“ประชาธิปัตย์” นัดประชุมลงมติ “ร่วม-ไม่ร่วม” พลังประชารัฐ

ลุ้น “ประชาธิปัตย์” เคาะวันนี้ ร่วม-ไม่ร่วม “พลังประชารัฐ ตั้งรัฐบาล ด้าน “ไอติม” ย้ำจุดยืน ขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ ไม่จับมือ “พปชร.”

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงข้อสรุปจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ กรณีพรรคพลังประชารัฐ เชิญร่วมทำงานการเมืองจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ ทั้งสิ้น การหารือเมื่อวานนี้เป็นเพียงการพูดคุยเพื่อรับฟังข้อเสนอเงื่อนไขแต่ละฝ่ายเท่านั้น แต่จะมีการพิจารณาหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เวลา 17.00 น. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าวด้วย

ขณะเดียวกันนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า ขออนุญาตย้ำจุดยืนเดิมอีกครั้งในฐานะสมาชิกพรรคตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ก่อนที่คำพูดของผมจะไม่มีประโยชน์แล้ว ได้ยื่นข้อเสนอนี้ หลังเลือกตั้งไม่นาน 2 เดือนที่ผ่านมา มาถึงวันนี้ ผมมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศในความคิดเห็นของผม ซึ่งตอนนี้ตกอยู่ในมือของพรรคประชาธิปัตย์ คือการที่พรรคทำหน้าที่เป็น #ฝ่ายค้านอิสระ และไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เจ้าตัวได้ระบุถึงคำว่า “อย่า” ถึง 5 ข้อไว้ด้วยว่า

  1. อย่าบอกว่า “ฝ่ายค้านอิสระไม่มีจริง”

– ถ้าไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร ไม่เลือกทางนี้ก็ไม่ว่า แต่อย่าปฏิเสธว่าไม่มีจริง เพราะการที่พรรคฝ่ายค้านมีหลายพรรคและไม่ได้เห็นด้วยกันหมดทุกเรื่อง เป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภา ซึ่งก็มีอยู่จริง ณ ปัจจุบัน ในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ที่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่ต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากบางพรรคฝ่ายค้านเป็นกรณีๆ ไป

  1. อย่าผูกขาดกับคำว่า “ทำเพื่อชาติ”

– ผมเชื่อว่าทุกคนที่ไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง เชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่าพรรคที่เขาเลือกเป็นพรรคที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ เป็นเรื่องปกติที่คนเรามีความคิดเห็นต่างกันว่าอะไรดีที่สุดสำหรับประเทศ เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าถ้าจะทำเพื่อชาติ ต้องเลือกไปด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น

  1. อย่ามองว่า “ฝ่ายค้านทำประโยชน์ให้กับชาติไม่ได้”

– ถ้าพรรคจะเอาการผลักดันนโยบายของเราเป็นตัวตั้ง ผมก็ยังคิดว่าการเป็นฝ่ายค้านอิสระที่ต่อรองนโยบายกับรัฐบาลที่อาจต้องพึ่งเสียงเราในสภาฯ ทุกครั้งที่ผ่านกฎหมาย ยังมีโอกาสต่อรองนโยบายได้ดีกว่าการเข้าร่วมรัฐบาล

  1. อย่าให้คุณค่ามากจนเกินไปกับคำว่า “เสถียรภาพ”

– แน่นอนว่าประเทศต้องมั่นคง แต่ถ้าเสถียรภาพเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เราคงไม่เห็นความต้องการของประชาชนที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงสูงเท่ากับที่แสดงออกผ่านผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพราะ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศไม่ได้ขาด “เสถียรภาพ” แต่ขาดการ “ตรวจสอบถ่วงดุล” ในระบบรัฐสภาที่เข้มข้น ที่คอยช่วยเตือนสติรัฐบาลเวลาการกระทำไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน (ยิ่งไปกว่านั้น การร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่ได้นำมาแม้กระทั่งเสถียรภาพ เพราะจะมีเสียงแค่ปริ่มน้ำ)

  1. อย่าปล่อยให้สภาฯ เป็นเพียงเครื่องมือของฝ่ายบริหารอย่างเบ็ดเสร็จ

– เหตุการณ์ต่างๆ ในวันแรกของสภา ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนประชุมโดยไม่ให้เหตุผลที่ชัดเจนกับประชาชน หรือการพยายามจะใช้เสียงข้างมากกดดันให้ประธานสภาฯ อนุญาตให้สมาชิกบางคนเปลี่ยนคำตอบที่ลงมติไปแล้ว แสดงให้เห็นว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีความต้องการที่จะให้สภาฯ เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความเห็นและเป็นกระบอกเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง นี่ไม่ใช่หรือคือ “เผด็จการรัฐสภา” ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยต่อสู้มาโดยตลอด?

“ผมเข้าใจว่าภาพที่ออกไปทำให้ประชาชนหลายคนอดคิดไม่ได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจแล้ว แต่ในเมื่อวันนี้ ท่านชวน ได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ และพรรคยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล ผมหวังว่ายังไม่สายไปที่เราจะตัดสินใจเลือกเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเป็นกลาง และทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ เพื่อทำให้การเมืองเป็นเรื่องของนักการเมือง 500 คน ที่มาจากเสียงของประชาชน และเพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนในการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ต่อรองนโยบายและกฎหมายเพื่อประชาชน และหยุดการสืบทอดอำนาจที่เราอาจจะยับยั้งไม่ได้ด้วยวิธีอื่นในกรอบของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน #ฝ่ายค้านอิสระ #savedem #ฟ้าหลังฝน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย

อุ๊ย! กามิน เจอเศรษฐีดูไบเต๊าะจีบ งานนี้ แน็ก ชาลี ว่าไง ?

อุ๊ยเอาแล้ว! กามิน เจอเศรษฐีดูไบ ไลฟ์คู่เต๊าะจีบออกหน้าออกตา แถมยังชวนอยู่ชวนเที่ยว งานนี้ด้าน แน็ก ชาลี ว่าไง ?

เปิดตัว! “ยุนโบมี Apink” – “โปรดิวเซอร์ ราโด” ซุ่มคบนานถึง 8 ปี

งานนี้แฟน ๆ อึ้งกันไม่ไหวกับความสัมพันธ์ของ “โบมี Apink” และ โปรดิวเซอร์ “ราโด” ที่ได้ออกมายืนยันว่าคบกันมานานถึง 8 ปีแล้ว

ด่วน! ฮอล์กองทัพมาเล 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด ดับ 10 ศพ

ระทึก! เฮลิคอปเตอร์ทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด เบื้องต้นรายงาน มีผู้เสียชีวิต 10 ราย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า