“อนุทิน” ลงนามคืนสถานะหมอพื้นบ้าน “อ.เดชา-หมอพื้นบ้าน” ยิ้มออก พร้อมผลักดันกัญชาแพทย์

อนุทิน ถือบทบาทรมว.สาธารณสุข ลงนามคืนสถานะ ‘หมอพื้นบ้าน’ 3,986 คน ด้าน อ.เดชา บอกคำมั่น พร้อมผลักดันนโยบายกัญชาทางการแพทย์ จากใต้ดินสู่บนดิน

จากกรณีหมอพื้นบ้านเรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขตามพ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 เนื่องจากเกิดข้อพิพาทตรงข้อกำหนดให้หมอพื้นบ้านที่เคยผ่านการรับรองต้องถูกพิจารณาใหม่อีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี และหมอพื้นบ้านอีกกว่า 3,000 คน ได้รับผลกระทบและออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

ล่าสุด วานนี้ (6 ส.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการจัดงานบรรยายการประชุมเรื่องการรับรองสถานะหมอพื้นบ้าน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน นอกจากนั้นภายในงานยังมีผู้ร่วมประชุมทางการแพทย์ อาทิ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก, นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์, นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ ชะลอวัยมหาวิทยาลัยรังสิต, นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว ร่วมด้วยบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข และหมอพื้นบ้าน

ภายในที่ประชุมนายอนุทินได้ลงนามรับรองสถานะหมอพื้นบ้าน ในระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน แก้ไขเพิ่มเติมฉบับ 2 ให้หมอพื้นบ้านที่ได้รับรองตามระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พ.ศ.2554 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 จำนวน 3,986 คน ได้สถานะคืน จนกว่าหนังสือรับรองฉบับเดิมจะหมดอายุซึ่งมีอายุหนังสือรับรอง 4 ปี ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก และมอบหมายให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ พร้อมกำหนดลักษณะต้องห้ามของหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียนใหม่ ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงใหม่อีกด้วย

นายอนุทินได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เจาะจงเพียงแต่ให้ความสำคัญของแพทย์สมัยใหม่ แต่ยังไม่ความสำคัญกับองค์ความรู้เดินที่มีมาแต่เดิม วันนี้ได้ลงนามให้หมอพื้นบ้านกลับมามีสถานะอย่างถูกกฎหมาย ตนก็รู้สึกดีใจ ที่ได้ช่วยเพิ่มทางเลือกทางการรักษาให้ประชาชน

“ล่าสุดทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ส่งระเบียบฉบับแก้ไข คือ ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มาให้ผมลงนาม และในวันนี้ (6 ส.ค.) ผมจะลงนามต่อหน้าพวกท่านทุกคน ว่า มีการแก้ไขและคืนสถานะให้แล้ว หลังจากนี้ก็จะรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา พวกท่านหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยก็จะได้สถานะตามเดิม” นายอนุทิน กล่าว

นายเดชา ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี และ หมอพื้นบ้านชื่อดัง ได้กล่าวว่า ต้องขอขอบพระคุณนายอนุทิน ที่เห็นใจและเข้าใจหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการรักษาด้วยกัญชานั้น ตนอยากขอความเห็นใจให้นำผู้ป่วยของตนกว่า 4 หมื่นคนเข้าสู่กระบวนการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และใช้ตำรับคล้ายของตนเอง อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคจริงๆ มีอีกมากประมาณ 8 แสนถึง 2 ล้านคน ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นนำกัญชาใต้ดินมาอยู่บนดิน ให้ประชาชนได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จากนี้ จะร่วมกันผลักดันการใช้กัญชาทางการแพทย์ นายอนุทินเป็นคนกล้า ที่ผ่านมาเสี่ยงชีวิตขับเครื่องบินช่วยผู้อื่น เป็นที่น่าชื่นชม

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า มีข้อเสนอต่อท่านอนุทินเกี่ยวกับนโยบายการปลูกกัญชา ตนเสนอขอให้หมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยเป็นผู้ปลูกกัญชาสำหรับรักษาผู้ป่วยของตนเอง ก่อนจะขยายไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพราะกลุ่มหมอพื้นบ้านจะมีการรับรองคุณสมบัติอยู่ว่า การรักษาต้องไม่เก็บเงิน หากมีการเก็บเงินก็จะถูกถอนใบประกอบวิชาชีพ และยังมีโทษทางอาญาด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า