น้ำมันดิบพุ่ง 1.2% หลังสต๊อกสหรัฐดิ่ง-จับตาขึ้นภาษีสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลล์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.2% ปิดที่ 62.12 เหรียญ หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4 ล้านบาร์เรล จับตาสหรัฐขึ้นภาษีสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ ศุกร์นี้

เมื่อคืนวานนี้ (8 พ.ค.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 62.12 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.72 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.2% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนก.ค. ปิดที่ 70.37 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.49 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.7%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากลดลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว ซึ่งเป็นผลจากการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากอิหร่านและเวเนซุเอลา ท่ามกลางการลดกำลังผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก โดยซาอุดิอาระเบียคาดว่าจะรักษาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบไว้ต่ำกว่า 7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิม 10% เป็น 25% ในวันศุกร์ ขณะที่ข้อมูลเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลกที่ 10.64 ล้านบาร์เรล/วัน

ด้านบมจ.ไทยออยล์รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 9 พ.ค. ว่า เมื่อคืนวานนี้ (8 พ.ค.) ราคาน้ำมันดิบ WTI และเบรนท์ปรับเพิ่มกว่า 1% หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับลดลงสวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตามองความคืบหน้าของสงครามการค้าสหรัฐและจีน ที่จะมีการเจรจาในเร็วๆ นี้ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณขึ้นอัตรากำแพงภาษี

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับลดลงกว่า 4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 470.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับเพิ่ม 1.2 ล้านบาร์เรล เป็นผลจากการปรับลดของการนำเข้าน้ำมันดิบ แม้ว่ากำลังการกลั่นในประเทศจะปรับลดลงเล็กน้อย

ในขณะที่สงครามการค้าสหรัฐและจีนยังคงมีความน่ากังวล โดยสหรัฐได้ประกาศจะปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรวมมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จากอัตรา 10% เป็น 25% ในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.2562) อย่างไรก็ตาม นายหลิว เหอ รองประธานาธิบดีด้านเศรษฐกิจของจีน จะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อเข้าเจรจาการค้า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า