วันนี้ 1 สิงหาคม 2562 นายสกลธี ภัททิยกุล (รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจับ-ปรับผู้ขับขี่ หรือจอดรถจักรยานยนต์บนทางเท้า โดยมีผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้บริหารเขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมการตรวจเยี่ยมจุด-ปรับฯ บริเวณปากซอยลาดพร้าว จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะ เดินทางไปยังสำนักงานเขตวังทองหลาง เพื่อตรวจเยี่ยมปฏิบัติการสืบค้นหาข้อมูลเจ้าของผู้ครอบครองรถที่ฝ่าฝืน ขับขี่ หรือจอดบนทางเท้าของฝ่ายเทศกิจ ตาม MOU กับกรมการขนส่งทางบก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครกำหนดอัตราโทษการจับ-ปรับผู้กระทำผิด กรณีการจอดรถหรือขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า จำนวน 1,000 บาท ซึ่งถือเป็นโทษที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดอีกจำนวนไม่น้อย ทางกรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายที่จะเพิ่มโทษปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าเป็น 2,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขตกวดขันจับ-ปรับผู้กระทำความผิด และให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนอัตราโทษจับ-ปรับใหม่ให้ นอกจากนี้ ในการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต ได้มอบหมายสำนักเทศกิจประสานงานกับสำนักยุทธศาสตร์ และประเมินผล จัดทำแอปพลิเคชันตรวจสอบประวัติผู้กระทำความผิด หากพบว่าทำผิดซ้ำซาก ให้ดำเนินการลงโทษสูงสุดโดยไม่ให้ลดหย่อนอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ จาการจับ-ปรับผู้กระทำผิด กรณีขับขี่บนทางเท้า ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 – 21 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกเขต


– จับ ปรับผู้กระทำผิดได้จำนวน 20,659 ราย

– ว่ากล่าวตักเตือน 4,197 ราย
– ดำเนินคดี 14,678 ราย
– อยู่ระหว่างดำเนินคดี 1,784 ราย
– ปรับเป็นเงิน 11,179,500 บาท

สำหรับกรณีที่กรุงเทพมหานครให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด โดยส่งภาพถ่ายแสดงป้ายทะเบียนรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์มายังกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ประสานขอข้อมูลผู้ครอบครองรถไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อเปรียบเทียบปรับ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดภาระงานของกรมการขนส่งทางบก ในการตรวจสอบข้อมูลผู้ครอบครองรถ และเพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดได้ทัน ภายในระยะเวลาอายุความ 1 ปี กรุงเทพมหานครได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครสามารถใช้ระบบฐานข้อมูล เพื่อทราบเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถที่กระทำการฝ่าฝืน ขับขี่ หรือจอดรถบนทางเท้าได้ทันที และสามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยมีหนังสือเชิญเจ้าของหรือผู้ครอบครองมาให้ถ้อยคำและเปรียบเทียบปรับ หากบุคคลดังกล่าวไม่มาพบภายในเวลาที่กำหนด กรุงเทพมหานครจะดำเนินการส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับช่องทางการแจ้งเบาะแสตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

– เว็บไซต์ www.bangkok.go.th/reward หรือ http://203.155.200.179/reward
– LINE ID @ebn6703w
– เฟซบุ๊ก สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร
– อีเมล์ [email protected]
– ไปรษณีย์ สำนักเทศกิจ เลขที่ 1 ถนนเทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
– โทรศัพท์ 02-465-6644

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า