“เป้ย ปานวาด” ปั๊มน้ำนมเป็นสีเลือด อาการลักษณะนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ช่วงเที่ยงวันนี้ (7 สิงหาคม 2562) ระหว่างที่กำลังหาข่าวบันเทิงมาฝากผู้อ่าน #BrightToday จู่ๆ ก็ไปเจอภาพล่าสุดในอินสตาแกรมของคุณ “เป้ย-ปานวาด เหมมณี” หนึ่งในคุณแม่ดาราที่ขึ้นชื่อว่าทุ่มเทความรักให้ลูกอย่างหมดหัวใจ เจ้าตัวลงคลิปวิดีโอสั้นๆ ขณะกำลังถือขวดนมโชว์น้ำนม “สีเลือด” ต่อด้วยภาพคล้าย “ก้อนเลือด” บนจานสีขาว พร้อมแคปชั่น ‘#มนุษย์แม่ #ทำไมมีเลือดก้อนๆ ออกมา’ ได้อ่าน ได้เห็นแบบนี้ หัวใจพลันกระตุกขึ้นมาทันที

คลิกด้านล่างเพื่อดูคลิป

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เลยรีบเข้าอินเทอร์เน็ต เพื่อที่จะค้นหาคำตอบ (แบบนำร่องไปก่อน) ให้ตัวเองว่า ‘เกิดอะไรขึ้นกับคุณเป้ย?’ จนไปเจอบทความของ ‘พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์’ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด พ่วงตำแหน่งคุณแม่ลูกสอง ซึ่งคุณหมอเคยเขียนเล่าอธิบายอาการในลักษณะเดียวกันว่า ‘เกิดได้จาก 2 กรณี คือ มีแผลที่หัวนม หรือ เส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากการใช้เครื่องปั๊มนม อาจมีเลือดปนออกมากับน้ำนม ถ้าน้อยๆ จะเป็นเหมือนนมเย็นใส่น้ำหวานสีแดง แต่ถ้ามากจะเหมือนน้ำแตงโมปั่น’

แล้วลูกกินได้หรือไม่?

สรุปคือ ‘ถ้าเหมือนนมเย็น ลูกกินได้และเก็บได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นสีแดง ทิ้งไปจะดีกว่า เพราะจะคาวและเค็มจัด ส่วนวิธีทำให้เลือดหยุด คือ งดปั๊มนม แต่ให้ลูกดูดได้ และใช้วิธีบีบเต้าด้วยมือแทนการปั๊ม ประมาณ 2-3 มื้อ หรือ ยังปั๊มต่อได้ แต่ลดความแรงลง ซึ่งถ้านมออกไม่หมด ให้ใช้มือบีบต่อให้เกลี้ยงเต้าร่วมกับการกระตุ้นจี๊ด’

ส่วนในกรณีของคุณ เป้ย ปานวาด ต้องรอให้เจ้าตัวไปพบแพทย์และตรวจเช็คอาการอีกครั้ง ถ้ามีความคืบหน้า จะรีบกลับมาเขียนเล่าให้ฟังใหม่ทันที เป็นกำลังใจให้คุณแม่เป้ยด้วยค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : ppanward
ขอบคุณข้อมูลประกอบ : breastfeedingthai.com

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า