รู้หรือเปล่า ? อุโมงค์รถไฟที่ไหนยาววววววที่สุดในโลก

ถ้าพูดถึง “อุโมงค์” สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นอุโมงค์ลอดถนนตามสี่แยกไฟแดงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุโมงค์แยกเกษตร หรืออุโมงค์ในตำนานอย่างอุโมงค์แยกมไหสวรรย์ แต่วันนี้ไบร์ทจะมาพูดถึงอุโมงค์รถไฟที่ขึ้นชื่อว่ายาวที่สุดในโลก ซึ่งมีความยาวมากถึง 57 กิโลเมตรเลยทีเดียว ! โอ้วโหวววสุดยอดดดด

อุโมงค์แห่งนี้มีชื่อว่า Gotthard Base Tunnel ตั้งอยู่บริเวณใต้เทือกเขากอตทาร์ด ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าทึ่งสำหรับอุโมงค์นี้ รถไฟสามารถวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูงถึง 157 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 251 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะวิ่งจากมิลาน ประเทศอิตาลี ไปถึงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น (เร็วกว่าการจราจรช่วงเช้าวันจันทร์ไปอีกกกก)

เจ้าอุโมงค์ Gotthard Base Tunnel ใช้ระยะเวลาในการสร้างรวมทั้งสิ้น 17 ปี และยังใช้ทุนในการสร้างอยู่ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 420,000 ล้านบาท)

ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ หรืออิตาลี อย่าลืมไปใช้บริการรถไฟความเร็วสูงนี้ และมาเล่าประสบการณ์ให้ไบร์ทฟังบ้างนะ

ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก : traveller

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า