‘หม่อง ทองดี’ โพสต์เฟซบุ๊ก วอนช่วย ‘น้องพลอย’ เด็กไร้สัญชาติกำลังจะถูกตัดสิทธิแข่งวิทย์ฯ ระดับโลก

กรณี น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ อายุ 17 ปี ร.ร.สตรีระนอง จ.ระนอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า กำลังจะถูกตัดสิทธิไปแข่งโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นคนไร้สัญชาติ ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งขณะนี้รอคอยความหวังจากหน่วยงานรัฐ ดำเนินการทำเรื่องขอสัญชาติเพื่อไปแข่งขันในเวทีโลก

โดยนายหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ที่เคยดังเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งได้รับสัญชาติไทยเมื่อปีที่ผ่านมา และกำลังเป็นตัวแทนไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก  Mong Thongdee ระบุว่า  น้องมีชื่อว่า นางสาวยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ วัย 17 ปี น้องเกิดและมีสูติบัตร ณ อำเภอระนอง แต่ไร้สัญชาติเพราะมีบุพการีเป็นต่างด้าว น้องจะใช้สิทธิในสัญชาติไทยตามหลักดินแดน ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง พรบ.สัญชาติ 2551 (ฉบับที่ 4 ) ได้เมื่อครบเงื่อนไข ซึ่งสถานะปัจจุบันของน้องแม้ไร้สัญชาติ แต่น้องถือเป็นราษฎรไทย

ตอนนี้น้อง ประสบปัญหาในเรื่องกระบวนการขอหนังสือเดินทางออกนอกประเทศของคนไร้สัญชาติ (Travel Document – T.D) เรียกสั่น ๆ ว่า T.D เกิดความล่าช้า เพื่อขออนุญาตออกนอกราชอาณาจักรไทย ตามคำเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า “เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ” ภายใต้โครงการ Olympiad 2019 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้

อยากให้เจ้าหน้าที่ ผู้มีความเกี่ยวข้องโปรดช่วยเหลือน้อง ด้วยนะครับ เพื่อให้น้องทันได้เข้าร่วมแข่งขั้นครั้งนี้ในฐานะราษฎรไทย ในฐานะนักเรียนจากประเทศไทยด้วยครับ และสุดท้ายนี้ขอส่งกำลังใจให้น้องพลอย แห่งโรงเรียนสตรีระนองอีกคนนะครับ

 

 

 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า