ปธน.บราซิล เจอกดดัน เร่งส่งทหารดับไฟป่าแอมะซอน

ประธานาธิบดีบราซิล ส่งทหารพร้อมเครื่องมือดับไฟป่าแอมะซอน หลังถูกชาติในยุโรปกดดันเร่งแก้ไขสถานการณ์ ชี้สภาพอากาศแห้งผิดปกติทำให้เกิดไฟป่า

เมื่อวันที่ (24 ส.ค.) นายชาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ได้ออกประกาศผ่านโทรทัศน์ ภายหลังจากนานาชาติโดยเฉพาะบรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป (อียู) ออกมากดดันและประท้วงรัฐบาลบราซิลที่วางเฉยต่อไฟป่าในป่าดงดิบแอมะซอน ว่า รัฐบาลตระหนักดีถึงสถานการณ์ไฟป่าในปาดงดิบแอมะซอน จึงจะส่งทหารพร้อมเครื่องมือเข้าไปดับไฟโดยเร็วที่สุด พร้อมกล่าวโทษว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งผิดปกติ ทำให้เกิดไฟป่า ระบุว่ารัฐบาลจะจัดการกับอาชญากรด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับอาชญากรทั่วไป และเตือนอีกว่าการเผยแพร่ข่าวเท็จในภาคเหนือของบราซิล ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาไฟป่าแต่อย่างใด

ขณะที่โฆษกของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ออกมาระบุว่า เหตุไฟไหม้ป่าแอมะซอน ถือเป็นเรื่องฉุกเฉินที่รุนแรงและน่ากลัว มีผลกระทบไม่เพียงแต่บราซิลและประเทศอื่นๆ ใกล้เคียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปทั้งโลก เรื่องนี้ควรจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือ จี-7 ที่เมืองบิอาริตส์ ของฝรั่งเศสในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เรียกร้องให้มีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมจี-7 พร้อมขู่ว่าฝรั่งเศสจะไม่ให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าฉบับสำคัญกับบรรดาชาติต่างๆ ในอเมริกาใต้ หากบราซิลยังไม่เร่งดำเนินการดับไฟป่าแอมะซอน

ทั้งนี้ ความพยายามของประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่จะให้ผู้นำโลกหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ แต่ถูกประธานาธิบดีบราซิล โจมตี กล่าวหาว่า ฝรั่งเศสมีแนวคิดแต่เรื่องอาณานิคม ซึ่งประธานาธิบดีบราซิล ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการทำป่าไม้ ทำเหมืองแร่และทำนาในป่าแอมะซอน และเมื่อวานนี้ได้ยืนยันว่าา นโยบายของเขาไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า แม้จะเคยออกมาระบุว่าการอนุรักษ์ป่าแอมะซอนเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

สำหรับ ป่าแอมะซอนแผ่กว้างครอบคลุมประเทศในอเมริกาใต้ถึง 9 ประเทศ พื้นที่ป่าร้อยละ 60 อยู่ในบราซิล ซึ่งการทำลายป่าแอมะซอนเกิดขึ้นตั้งแต่ทศวรรษหลังปี 2513 และรุนแรงที่สุดในช่วงปลายทศวรรษหลังปี 2533 เข้าสู่ต้นทศวรรษหลังปี 2543 เฉพาะปี 2547 ปีเดียวมีการทำลายป่าในบราซิลมากถึง 28,000 ตารางกิโลเมตร การทำลายป่าเริ่มลดลงหลังจากนั้น แต่ได้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกในปี 2557 ปีที่แล้วพื้นที่ป่าหายไป 4,640 ตารางกิโลเมตร ส่วนเดือนกรกฎาคมปีนี้เดือนเดียวหายไปกว่า 1,392 ตารางกิโลเมตร

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า