“ทีมโฆษกรัฐบาล” รับพ.ร.บ.งบปี’ 63 ล่าช้า 3 เดือน-ยันไม่กระทบเบิก “งบ 30 บาท-บัตรสวัสดิการฯ”

“ทีมโฆษกรัฐบาล” เผยการจัดทำงบปี 2563 จะล่าช้าออกไป 3 เดือน เนื่องจากต้องรอให้รัฐบาลใหม่ร่วมจัดทำงบ ยันไม่กระทบเบิกจ่ายรายจ่าย “งบประจำ-งบ 30 บาท-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณปี 2563 ว่า เนื่องจากขณะนี้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้น การจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะต้องเป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ ซึ่งตามปฏิทินการจัดทำงบประมาณเดิม กำหนดให้การจัดทำงบปี 2563 จะต้องแล้วเสร็จในเดือนก.ย.2562 แต่พอมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ทำให้ทุกอย่างล่าช้าออกไป 3 เดือน

“ทุกอย่างจะล่าช้าประมาณ 3 เดือน หรือจะทำให้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 มีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.2563 ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงรอยต่อ คงจะเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา เช่น ในปี 2557 ที่รัฐบาลนี้เข้ามา การจัดทำงบประมาณก็ล่าช้าออกไปเหมือนกัน ดังนั้น การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 จะยึดตามกรอบงบปี 2562 ไปก่อน ยกเว้นการอนุมัติโครงการใหม่ๆจะเบิกจ่ายงบตรงนี้ไม่ได้”นายณัฐพรกล่าว

นายณัฐพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณชี้แจงว่า แม้ว่าการประกาศใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะล่าช้าออกไป 3 เดือน แต่จะไม่มีผลกระทบมากนัก เนื่องจากงบประมาณส่วนใหญ่เป็นงบรายจ่ายประจำ 80% ในขณะที่งบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค และงบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงวงเงินไปจากเดิมมากนัก จึงยังสามารถเบิกจ่ายงบได้เหมือนเดิม โดยได้มีการกันเงินในส่วนนี้ไว้ 50% ของรายจ่ายทั้งปี

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า