1 ส.ค. 2562 ด้วยนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลในการนำระบบขนส่งมวลชนทางราง หรือรถไฟฟ้า เป็นระบบขนส่งหลักในการขนส่งทั้งภายในกรุงเทพ และระหว่างมืองนั้น ระบบรางจึงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ และเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการเดินทางของประชาชน รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศ ผ่านการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้า รวมถึงได้พัฒนาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมือง สายสีแดง และโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway) โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อขยายความเจริญไปยังชานเมืองและปริมณฑล ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศไทยด้านการลงทุน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เผยว่า ในส่วนของโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ระยะที่ 1 นั้น แบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง โดยทั้ง 2 เส้นทาง จะเริ่มจากสถานีกลางบางซื่อ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ – รังสิต) และ สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ – รังสิต) โดยในอนาคตอันใกล้จะมีการเพิ่มเติมส่วนต่อขยายออกไปอีก ปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีได้มติให้การรถไฟฯ ดำเนินการส่วนต่อขยายของโครงการจาก รังสิตไปเชียงราก และจากตลิ่งชันไปศาลายา ซึ่งเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง จะเปิดให้บริการด้วยรถไฟฟ้าที่ทันสมัย มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตรงต่อเวลา สามารถตอบสนองความต้องการในการเดินทางของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

โดยรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม จะเป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครโซนเหนือ-ใต้ ได้แก่ อยุธยา-กรุงเทพ-ราชบุรี ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนจะเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครโซนตะวันออก – ตะวันตก ได้แก่ นครปฐม-กรุงเทพ-ฉะชิงเทรา มีจุดเชื่อมต่อหลักที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเมื่อสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ รถไฟฟ้า สายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าชานเมือง และรถไฟทางไกลเส้นทางต่างๆ จะเข้ามาให้บริการผู้โดยสารที่สถานีนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของการรถไฟแห่งประเทศ ที่ตั้งใจจะพัฒนาให้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางของระบบรถไฟทางไกล แทนสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อลดจำนวนขบวนรถไฟที่เข้าสู่สถานีหัวลำโพงให้เหลือน้อยที่สุด แก้ไขปัญหาการจราจร

ด้านเทคโนโลยีและความทันสมัยของรถไฟฟ้าสายสีแดง ในส่วนของระบบรถไฟฟ้าจะใช้เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น สำหรับระบบอาณัติสัญญาณจะใช้ระบบ ETCS ตามมาตรฐานยุโรป โดยรูปแบบของขบวนรถไฟฟ้าที่ให้บริการจะเป็นรถไฟฟ้าวิ่งบนรางขนาด 1 เมตร มีระบบสายส่งไฟฟ้าเหนือศีรษะ โดยขบวนรถแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท 4 ตู้/ขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,120 คน/เที่ยว และประเภท 6 ตู้/ขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,710 คน/เที่ยว

นอกจากนั้น สถานีดอนเมืองยังเป็นอีกหนึ่งจุดเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่าอากาศยานดอนเมือง ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ระยะที่ ๑ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ และจะทดสอบระบบการเดินรถในช่วงกลางปี พ.ศ. 2563 โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือนมกราคมปี พ.ศ. 2564 ตั้งเป้าในช่วงแรกที่เปิดให้บริการ จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการวันละประมาณ ๘๖,๐๐๐ คน/วัน ซึ่ง รฟฟท. ได้เร่งรัดดำเนินการตามนโยบายของทั้งด้าน Connectivity & Accessibility เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารให้สามารถเข้าถึงการใช้บริการได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ”

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน นั้น จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักที่สำคัญในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งจะทำให้การเดินทางและขนส่งระหว่างจังหวัดในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รวมถึงจังหวัดหรือภูมิภาคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถลดระยะเวลา และต้นทุนในการเดินทาง เมื่อเทียบกับการเดินทางรูปแบบอื่น โดยเป็นโครงการเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยาน ในเขตกรุงเทพมหานครและระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา

“ทั้งนี้ ยังมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน ให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway) และพื้นที่สถานีรถไฟความเร็วสูงศรีราชา โดยใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) มีส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีรถไฟฟ้าพญาไท ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และจากสถานีไฟฟ้าลาดกระบัง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่ รวมระยะทางประมาณ 220 กม. ประกอบด้วยสถานีจำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และ สถานีอู่ตะเภา ซึ่งรถไฟจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับช่วงการเดินทางระหว่างเมือง คือ สถานีสุวรรณภูมิ ถึง สถานีอู่ตะเภา และความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับช่วงการเดินทางในเมือง คือ สถานีดอนเมือง ถึง สถานีสุวรรณภูมิ ซึ่งเป้าหมายหลักของโครงการ เพื่อให้การเชื่อมต่อระหว่าง 3 ท่าอากาศยาน มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศให้มีการลงทุน” นายสุเทพ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า