“กรณ์” เสริม ตั้ง กมธ.หลากหลายทางเพศ

เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายในการแปรญัตติถึงเหตุผลที่ควรมีคณะกรรมาธิการด้านความหลากหลายทางเพศ แยกออกมาจาก “คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ” ที่มีการยกร่าง โดยระบุว่า บุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยมีกว่า 7 ล้านคน พวกเขาถูกโกงความเป็นมนุษย์ ถูกตัดตอนความฝันมาอย่างยาวนาน ไม่เคยมีการสร้างความเข้าใจ ซ้ำยังสร้างชุดความเกลียดชัง อคติ และถูกตีตราว่าไม่เท่า เทียมกับเพศชายและเพศหญิง ด้วยกฎระเบียบ กฎหมาย การแพทย์ ศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา หรือแม้แต่สถาบันครอบครัว โดนรังแกตั้งแต่เด็กจนกระทั่งจบการศึกษา ประกอบอาชีพแล้วก็ยังโดนเลือกปฏิบัติมีผลต่อการทำงานไปตลอดชีวิต

“ความเหลื่อมล้ำ การโกงความเป็นมนุษย์ คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนที่มีความหลากหลายทางเพศมายาวนาน จดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไม่ได้ เซ็นอนุญาตให้ผ่าตัดรักษาคนรักไม่ได้ บุตรบุญธรรมไม่มีสิทธิตามกฎหมาย โครงสร้างพื้นฐานสังคมไทย สร้างความไม่เข้าใจผู้มีความหลากหลายทางเพศแบบหยั่งรากลึก มีการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมกระทบต่อการประกอบอาชีพ ต่อปากท้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการฆ่าตัดตอนความฝันของบุคคล ถามว่าจะมีคนที่มีความหลากหลายทางเพศกี่คนที่จะมีความฝัน กล้าที่จะมายืนในสภาแห่งนี้ หรือแม้แต่ฝันถึงการเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นกะเทย ยิ่งชนชั้นแรงงาน ชนชั้นล่างอื่นๆ จะกล้าฝันหรือไม่ ตนเป็นกะเทยคนแรก ได้มายืนตรงนี้ ขอเป็นตัวแทนคนไทยที่มีความหลากหลายทางเพศแก้ปัญหาทั้งหมดที่ว่ามา และขอยืนยันให้มีการตั้ง กรรมาธิการสามัญด้านความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียมทางเพศ แยกออกมาอีกชุด ถึงเวลาแล้วที่จะได้สร้างความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ สร้างความเข้าใจเรื่องมนุษย์เท่าเทียมที่รัฐสภาแห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้น”

ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องมีการแยก กมธ.ชุดนี้ออกมา เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน รวมถึงบริบทปัญหาของผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้นแตกต่างจากปัญหาอื่นๆ ของกลุ่มคนที่อยู่ใน กมธ.ในชุดเดียวกัน ซึ่งก็มีเรื่องมากมายที่ต้องแก้ไข ถ้านำไปต่อท้าย จะยิ่งเป็นการไปเพิ่มปัญหาให้

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุยขึ้น อภิปรายต่อว่า ขอร่วมแสดงความคิดเห็น ในการสนับสนุนเพื่อนสมาชิกจากพรรคอนาคตใหม่ 2 ท่าน ที่เสนอแยกชุด กมธ.ไว้ดูแลเพิ่มสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศโดยเฉพาะ ในสภาพสังคมไทยเมื่อเทียบกับสถานะทางกฎหมายไม่สอดคล้องกัน สังคมไทยเปิดและยอมรับความหลากหลายทางเพศมากที่สุดสังคมหนึ่งในโลก แต่กฎหมายคุ้มครองสิทธิไม่ได้สอดคล้องกับความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อเพื่อนร่วมประเทศที่มีความหลากหลายทางเพศ

“ผมไม่อยากที่จะให้พวกเราปล่อยให้การต่อสู้เพื่อให้มีความเป็นธรรม ความเสมอภาคในเรื่องนี้ ต้องเป็นเรื่องที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น เขาต้องลุกขึ้นยืนอภิปราย ต้องลุกขึ้่นต่อสู้ ถ้าเราเห็นว่าเพื่อนร่วมประเทศของเรากลุ่มหนึ่ง 7 ล้านคนหรือจะกี่คนก็ตาม ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องที่มีความสำคัญ ผมคิดว่าเป็นภาระหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะลุกขึ้นช่วย ที่จะหาวิธีสนับสนุนให้เขาได้รับความเป็นธรรม มีความเสมอภาคโดยเร็ว” นายกรณ์ กล่าว
นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ความลักลั่นทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ขาดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีข้อเสนอใหม่ มีการใช้คำใหม่ คือ คู่ชีวิต แทนคู่สมรส แต่ร่างกฎหมายนี้สิทธิยังไม่ครบถ้วนที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจยังขาดไปอีกมาก ถ้าจะนำไปสู่ความเสมอภาคอย่างแท้จริง ต้องไม่ประดิษฐ์คำใหม่ หรือร่างกฎหมายขึ้นใหม่ แต่ต้องแก้ต้นตอของประเด็นนี้ คือ นิยามคำว่า คู่สมรสใน พ.ร.บ. แพ่งและพาณิชย์ ให้เป็นเรื่องระหว่างบุคลต่อบุคคล ถ้าทำได้กฎหมายอื่นๆ แทบไม่ต้องมีเลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน

งานงอก! พิธีกรดัง เจอปัญหา ตม. ฟินแลนด์ งานนี้ถึงกับร้องโอ๊ย

พิธีกรชื่อดัง เล่าอุทาหรณ์ เจอปัญหาเกี่ยวกับ ตม. ประเทศฟินแลนด์ หลังเดินทางเที่ยวทริป งานนี้ถึงกับร้องโอ๊ย!

อุ๊ย! ทอล ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา หลังกระแสดรามาทิ้งแฟน!

อุ๊ยว๊าย! ทอล เกียรติศักดิ์ ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา พร้อมปาแคปันเด็ด หลังโดนกระแสดรามาทิ้งแฟน!

คอนเฟิร์ม “พัคอึนบิน” เตรียมรับบทนำสุดท้าทายในซีรีส์เรื่องใหม่ ‘Hyper Knife’

กลับมาแล้วจ้า! นักแสดง “พัคอึนบิน” รับซีรีส์เรื่อง ‘Hyper Knife’ บทบาทใหม่สุดท้าทายที่จะทำให้ทุกคนร่วมลุ้นระทึกไปพร้อมกันเร็ว ๆ นี้

หญิงชาวเมียนมา สารภาพ ไม่ได้เจตนา แทงผัวดับคาห้องพัก ก่อนหลบหนี

ตำรวจคุมตัว สาวชาวเมียนมา แทงสามีดับคาห้องพัก ทำแผนรับสารภาพ ลั่น! ไม่ได้เจตนา ทะเลาะกันหนัก แย่งมีดแล้วหลุดมือ ไปทิ่มหน้าอกผัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า