“บุฟเฟ่ต์” กินอย่างไรให้คุ้ม และไม่อ้วน

หากพูดถึงการทาน “บุฟเฟ่ต์” หลายคนคงนึกถึงการทานให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ตักให้เยอะๆ รีบกินแข่งกับเวลา แต่รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ทำร้ายตัวคุณอย่างมาก จริงอยู่ที่การรับประทานอาหารจะทำให้ร่างกายของดำเนินต่อไปได้ แต่ถ้าหากทานมากเกินไปก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา

วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการทานบุฟเฟ่ต์อย่างถูกวิธี ที่ได้อิ่มท้อง ได้อร่อย แต่ไม่ทำร้ายสุขภาพมาฝากกัน

 

ตัก/สั่งอาหารอย่างเหมาะสม

ตักอาหารให้พอดีไม่มากจนเกินไป หากหมดแล้วค่อยสั่งใหม่ ไม่ต้องกลัวว่าของจะหมดหรือไม่คุ้มกับราคาที่จ่ายไป เพราะหากตักมาเยอะทานไม่หมดต้องพยายามทานให้หมดเท่ากับเพิ่มการทำงานของร่างกายมากขึ้น อีกทั้งถ้าทานไม่ไหวจริงๆอาจต้องจ่ายค่าปรับด้วยนะ

 

เลือกทานอาหารให้หลากหลาย

บุฟเฟ่ต์จะคุ้มค่าหรือไม่นั้นไม่ได้หมายความว่าทานอาหารได้มากเท่าไหร่ แต่อยู่ที่ความหลากหลายของอาหารที่คุณเลือกตักมารับประทาน การทานอาหารที่หลากหลายนั่นส่งผลถึงคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายของคุณได้รับด้วย การทานอาหารครบถ้วนย่อมเป็นผลดีต่อร่างกายอยู่แล้ว

 

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันไม่ดี

อาหารประเภทผัด ทอด หรือมีน้ำมัน รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของนม เนย และน้ำสลัด พวกนี้คือสิ่งต้องห้าม เพราะอาหารเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งหากเรารับไขมันไม่ดีพวกนี้เข้าร่างกายมากเกินไปสิ่งที่จะตามมาหาคุณคือ “โรคอ้วน”

 

เลือกเครื่องดื่มดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ

การทานบุฟเฟต์พร้อมน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือเบียร์นั่นหมายความว่าคุณต้องจ่ายเงินในมื้อนี้ที่มากกว่าเดิมแถมยังได้รับปริมาณแคลอรี่ที่สูงขึ้นอีก และไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทางที่ดีควรเลือกดื่มน้ำเปล่าแทน นอกจากจะจ่ายเงินน้อยลง แล้วยังไม่เพิ่มแคลอรี่ อีกด้วย

 

ตักอาหารด้วยจานเล็ก

เพื่อเป็นการช่วยควบคุมกระเพาะอาหารของคุณไม่ให้รับสารอาหารที่มากเกินไปด้วย และยิ่งถ้าคุณใช้จานเล็กในการตักอาหาร คุณอาจจะต้องลุกเดินไปตักอาหารบ่อยครั้งขึ้น ทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายและมีการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นด้วย

 

หากอิ่ม ควรพักก่อน

ถ้าคุณเริ่มอิ่ม แต่ยังอยากจะกินต่อ ให้ลองพักประมาณ 10 นาที อาจจะลุกไปเข้าห้องน้ำบ้าง จากนั้นร่างกายของคุณก็จะเริ่มปรับตัวได้ และคุณก็สามารถกลับมากินต่อได้อีกครั้ง แต่กินต่อก็อย่ากินเยอะจนจุกละ เป็นห่วงนะ