในขณะที่ยังทรงดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรและทอดพระเนตรพื้นที่บริเวณโครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน บ้านไทยประจัน ได้พระราชทานพระราชดำริให้ กรมชลประทานพิจารณาโครงการและก่อสร้างแหล่งน้ำช่วยเหลือการเพาะปลูก และการอุปโภคบริโภค บริเวณลุ่มน้ำห้วยแม่ประจันตอนบน จำนวน 6 แห่ง ซึ่งเป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กครอบคลุมพื้นที่ ต.ยางหัก

โดยกรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 5 แห่ง ตั้งแต่ปี 2542 และมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างอีก 1 แห่ง ภายในปี 2565 นับได้ว่าโครงการอ่างเก็บน้ำทั้ง 6 แห่งนี้ เป็นโครงการพระราชดำริด้านการพัฒนาแหล่งน้ำแห่งแรกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความจุที่ระดับเก็บกักประมาณ 596,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งน้ำโดยระบบท่อส่งน้ำ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันสภาพอ่างเก็บน้ำมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถส่งน้ำช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำบริเวณรอบๆพื้นที่อ่างฯได้อย่างทั่วถึง โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำและโครงการชลประทานราชบุรี ร่วมกันดูแลรักษาสภาพพื้นที่อ่างเก็บน้ำและระบบส่งน้ำ ตลอดจนมีการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อร่วมกันวางแผนการบริหารจัดการน้ำในช่วงก่อนและหลังฤดูกาลเพาะปลูกเป็นอย่างดี โดยมีสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ จำนวน 700 คน  280 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์ 750 ไร่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า