น้ำมันดิบดิ่ง 4% หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่ง-ตลาดกังวลสงครามการค้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 4% ปิดที่ 51.14 เหรียญ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่จับตาสงครามการค้าระลอกใหม่

เมื่อคืนวันพุธ (12 มิ.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนก.ค. ปิดที่ 51.14 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 2.13 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 4% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนส.ค. ปิดที่ 59.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 2.32 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 3.7%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลง 4% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนม.ค.2562 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 481,000 บาร์เรล และเป็นการเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าหากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันที่ 3-4 ก.ค. โดยเปลี่ยนแปลงจากเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาปรับลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ด้านบมจ.ไทยออยล์รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 13 มิ.ย. ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราวร้อยละ 4 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับคาดการณ์มาอยู่ที่ระดับ 485.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ก.ค.2560

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันโลกที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามเศรษฐกิจโลก ที่คาดว่าจะเติบโตช้าลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดย EIA ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2562 ลง 160,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ในขณะที่ Goldman Sachs คาดว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่ยังไม่คงที่ของอิหร่านจะเป็นปัจจัยหนุนให้โอเปกตัดสินใจขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไป

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า