ตลอดระยะเวลาที่ “ทีมหมูป่า” ติดอยู่ภายในถ้ำ สารพัดข่าวสารที่ถูกนำเสนอทั้งผ่านสื่อ และโซเชียลมีเดีย จนทั้ง 13 คนได้ออกมาบอกเล่าเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในถ้ำ เราจึงได้รู้ว่า หลายเรื่องผิดไปจากความเป็นจริงมากมาย เรื่องไหนจริง และเรื่องไหนเป็นการมโนอยู่นอกถ้ำ ลองไปติดตามดู

มโน – หมูป่ามีอาหารเข้าไปในถ้ำ ข้อมูลที่คนนอกถ้ำรับรู้คือ ทั้ง 13 คนมีอาหารและขนมเข้าไปในถ้ำด้วย โดยมีแม่ค้าในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ว่า หนึ่งในทีมหมูป่าที่ติดถ้ำ มาซื้อขนมที่ร้านด้วยเงิน 700 บาท ทั้งน้ำเปล่า น้ำส้ม เกลือแร่ ขนม และของขบเคี้ยว มโนเป็นเรื่องเป็นราวมาก

เรื่องจริง – ทั้ง 13 คนติดอยู่ในถ้ำโดยไม่มีอาหารหรือขนมติดมือไป สิ่งที่ประทังชีวิตขณะที่ติดอยู่ในถ้ำคือน้ำที่ไหลจากหินงอก หินย้อยเท่านั้น

 

มโน – หลังพบกลุ่มหมู่ป่า มีข่าวออกมาว่า โค้ชเอกมีสภาพร่างกายอ่อนแอกว่าคนอื่นๆ เนื่องจากเสียสละอาหารให้เด็กๆ กิน

เรื่องจริง – ทีมหมูป่าไม่มีอาหารเข้าไปในถ้ำ ก็คงไม่มีอาหารอะไรให้มาแบ่งกัน (ย้อนกลับไปอ่านข้อแรก)

 

มโน – เด็กๆ ในทีมหมูป่าว่ายน้ำไม่เป็น คนนอกถ้ำเลยต่างพากันจินตนาการถึงวิธีการที่จะพาเด็กๆ ออกจากถ้ำกันอย่างคึกคัก

เรื่องจริง – ทั้ง 13 คน ส่วนใหญ่ว่ายน้ำเป็น

 

มโน – ทีมหมูป่าเข้าไปในถ้ำหลวง เพื่อไปจัดงานฉลองวันเกิดให้กับสมาชิกคนหนึ่งในทีม

เรื่องจริง – ทั้ง 13 คนตั้งใจเข้าไปเพื่อสำรวจถ้ำ 1 ชั่วโมง แต่น้ำไหลปิดทางออกเสียก่อนจึงออกมาไม่ได้ และต้องหนีน้ำเข้าไปจนลึก

 

มโน – เด็กที่ออกมาเป็นกลุ่มแรกเป็นเด็กที่อ่อนแอที่สุด

เรื่องจริง – ทฤษฎีต่างๆ ที่สื่อและชาวโซเชียลตั้งสมมติฐานและคาดเดากันต่างๆ นานาอยู่นอกถ้ำ ถึงการคัดเลือกว่าใครจะออกจากถ้ำก่อนหลัง ไม่มีทฤษฎีใดที่ใกล้เคียงความเป็นจริงเลย เพราะทีมหมูป่าทั้ง 13 คนมีความพร้อมที่จะออกจากถ้ำได้ทุกคน และโค้ชเอกก็เลือกโดยใช้ “ทฤษฎีบ้านไกลไปก่อน” กลุ่มเด็กบ้านไกลให้ออกไปก่อน เพื่อจะได้ปั่นจักรยานกลับบ้านแล้วไปบอกครอบครัวคนอื่นๆ ว่า ทุกคนปลอดภัยดี ให้ทำอาหารไว้รอเยอะๆ พรุ่งนี้จะกลับไปกินข้าวบ้าน(ใจคอเด็กๆ ยังคิดจะปั่นจักรยานกลับบ้านเอง)

 

มโน – มงคล บุญเปี่ยม เป็นหมูป่าคนแรกที่ได้ออกจากถ้ำ เพราะชื่อน้องเป็น “มงคล” เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

เรื่องจริง – มงคล บุญเปี่ยม อยู่ในหมูป่ากลุ่มท้ายสุดที่ได้ออกมาจากถ้ำหลวง

เห็นอย่างนี้แล้ว คงช่วยกระตุกเตือนชาวโซเชียลทุกคนว่า การคาดการณ์ไปต่างๆ นานา โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงอาจสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นได้ในสังคม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า