สถานทูตสหรัฐฯ แจง “กสทช.” ยันผู้บริโภคยังใช้สมาร์ทโฟน “หัวเว่ย” เครื่องเดิม ได้ตามปกติ

“กสทช.” ต่อสายสถานทูตสหรัฐฯกรณี “กูเกิล” แบน “หัวเว่ย” ยันผู้บริโภคยังใช้สมาร์ทโฟน “หัวเว่ย” ได้ตามปกติ แต่อาจมีได้รับผลกระทบกรณีการอัพเดตการให้บริการ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สัมภาษณ์กรณีกูเกิลประกาศระงับความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ว่า ทางกสทช.ได้มีการสอบถามเรื่องนี้ไปยังสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแล้วว่า กรณีดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในประเทศไทยอย่างไรบ้าง

โดยสถานทูตสหรัฐฯให้คำตอบว่า ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยอยู่ตอนนี้ รวมถึงสมาร์ทโฟนที่ผลิตและวางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ จะยังสามารถใช้บริการของกูเกิลได้ต่อไป แต่ในกรณีที่มีการอัพเดตการให้บริการต่างๆอาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่วนสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นต่อๆไปในอนาคตจะไม่สามารถใช้บริการของกูเกิลได้ แต่จะยังไม่มีผลกระทบทันทีในขณะนี้ เนื่องจากสหรัฐฯได้ผ่อนผันมาตรการออกไป 90 วัน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้

สำหรับกรณีผู้ใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายฯที่เป็นของหัวเว่ยในขณะนี้นั้น ในส่วนของผู้บริโภคในประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และใช้งานได้ตามปกติ เพราะคำสั่งดังกล่าวจะมีผลกระทบเฉพาะโครงข่ายฯในสหรัฐเท่านั้น อีกทั้งไทยไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อ 40 ประเทศที่สหรัฐกำหนดด้วย

นายฐากร กล่าวว่า กสทช.จะพยายามติดตามสถานการณ์ต่างๆต่อไป โดยหากมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ กสทช.ในประเด็นการดูแลผู้บริโภค ทางกสทช.จะทำหน้าที่ดูแลและคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป แต่หากมีการออกมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับนโยบายระดับประเทศ คงต้องเป็นอำนาจของรัฐบาลในการตัดสินใจ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า