“ศาลอาญา” ยกฟ้อง 4 แกนนำ “กปปส.” คดีกบฎ ยันชุมนุมสงบ-อหิงสา-สันติ ไม่ได้มีความรุนแรง

25 ก.ค.62-ที่ศาลอาญา นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตแกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ศาลอาญา ได้พิจารณาตัดสินยกฟ้องแกนนำกปปส.จำนวน 4 คน ที่ประกอบด้วย นายสกลธี ภัททิยกุล นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม นายเสรี วงษ์มณฑา และนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ในคดีกบฎ ว่า เบื้องต้นต้องขอบคุณทุกกำลังใจ จำเลยที่ 4 คนก็รู้สึกดีใจ เพราะทุกคนได้ต่อสู้มาร่วมๆ 5 ปีกว่าค่อนข้างลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันแต่ว่าพวกเราทุกคนยึดถือเหมือนกัน คือทุกคนเคารพกระบวนการยุติธรรม เรามาศาลทุกนัดไม่เคยขาด มีการลาไปต่างประเทศก็กลับมาตามกำหนดนัดทุกครั้ง คดีนี้อย่างที่ทราบศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้องมีมูล พื้นฐานมาจากการทีศาลมองว่าการชุมนุมของ กปปส.ในช่วงปี 2556-2557 เป็นการชุมนุมที่อยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยในส่วนนั้นออกมาชัดเจนประกอบกับการเดินทางไปในที่ต่างๆ ของผู้ชุมนุมเป็นการเดินทางไปด้วยความสงบ อหิงสา สันติ ไม่ได้มีความรุนแรงเกิดขึ้น ตรงนี้เป็นส่วนที่ทางศาลมองเห็นและวินิจฉัยในประเด็นนี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศไทย(มปท.) กล่าวว่า ในฐานะเลขาธิการ กปปส.ที่ได้ร่วมกันต่อสู้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ รู้สึกมีความกังวลมาโดยตลอดกับการต่อสู้คดี เพราะประการสำคัญคือบรรดาจำเลยเล่านี้มีภาระหน้าที่ ที่จะต้องทำบางก็เป็นอาจารย์ บางก็เป็นผู้ที่ทำงานด้านสื่อมวลชนหรืทอทำงานการเมืองอยู่แต่ทุกคนก็สู้คดีด้วยความเด็ดเดี่ยว ยืนหยัดที่จะนำข้อเท็จจริงนำความจริงทั้งหลาย มาพิสูจน์ใน ศาลสถิตยุติธรรม ท่ามกลางความเป็นห่วงกังวล ของพี่น้องมวลมหาประชาชน กปปส.ทั้งหลายและวันนี้เมื่อคดีมาถึงการที่จะได้คำพิพากษาทำให้พี่น้องประชาชนที่รักชาติ รักแผ่นดินมีความถูกใจขึ้นและเห็นว่าการที่ทุ่มเททำงานเพื่อบ้านเมือง แม้จะต้องเหนื่อยยากลำบาก และได้รับผลจากการทำงานในคราวนั้นไป 4 – 5 ปี วันนี้กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยได้พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปตามระบบและเป็นสิ่งพวกเราประชาชนชาวไทยต้องช่วยกันดูแลรักษาไว้ต่อ

เมื่อถามว่า การตัดสินในวันนี้ของชุดแรกจะถือเป็นแนวทางให้กับชุดอื่นหรือไม่นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ในการต่อสู้คดีของชุดใหญ่ก็จะได้เห็นว่าเราจะต้องคดีในแนวทางอย่างไร ประเด็นที่ศาลได้พูดถึงคือ ศาลได้อ้างถึงคำสั่ง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยไว้หลายครั้ง หลายหนในปี 2556-2557 แต่ถ้าการกระทำของผู้ชุมนุมไปผิดกฎหมายอาญาอย่างอื่นเป็นเรื่องที่เราจะต้องรับผิดอยู่ดี

เมื่อถามต่อว่า ท่าทีของอัยการจะมีการอุทธรณ์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราไม่ทราบ แต่เวลานี้เนื้อหาสาระของคำพิพากษาที่สมบูรณ์ เราต้องเอามาศึกษาต่อไป และขอฝากความเคารพไปถึงพี่น้องประชาชนที่เอาใจช่วยทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในระหว่างที่แกนนำ กปปส.เดินทางมาถึงศาลอาญาได้มี “ กลุ่มพี่น้องประชาชนคนรัก กปปส.” เดินทางให้กำลังใจพร้อมทั้งมอบดอกกุหลาบให้กับนายสุเทพ และบรรดาแกนนำมีมาฟังคำพิพากษาทั้ง 4 คน ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า