เปิดใจนักข่าว เกาะติดคดี แพรวา9ศพ สุดสลด “คนตายเกลื่อน” ภาพยังติดตา

“ตอนเกิดเหตุตกใจมาก ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามีคนตายถึง 9 ศพ ไม่รวมผู้บาดเจ็บ ที่สำคัญก็คือ ทุกคนที่เสียชีวิตล้วนแล้วแต่เป็นบุคลากรสำคัญของชาติ แต่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีใบขับขี่ ทั้งๆที่ถูกเลี้ยงดูมาในราชสกุลซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ”

นางสาวกันต์ปินัทธ์ สถิรกุล ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเดอะเนชั่น เนชั่นทีวี และนสพ.คมชัดลึก เปิดใจกับทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ ถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะนั้นเธอได้รับมอบหมายให้ไปทำข่าวอุบัติเหตุบนทางด่วนโทลล์เวย์ รถยนต์ส่วนบุคคลชนรถตู้โดยสาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 9 ศพ โดยมี นางสาวแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นผู้ต้องหา

“ถ้าให้เล่ารายละเอียดทุกอย่างน่าจะจำไม่ได้หมดค่ะ เพราะ 9 ปีผ่านมาแล้ว แต่หากถามว่าเหตุการณ์ลงพื้นที่ทำข่าวครั้งไหนสะเทือนใจที่สุด ก็ต้องบอกว่าครั้งนี้เพราะหลังจากรถยนต์ของแพรวา พุ่งชนรถตู้โดยสารก็ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าให้ลงพื้นที่ไปทำข่าวทันทีด้วยความว่องไวของทีมงานเรา จึงทันได้เห็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิมากกว่า 20 คน ช่วยกันเก็บร่างศพผู้เสียชีวิตมัดผ้าสีขาววางเรียงบนถนน ขณะนั้นร่างไร้วิญญาณของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด นักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช. ที่เพิ่งจบการศึกษาปริญญาเอก จากประเทศอังกฤษ ห้อยโตงเตงอยู่บนสะพานลอย ท่ามกลางไทยมุงหลาย 10 ชีวิต ด้วยความแรงของการพุ่งชน เหวี่ยงดร.เป็ด ตกทางด่วนโทลล์เวย์มาอยู่ในสภาพดังกล่าว เห็นทีแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเขาชื่ออะไรทำงานที่ไหน แต่รู้สึกได้ว่าอุบัติเหตุครั้งนี้มันรุนแรงมากๆ”

เธอบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนและใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะเคลียร์พื้นที่และนำศพ ดร.เป็ด ลงมาได้ ท่ามกลางไทยมุงที่รอลุ้นกันนับร้อย ท้ายที่สุดร่างดร.เป็ด ก็ถูกนำมาวางเรียงแถวกับผู้เสียชีวิตที่คิดอยู่ในซากรถตู้

“ด้วยความที่อุบัติเหตุครั้งนั้นมันมีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน รุ่งเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 53 ทางหัวหน้าข่าวมอบหมายให้ดิฉันเลือกว่าจะไปติดตามเรื่องราวของเหยื่อผู้เสียชีวิตรายไหน ดิฉันก็ขอตามไปสัมภาษณ์แม่ของ ดร.เป็ด ในต่างจังหวัด ส่วนเพื่อนนักข่าวคนอื่นๆ ก็เลือกที่จะไปตามดูสภาพหลังการสูญเสียของอีก 8 ครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่า ทุกศพล้วนแล้วมีการศึกษา มีโปรไฟล์ที่ดีน่าสนใจ เป็นมันสมองของชาติแทบทั้งสิ้น แต่ต้องมาจบชีวิตลง เพราะเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้”

กระแสข่าวตอนเช้าวันที่ 28 ธ.ค. พุ่งเป้าโจมตีไปที่ภาพถ่ายของนางสาวแพรวา ที่กำลังยืนกดโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อแบลคเบอรี่ หรือ BB เป็นเหตุให้เธอถูกครหาว่า ไม่รู้สึกสลดใจหรือสำนึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น

“เธอโดนโจมตีอยู่หลายวัน แล้วก็มีภาพนั่งรถเข็นออกมาให้ข่าว ยกมือไหว้ขอโทษญาติผู้สูญเสีย นั่นคือความเคลื่อนไหวฝั่งของแพรวา ส่วนตัวดิฉันเองมุ่งหน้าไปพูดคุยกับคุณแม่ของ ดร.เป็ด อาจจะจำรายละเอียดในวันนั้นไม่ได้มาก แต่ทราบว่า ดร.เป็ด เป็นเด็กสู้ชีวิต แม่ที่เลี้ยงอยู่ก็ไม่ใช่แม่แท้ๆของเขา แต่ต้องร้อยพวงมาลัยดอกมะลิขาย เลี้ยงดูส่งเสียให้เรียน ด้วยความที่ดร.เป็ด เป็นเด็ก ขยัน ใฝ่ดี สอบชิงทุนไปเรียนประเทศอังกฤษได้ สุดท้ายพอเรียนจบกลับไทย ก็ต้องมาจบชีวิต ไม่ได้ทดแทนบุญคุณแม่ของเค้าที่เลี้ยงมา”

ในวันนั้นสังคมเชื่อว่า ครอบครัวแพรวาซึ่งเป็นถึงราชสกุลดัง น่าจะมีเงินชดใช้เยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกราย เพราะเขารวยท้ายที่สุดข่าวคราวก็ค่อยๆเงียบหายไป และปะทุดังขึ้นเป็นระยะ ในด้านรูปคดี โดยการตัดสินของศาลชั้นต่างๆในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รุนแรงเหมือนครั้งนี้

“บอกตรงๆคือหลังจากวันนั้นจนวันนี้ไม่รู้เลยว่าแพรวา และครอบครัวได้ชดใช้เยียวยาให้เหยื่อแล้วหรือยัง แต่ลึกๆแอบคิดว่ามันน่าจะจบลงไปแล้ว เขาชดใช้ค่าเสียหายแล้ว แค่รอศาลตัดสิน จนมาวันนี้ผ่านมา 9 ปีถึงได้รู้ว่า ญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังรอการช่วยเหลือมาตลอด โดยที่ทางครอบครัวแพรวา ประวิงเวลาให้ศาลตัดสิน”

9 ปีผ่านไป ไม่ได้ทำให้คนในสังคมไทย ลืมเรื่องอุบัติเหตุเลวร้ายครั้งนั้นได้เลย สังเกตจากการที่คนไทยสามัคคีกันคอมเมนต์ข้อความแสดงความคิดเห็นในเพจต่างๆ ครั้งนี้ไม่ได้มีใครเอาเรื่องการเมืองมาด่ากัน หรือแบ่งฝ่ายเลือกข้างเหมือนการคอมเมนต์เกือบทุกๆข่าวในรอบปีที่ผ่านมา แต่กระแสพุ่งเป้า สามัคคีกันแสดงความคิดเห็นและตำหนิแพรวา กับครอบครัว โดยพร้อมเพรียงกัน

“ไม่ได้เห็นคนไทย ในโลกโซเชียลนึกคิดอะไรไปในทางเดียวกันมานานมาก ปกติจะมีทะเลาะกันเอง เถียงกันไปมาเรื่องการเมือง หรือถึงแม้ว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองก็ลากเข้ามาเกี่ยวจนได้ก็มี แต่ครั้งนี้ เหมือนจะเห็นพ้องต้องกัน แล้วก็โพสต์ไปในทิศทางเดียวกันเรื่องการแสดงความรับผิดชอบของครอบครัวแพรวา ทำให้เห็นว่า คนไทยรักในความถูกต้อง และมีความประสงค์ที่จะเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่เหยื่อ”

สงสารครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันนี้ครอบครัวของแพรวา ตระกูลของเขามีต้นทุนที่ดีกว่าหลายๆครอบครัวในสังคมไทย ก็อยากจะให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เยียวยาดูแลเหยื่อให้เต็มที่ มีมาก มีน้อย ก็ควรแสดงความรับผิดชอบกับการกระทำที่ก่อไว้ เพื่อที่สังคมจะได้ไม่ต้องลากสาวไส้พาดพิงไปถึงต้นตระกูล

“แต่เท่าที่ทราบจากปากเหยื่อคือ หลังเกิดเหตุคู่กรณีมาร่วมงานศพแค่วันเดียว หลังจากนั้นก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย แม้ว่าศาลจะตัดสินแล้วก็ไม่มีการติดต่อกลับมา กระทั่งเห็นอีกทีเมื่อเย็นวานนี้จากการแถลงข่าวและ ราชสกุลมอบเงิน 5 แสนบาท ช่วยเยียวยาครอบครัวเหยื่อ”

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าถามว่าในฐานะสื่อมวลชน คิดว่าการนำไปสู่การหาทางออกกรณีแพรวา 9 ศพ ควรไปในทิศทางใด น่าจะอยู่ที่จิตสำนึกของครอบครัวแพรวาเอง ที่จะหาทางออกได้ดีที่สุด ต่อให้โซเชียลออกมากดดัน รุมเสียบประจาน หรือด่าครอบครัวเขามันก็ไร้ประโยชน์

“หากทางครอบครัววางตัวอยู่เหนือกระแส และไม่รับผิดชอบตามที่ศาลบังคับตัดสิน อันนี้ตอบไม่ได้เลยจริงๆว่าจะจบลงอย่างไร แต่ก็ขอเอาใจช่วยให้ไกล่เกลี่ยลงตัว หาเงินมาชดใช้ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ต่างคนต่างอโหสิกรรมให้กัน คงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด” น.ส.กันต์ปินัทธ์ สถิรกุล กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่แพรวา ลั่นขายที่ดินชดใช้เหยื่อ ลูกทุกข์หนักป่วยซึมเศร้า-เลิกสามี

ชาวเน็ตตามหาคนหาย #แพรวาหายไปไหน 9ปีไม่เคยเยียวยา

เปิดใจ แม่ ดร.เป็ด เหยื่อแพรวา 9 ศพ ร้อยมาลัยเฝ้ารอชดใช้

อ่านข่าว Bright today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า