รู้แล้วปลอดภัยกว่า 5 ขั้นตอนเตรียมความพร้อม ออกกำลังกายไม่ให้บาดเจ็บ

จะจัดว่าเป็นเทรนด์ก็คงไม่ใช่ ต้องบอกว่าสมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานหรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุเอง ก็หันมาใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกาย ควบคุมอาหารกันมากยิ่งขึ้น

“แฟนเทรนเนอร์” วันนี้เลยข้อยก 5 ข้อง่ายๆในการเตรียมความพร้อม ก่อนไปออกกำลังกายเพื่อไม่ให้ร่างกายของเราบาดเจ็บมาฝากกันค่ะ  เพราะแทนที่เราจะไปออกกำลังกายเพื่อได้สุขภาพที่ดีขึ้น กลับต้องมานั่งรักษาร่างกายของเราแทน ป้องกันไว้มักดีกว่าแก้ไขเสมอ จริงไหมคะ ?

การอบอุ่นร่างกาย (Warm up)

ถือเป็นหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี เพราะระหว่างการอบอุ่นร่างกายเลือดจะถูกส่งไปที่กล้ามเนื้อ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกายนั่นเองค่ะ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Stretching)

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการออกกำลังกายก็มีส่วนช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะหลังจากการออกกำลังกาย เรายิ่งควรทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อนั่นเอง

การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม

หลาย ๆ ท่านคงลืมให้ความสำคัญในข้อนี้ไป แต่ที่จริงแล้วเราควรให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ในการออกกำลังกายด้วย ไม่ว่าจะเป็นชุดและรองเท้าที่เราใช้ โดยควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของกีฬา และประเภทการใช้เครื่องออกกำลังกาย

การออกกำลังกายให้เหมาะสมตามวัย

อันนี้อาจจะแตกต่างไปซักหน่อย แต่เราควรให้ความสำคัญในทุก ๆ เรื่องจริง ๆ นะคะ เริ่มจาก

ทารก : การเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่าง ๆ เป็นประจำทุกวันช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว

เด็กหัดคลาน : ควรเคลื่อนไหวร่างกายอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยเคลื่อนไหวร่างกายแต่ละส่วน 30 นาที และทำกิจกรรมเล่นทั่วไป 60 นาที

เด็กก่อนวัยเรียน : ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง โดยออกกำลังกาย 60 นาที และทำกิจกรรมผ่อนคลายอื่น ๆ เพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาที

เด็กอายุ 5-18 ปี : ควรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายอย่างน้อย 60 นาที

ผู้ใหญ่ 19-64 ปี : ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกและฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักปานกลางอย่างน้อยสัปดาห์ละ150 นาที หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิกและฝึกกล้ามเนื้อที่ทีความหนักระดับเข้มข้นสัปดาห์ละ 75 นาที

ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป : ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกและฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักปานกลางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิกและฝึกกล้ามเนื้อที่ทีความหนักระดับเข้ม สัปดาห์ละ 75 นาที (ควรคำนึงถึงความแข็งแรงและโรคประจำตัว)

การทดสอบสมรรถภาพทางกาย

ขั้นตอนนี้จะทำให้เราทราบถึงระดับความสามารถของตนเองว่าอยู่ในระดับใด เมื่อเทียบเกณฑ์มาตรฐาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโปรแกรมและการเลือกกิจกรรมในการออกกำลังกายได้  แถมยังเป็นตัวชี้วัดอีกด้านหนึ่งในการคัดเลือกนักกีฬาอีกด้วยนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มเลือดร้อน ปรี่ตบหน้าชายปะแป้งสาว ขอโทษแต่ไม่หยุด สุดท้ายถูกยิงคืนดับสลด

สงกรานต์เลือด! หนุ่มหัวร้อน ปรี่เข้าไปตบหน้าชายที่มาประแป้งสาวในแก๊ง ขอโทษแล้วแต่ไม่ยอมหยุด สุดท้ายทนไม่ไหวควักปืนออกมายิงสวน ดับ 1 เจ็บ 5

แร็ปเปอร์ดัง แชร์อุทาหรณ์ ใช้ชีวิตตึงเกิน ทำร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด!

แร็ปเปอร์ชื่อดังของภาคเหนือ ออกมาเล่าประสบการณ์ ใช้ชีวิตตึงเกินไป ทำให้ร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด พร้อมเผยสาเหตุการป่วย

” ดวงเปลี่ยน ดาวย้าย 2567 ” 7 ปีนักษัตร ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดาวย้าย 2567 : 7 ปีนักษัตร ดวงเปลี่ยน ชีวิตกำลังจะดีขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเงิน

อุทาหรณ์! นทท.ถูกไฟช็อตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ เคราะห์ดีไม่เสียชีวิต

อุทาหรณ์สงกรานต์วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวไม่ทันระวัง ตัวเปียกไปจับเสาไฟฟ้า ถูกไฟช็อตหมดสติ ชาวบ้านเร่งปั้มหัวใจ สุดท้ายพ้นขีดอันตราย

แห่เป็นห่วง! นางแบบดัง เกิดอุบัติเหตุ เข้ารับการผ่าตัดด่วน

ทำเอาแฟนคลับเป็นห่วงอย่างมาก เมื่อนางแบบดัง ออกมาแจ้งข่าว เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ล่าสุดกำลังจะเข้ารับการผ่าตัด!

สาว 15 ผวา! ลุงข้างบ้านอาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้อง หวังข่มขืน

เด็กสาววัย 15 ปี อยู่บ้านคนเดียว ถูกลุงข้างบ้าน อาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้องนอน ยัดเงินให้ 100 ขอมีเพศสัมพันธ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า