เล่นสงกรานต์ ทำไม “ผิวเสีย” ป้องกันอย่างไรดี

เล่นสงกรานต์ทีไร ผิวพรรณทรุดโทรมลงทุกที ต้องใช้เวลาฟื้นฟูกันสักระยะ ขณะที่หลายคนยังสงสัยกันอยู่ว่าทำไมแค่เล่นน้ำสงกรานต์ผิวจะต้องเสียด้วย วันนี้จึงถือโอกาสรวบรวมคำตอบนำมาฝาก พร้อมวิธีป้องกันรักษาผิวไม่ให้เสียจากการเล่นน้ำสงกรานต์ อาจไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยก็ลดอัตราการสูญเสียของผิวได้ในระดับหนึ่ง ช่วยชะลอปัญหาผิวเสียให้ลดน้อยลง

เล่นสงกรานต์ ทำไม “ผิวเสีย” ป้องกันอย่างไรดี

สาเหตุผิวเสียหลังเล่นสงกรานต์

แสงแดด

ช่วงเวลาเล่นน้ำสงกรานต์มักเป็นช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงเย็น โดยแดดตอนบ่ายมีรังสีอัลตร้าไวโอเลตที่ค่อนข้างเข้มข้นและสามารถทำลายเซลล์ผิวได้ดีทีเดียว ทำให้การสัมผัสกับแสงแดดในช่วงบ่ายเกิดการทำลายผิวค่อนข้างมาก กลายเป็นสาเหตุสำคัญของการเล่นสงกรานต์ที่นำมาซึ่งผิวคล้ำเสีย

น้ำไม่สะอาด

การเล่นน้ำสงกรานต์มีความหลากหลายในเรื่องของน้ำที่นำมาใช้ในการเล่น บ้างอาจนำน้ำปะปามาใช้ แต่บ้างก็อาจนำน้ำจากบาดาลหรือจากคูคลองมาใช้ การสัมผัสน้ำที่มาจากคูคลองถือเป็นน้ำที่ไม่สะอาด นำมาซึ่งการทำลายผิวและทำให้เกิดอาการแพ้ได้ด้วย อาจแสดงอาการผิวเสียด้วยรอยแดง ผดผื่น หรืออาการคัน

แช่น้ำเป็นเวลานาน

การที่ผิวหนังต้องสัมผัสกับน้ำเป็นเวลานานอย่างเช่นตอนเล่นสงกรานต์ เป็นบ่อเกิดของการทำลายผิว โดยในการแสดงออกของผิวขณะเล่นน้ำมักจะเหี่ยว หลังจากนั้นจะตามมาด้วยปัญหาผิวแห้งเสีย เพราะสูญเสียความชุ่มชื้น เนื่องจากผิวชั้นนอกที่เป็นตัวเก็บความชุ่มชื้นถูกทำลายไปจากการแช่น้ำนานๆ นั่นเอง นอกจากปัญหาผิวเสียแล้วยังมีเรื่องของเชื้อราที่อาจเกิดขึ้นได้จากการแช่น้ำนานๆ ทำให้เกิดอาการคัน

อาการแพ้

เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบบ่อยช่วงเล่นสงกรานต์ และเป็นปัญหาผิวเสียที่ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ เช่น รอยแดง ผดผื่น สิว รวมถึงอาการคัน สิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ได้แก่ น้ำสกปรก ดินสอพอง สิ่งสกปรกบนมือของผู้อื่นที่มาสัมผัสกับผิวเรา (ปะแป้ง) แสงแดด เป็นต้น

เล่นสงกรานต์ ทำไมผิวเสีย ป้องกันอย่างไรดี

วิธีป้องกันผิวเสียจากเล่นสงกรานต์

  1. หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่ไม่สะอาด เช่น น้ำจากบาดาล น้ำจากคูคลอง
  2. สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมหมวก (หมวกชนิดกันน้ำ) เพื่อปกป้องรังสี UV
  3. ทาครีมกันแดดชนิดกันน้ำ SPF50 ขึ้นไป โดยให้ทาก่อนเล่นน้ำ 2 ชั่วโมง และทาระหว่างเล่นน้ำทุก 2 ชั่วโมง
  4. หากเกิดอาการแพ้ เช่น คัน แสบร้อน เป็นต้น ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที
  5. หลังเล่นน้ำเสร็จแล้วควรอาบน้ำ ฟอกสบู่ ชำระร่างกายให้สะอาดโดยเร็ว
  6. หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีฟองมากหลังเล่นสงกรานต์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น
  7. หากเล่นน้ำเสร็จแล้ว ไม่ควรอยู่ในสภาพเปียกชื้นนานๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวการเล่นสงกรานต์ที่ทำให้เกิดปัญหาผิวเสียตามมา แต่สามารถป้องกันได้อาจไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง หลังผ่านช่วงสงกรานต์ไปแล้ว เดี๋ยวจะนำสูตรฟื้นฟูผิวมาฝากอีกครั้ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า