บิ๊กตู่ แจงแล้ว!ปมถวายสัตย์ไม่ครบ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน”เร่งทำคำชี้แจงปม “บิ๊กตู่”ถวายสัตย์ไม่ครบ เตรียมเข้าที่ประชุม 27 ส.ค.นี้ มั่นใจข้อมูลครบถ้วนตัดสินได้ และไม่มีเหตุต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันที่ 27 ส.ค.ที่จะมีการพิจารณากรณีนายกรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เข้าข่ายเป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้รับคำชี้แจง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในกรณีดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ทำการสรุปประเด็น และจะเสนอให้ที่ประชุมฯได้พิจารณา ซึ่งก็เป็นดุลยพินิจของผู้ตรวจฯ ว่าจะมีความเห็นหรือมีมติอย่างไร

นายรักษเกชา กล่าวว่า ขณะที่คำร้องต่างๆเกี่ยวกับการถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนนั้น มีการขอให้วินิจฉัยการกระทำดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยหรือไม่แล้ว ก็มีผลทำให้การกระทำ ในเวลาต่อมาของรัฐบาล เช่น การตั้งคณะรัฐมนตรี การแถลงนโยบาย การโยกย้ายข้าราชการเป็นโมฆะไปด้วย และผลประโยชน์ที่ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการต่างๆที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีได้แถลงนโยบาย หรือให้คำมั่นสัญญาเมื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงทบวงกรมต่างๆ จะไม่ได้รับการปฏิบัติตามที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีระบุไว้ จึงเข้าข่ายถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ประกอบมาตรา 46 พ.ร.ป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561

นายรักษเกชา กล่าวด้วยว่า แม้คำร้องดังกล่าวจะมีการร้องเสริมในเรื่องของการที่บุคคลถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทางสำนักงานฯก็เห็นว่าสามารถที่จะนำคำร้องดังกล่าวเสนอผู้ตรวจฯพิจารณาในคราวเดียวกันได้เนื่องจากประเด็นที่ร้องนั้นมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งนี้ ข้อมูลต่างๆที่ทางสำนักงานฯได้รับในขณะนี้ถือว่าค่อนข้างครบถ้วนเพียงพอที่ประชุมผู้ตรวจฯ ในวันที่ 27 ส.ค.จะพิจารณาให้ได้ข้อยุติ และน่าจะไม่ต้องมีการขอให้หน่วยงานใดชี้แจงอีก

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ในการประชุมผู้ตรวจฯยังจะได้มีการพิจารณา คำร้องที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยร้อง ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่ นายชวน หลีกภัย ประธาน รัฐสภารวบรัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาเพื่อคัดเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า