กรมชลฯเผย 437 อ่างฯพร้อมเก็บน้ำฝน 3.5 หมื่นล้านลบ.ม.-เตรียม 14 ทุ่งรับมือน้ำหลาก

กรมชลฯเผยอ่างเก็บน้ำ 437 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเก็บน้ำฝน 3.5 หมื่นล้านลบ.ม. เตรียมพื้นที่ 14 ทุ่ง รับมือฤดูน้ำหลาก

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝนในปี 2562 ว่า หลังสิ้นสุดฤดูแล้งในเดือนเม.ย.2562 ผลปรากฏว่า ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังมีน้ำคงเหลือที่จะใช้ได้ต่อเนื่องในช่วงต้นฤดูฝนอีกกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และเพียงพอต่อการใช้ในช่วงที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ด้วย ซึ่งต้องขอขอบคุณเกษตรกรที่ให้ความร่วมมืองดทำนาปรังต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้กรมฯได้ปรับเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ (Rule Curve) ของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางของกรมชลประทาน 437 แห่งทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถรับน้ำในช่วงฤดูฝนรวมกันได้มากกว่า 35,000 ล้าน ลบ.ม. และสามารถรองรับปริมาณน้ำหลากในช่วงฤดูฝนได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีอ่างเก็บน้ำหลายแห่งที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ของความจุ จึงวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างรอบคอบ เพื่อให้เพียงพอจนกว่าจะเข้าฤดูฝนปกติ

นายทองเปลว กล่าวว่า กรมฯยังได้น้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” เรื่องแก้มลิงมาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยวางแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแก้มลิงธรรมชาติ รองรับน้ำในฤดูน้ำหลาก ลดผลกระทบจากอุทกภัยที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งยังทำให้เกษตรกรสามารถเก็บผลผลิตได้เร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วใน 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่แรก คือ ทุ่งบางระกำ หรือบางระกำโมเดล และอีกพื้นที่ คือ พื้นที่ 12 ทุ่งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

นอกจากนี้ ล่าสุดกรมฯได้วางแนวทางขยายผลจากโครงการบางระกำโมเดลไปใช้ในทุ่งบางพลวง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ  ฝั่งซ้ายของแม่น้ำปราจีนบุรีต่อเนื่องถึงแม่น้ำบางปะกง เนื้อที่ประมาณ 499,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี  และฉะเชิงเทราบางส่วน โดยได้วางแนวทางดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำทุ่งบางพลวงเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยหรือ “บางพลวงโมเดล” ซึ่งจะมีการปรับปฏิทินการเพาะปลูกพืชใหม่

นายทองเปลว กล่าวว่า กรมฯยังจัดทำฐานข้อมูลและมาตรการในการบริหารจัดการน้ำของแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก พร้อมกำหนดสถานีหลัก (Key Station) เพื่อการบริหารจัดการน้ำและเฝ้าระวัง รวมทั้งได้ทำการขุดลอกคูคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยเฉพาะผักตบชวาและวัชพืช ตลอดจนตรวจสอบอาคารชลประทานให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ และเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เครื่องจักรกลต่างๆให้พร้อมตลอดเวลา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า