“52 เสียง” ประชาธิปัตย์ เดิมพันตั้งรัฐบาลบน “ปากเหว”

รายงานพิเศษ : วัดใจ “ประชาธิปัตย” เดิมพันอนาคต 73 ปีบน “ปากเหว” 

ท่ามกลางภาวะฝุ่นตลบต่อการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของ 2 ขั้วอำนาจใหญ่ “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” อีกด้านหนึ่งยังเห็นแสงสปอร์ตไลท์ยังจับจ้องไปที่ตัวแปรสำคัญ “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย” โดยเฉพาะท่าที่ “ประชาธิปัตย์” ภายหลังการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันที่ 15 พ.ค. เพื่อตัดสิน “จุดยืน” ทางการเมืองต่อการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

พรรคพลังประชารัฐ เร่งเจรจาพรรคการเมืองตั้งรัฐบาล เพื่อผลักดัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกครั้ง

เพราะจากตัวเลข ส.ส.ในมือ 52 เสียง จะอีกหนึ่งกำลังรบสำคัญ “ชี้ขาด” อนาคต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมมนตรี ต่อเสถียรภาพในการบริหารประเทศในระบบรัฐสภา เมื่อภาวะเสียงที่ยัง “ปริ่มน้ำ” จะสุ่มเสี่ยงให้รัฐบาลใดๆ นำไปสู่ทางตันต่อการ “ยกมื่อ” ผ่านร่างกฎหมายสำคัญๆ ได้ทุกเมื่อ

ถึงแม้กระแสข่าวหนาหูที่ว่ากันว่าประชาธิปัตย์ “ปิดดีล” ที่กระทรวงเกษตรฯ หรือกระทรวงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเข้าไปแก้ปัญภาคเกษตร และสานต่อนโยบายหาเสียงที่ประกาศไว้ก่อนเลือกตั้ง แต่สถานการณ์ “ศึกใน” ที่ยังไม่นิ่งภายในพรรคจาก 2 กลุ่มใหญ่ที่ต้องการร่วมกับพลังประชารัฐ หรือรับบท “ฝ่ายค้านอิสระ” ทำให้ท่าทีของประชาธิปัตย์ยังไม่สะเด็ดน้ำมากพอที่จะประกาศได้ว่า จะยก 52 เสียงให้พลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล จนกว่า “มติ” พรรคจะออกมาเสร็จสิ้น

เพราะคำประกาศของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไว้ก่อนเลือกตั้งว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ยังเป็น “เงื่อนไข” ที่ผูกมัดจุดยืนของประชาธิปัตย์ต่อการร่วมรัฐบาล แต่ฝั่งกลุ่มก้อนส.ส.ที่อยู่ตรงข้าม “อภิสิทธิ์” ออกมายืนยันว่าเป็นเพียงความเห็น “ส่วนตัว” เท่านั้น ยิ่งการลาออกของอดีตหัวหน้าพรรคไปแล้ว ย่อมทำให้ “เงื่อนไข” ที่เคยประกาศไว้ตรงนี้ย่อมถูกสลายไปด้วย

4 แคนดิเดท ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8

ทำให้ 4 แคนดิแดทท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่ อันประกอบด้วย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ “กรณ์ จาติกวณิช” รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” อดีตผู้ว่าฯกทม. และ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” อดีต รมว.ยุติธรรม จะเป็นผู้นำธงชี้ขาดจะนำ 52 เสียงกรุยทางไปสู่ตำแหน่งใดทางการเมือง แต่นายอภิรักษ์ และนายพีระพันธุ์ ประกาศแล้วว่าจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี หากประชาธิปัตย์ได้ร่วมรัฐบาลต่อการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้

เพราะไม่ใช่แค่การตัดสินใจเฉพาะหน้าของประชาธิปัตย์เท่านั้น แต่หมายถึงการนำอนาคตทางการเมืองของพรรคถูกวางเป็น “เดิมพัน” ครั้งใหญ่ ยิ่งคำประกาศอุดมการณ์วันก่อตั้งพรรค 6 เม.ย.2489 ขีดเส้นใต้ไปที่ข้อ 4 ที่ระบุว่า “พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใดๆ” เป็นจุดยืนที่ผูกมัดต่อการตัดสินใจของประชาธิปัตย์อีกไม่วันข้างหน้า

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2562 วันที่ 15 พ.ค.

หากดูตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ต่อการลงมติของคณะกรรมการบริหารพรรค จะได้จากคะแนนที่มาจากสัดส่วนของ ส.ส.ในพรรค 70 % ซึ่งขณะนี้ประชาธิปัตย์มี ส.ส.ทั้งหมด 52 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 33 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 19 คน ซึ่งตัวเลขส.ส.เขต 33 คนส่วนใหญ่มาจาพื้นที่ภาคใต้ ส่วน ส.ส. “ปาร์ตี้ลิส์” มาจากแกนนำพรรค อาทิ นายอภิสิทธิ์ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน โดยมีตัวเลขโหวตเตอร์ทั้งหมด 307 คนทำหน้าที่ชี้ขาดเลือกหัวหน้าพรรคในครั้งนี้

อีกด้านหนึ่งเสียงสนับสนุนประชาธิปัตย์ก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค.ปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้องการให้พรรค “ปลดแอก” จากดุลอำนาจ “คสช.” ไปพร้อมกับการส่ง “เพื่อไทย” หมดอนาคตทางการเมือง แต่เมื่อตัวเลข 52 เสียงไม่เพียงพอให้ประชาธิปัตย์ “ถือไพ่เหนือกว่า” บวกกับแรงเสียดทานภายในพรรคที่ยังปะทุ การตัดสินใจครั้งนี้อาจนำไปสู่ความแตกแยกร้าวลึกภายในเกินกว่าจะหาข้อยุติได้

“อภิสิทธิ์-ชวน” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ทว่าจากสถานการณ์สูตรใหม่ตั้งรัฐบาลที่มีชื่อ “อภิสิทธิ์” เข้ามาเป็นเงื่อนไขพัวพันในตำแหน่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น เป็นการปลุกให้ “อภิสิทธิ์” และประชาธิปัตย์ มีไพ่หน้าใหญ่เป็นอำนาจ “ต่อรอง” อีกครั้ง หาก “อนาคตใหม่-ประชาธิปัตย” เปิดโต๊ะเจรจาได้สำเร็จ

พรรคอนาคตใหม่ ภายในการนำ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศยืนยันจับมือพรรคการเมือง เพื่อร่วมต่อต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ ผ่านกลไกพรรคพลังประชารัฐ

ถึงนาทีนี้สถานการณ์ยังไม่มีข้อยุติต่อการ “ฟอร์มรัฐบาล” ถึงแม้สารพัดสูตรต่อการเจรจาทั้งขั้ว คสช.และฝ่ายตรงข้ามพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่นิ่งพอที่จะประกาศตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพราะวงเจรจาภายในขั้วอำนาจพลังประชารัฐ ก็ยังเสียงแตก ต่อการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีที่มีปลายทางเป็น คสช.อยู่เหนือวงเจรจาทั้งหมด ทำให้ความไม่นิ่งยังส่งไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลต่อการเจรจาในรอบสุดท้าย จากการดึง “เสียงส.ส.” ในมือพรรคการเมืองต่างๆ ปูทางไปสู่การตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

หลายฝ่ายรอดูท่าที “ประชาธิปัตย์” ต่อการตัดสินใจร่วมกับ “พลังประชารัฐ” หรือไม่

แต่ยกแรกของประชาธิปัตย์ต่อการเลือก “หัวหน้าพรรค” คนใหม่ไปจนถึง “มติ” พรรคที่ออกมาอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ จะมีผลต่อ “ความเป็นไป” ของพรรคที่ชื่อว่ามีอายุ 73 ปีต้องตัดสินใจอนาคตที่แขวนไว้บนปากเหว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า