5 เทคนิคการเลือกสินค้าความงาม ปลอดภัยล้าน %

หลายครั้งเรามีปัญหาเรื่องการเลือกสินค้าที่มีขายตามท้องตลาด โดยเฉพาะสินค้าความงาม ไม่ว่าจะเครื่องสำอางก็ดี ครีมผิวขาวก็ดี อาหารเสริมลดน้ำหนักก็ดี หรือพวกกลูต้ากินแล้วขาวผ่องเปลี่ยนสีผิวต้นกำเนิดไปโดยปริยายก็ดี ที่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังคงมีสินค้าอันตรายวางขายอยู่เกลื่อนกลาด กวาดล้างยังไงก็กลับมามีใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องลุกขึ้นมาทำความเข้าใจกันอยู่เรื่อยไป โดยวันนี้เราก็มีเทคนิคการเลือกสินค้าความงามมาฝาก มีอะไรบ้างไปดูพร้อมๆ กันเลย

1.เช็คเครื่องหมาย อย. แท้หรือปลอม

แต่ก่อนเคยมีคนออกมาเตือนว่าจะเลือกสินค้าความงามทั้งที ต้องดูเครื่องหมาย อย. เป็นสำคัญ หากมีการรับรองจาก อย. ก็เป็นอันว่าปลอดภัย แต่เดี๋ยวนี้การตรวจสอบจากเครื่องหมาย อย. ไม่เพียงพอเสียแล้ว เพราะปัจจุบันเครื่องหมาย อย. ปลอมระบาดมาก ทางที่ดีควรเอาชื่อสินค้าไปตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ สำหรับเครื่องสำอางจะปรากฏเป็นรูปแบบของ “เลขที่จดแจ้ง” ซึ่งไม่ได้อยู่ในกรอบของ อย. สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยคลิกที่ลิงค์ http://porta.fda.moph.go.th/FDA_SEARCH_ALL/MAIN/SEARCH_CENTER_MAIN.aspx หรือสอบถามได้ที่สายด่วนเบอร์โทรตรวจสอบ อย . 1556

2.เลือกซื้อบนช่องทางที่เชื่อถือได้

ช่องทางการขายสำคัญมาก การเลือกซื้อบนอินเตอร์เน็ตอาจเชื่อถือได้ยาก เพราะการขายของบนออนไลน์สามารถทำได้ง่าย โดยช่องทางที่เชื่อถือได้ ได้แก่ เคาน์เตอร์แบรนด์, ห้างโมเดิร์นเทรด, Drug Store, ร้านสะดวกซื้อแบรนด์ใหญ่ เป็นต้น เพราะการจะนำสินค้าขึ้นไปวางขายตามช่องทางเหล่านี้ได้ ต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสอบที่โรงงานไปถึงการตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้าและอื่นๆ จึงเชื่อได้ว่าสินค้าเหล่านี้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยพอสมควร ปราศจากสารอันตรายหรือส่วนผสมต้องห้าม

3.หลีกเลี่ยงสินค้าที่มีคำโฆษณาเว่อวังอลังการ

สินค้าความงามปัจจุบันมีคำโฆษณาหลากหลายรูปแบบ หากพบเห็นพวกสินค้าที่โฆษณาด้วยคำอธิบายสรรพคุณที่เว่อวังเกินไป ซึ่งดูเกินจริง เช่น กินแล้วขาวใสจนเห็นเส้นเลือด, ครีมเปลี่ยนสีผิวชั้นพันธุกรรม, ลดน้ำหนัก 10 โลภายใน 3 วัน เป็นต้น การใช้คำโฆษณาที่เว่อวังแบบนี้ เป็นคำโฆษณาเกินจริง แสดงออกถึงความไม่จริงใจของผู้ประกอบการ และไม่มีความน่าเชื่อถือเลยแม้แต่น้อย ควรห่างไกลไว้จะดีที่สุด

4.อย่าเชื่อใจพรีเซนเตอร์

บางคนเลือกซื้อสินค้าเพราะเชื่อใจในตัวพรีเซนเตอร์ เพราะสินค้าบางตัวเลือกเอาดารานักแสดง คนมีชื่อเสียงทำให้สินค้าดูน่าเชื่อถือ แต่นั่นไม่ใช่เกณฑ์การพิจารณาที่ถูกต้อง เนื่องจากหลายครั้งพรีเซนเตอร์เหล่านั้นไม่ได้รู้จักสินค้าที่แท้จริงด้วยซ้ำ เป็นเพียงการจ้างงานแล้วจบไป ที่สำคัญตระหนักไว้เสมอว่า “พรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่ผู้ใช้สินค้าเอง” เพราะน้อยคนมากที่จะเคยใช้สินค้าที่ตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ จึงไม่สามารถเชื่อใจได้เลยว่าสินค้าที่มีพรีเซ็นเตอร์สินค้าเป็นดาราหรือคนดังจะเชื่อถือได้

5.ตั้งข้อสงสัยเสมอก่อนตัดสินใจซื้อ

หากพบเจอสินค้าที่สนใจและทำการอ่านข้อมูลสรรพคุณแล้ว พยายามตั้งข้อสงสัยขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค้นหาข้อมูลเพื่อไขข้อสงสัยนั้นๆ เสมอ ปัจจุบันแหล่งความรู้มีมากมาย อย่างเช่นบนอินเตอร์เน็ต ผู้บริโภคทั้งหลายควรหมั่นศึกษาข้อมูลความรู้ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าเสมอ หรืออาจติดตามพวกเพจดังที่ให้ความรู้พวกนี้ เช่น หมอแล็บแพนด้า, Drama-addict เป็นต้น

5 เทคนิคการเลือกสินค้าความงาม ปลอดภัยล้าน %

เทคนิคการเลือกสินค้าบนออนไลน์

สำหรับนักช้อปออนไลน์ทั้งหลาย ถ้าสะดวกที่จะซื้อของบนช่องทางออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ ขอแนะนำให้พิจารณาเว็บไซต์นั้นๆ ให้ดี โดยการดูต้นทางของเว็บไซต์ ว่าบริษัทอะไรเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ มีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน หรือดูระบบการขายของบนเว็บไซต์ว่าเป็นแบบใด

หากเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ว่าใครก็สามารถขายของบนเว็บนั้นได้ เพียงแค่สมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ก็โพสต์ขายของได้ทันที อาจจะมีความน่าเชื่อถือค่อนข้าง “ต่ำ” ทางที่ดีควรเลือกเว็บไซต์ที่มีการดีลสินค้ามาวางขายบนเว็บไซต์จะน่าเชื่อถือ มากกว่า เพราะทางเว็บไซต์มีการพูดคุย พิจารณา และตรวจสอบกับเจ้าของสินค้าก่อนนำสินค้ามาขายบนเว็บฯ อย่างเช่น เว็บ https://www.b20shop.com ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเว็บฯ นี้มีการคัดเลือกสินค้าและผู้ค้าที่ได้มาตรฐาน ก่อนนำมาโพสต์ขายบนเว็บฯ ทั้งยังมีสินค้ามากมายให้เลือกนอกจากสินค้าความงาม เช่น สินค้าแฟชั่น สินค้าดารา ของแต่งบ้าน สินค้าแม่และเด็ก และอื่นๆ การันตีสินค้าบนเว็บไซต์เป็นของแท้ทั้งหมด มากไปกว่านั้นยังมีการจัดโปรโมชั่นลดสูงสุดถึง 90%

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของเทคนิคการเลือกสินค้าความงามเพื่อความปลอดภัย ห่างไกลจากสารต้องห้ามที่อันตรายเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค จงตระหนักไว้เสมอว่าของดีมีคุณภาพนั้นต้องมีความน่าเชี่อถือ ซึ่งพร้อมไปด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่ผู้บริโภคเองต้องพิจารณาให้มากๆ อย่าไว้ใจใครง่ายเกินไป และอย่าให้คำโฆษณาชวนเชื่อมาโกหกเรา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า