ก้าวสู่”วิถีคนอ้วน”ด้วย 7 พฤติกรรมการกิน

ใครๆ ก็ไม่อยากอ้วน เพราะนอกจากจะเคลื่อนไหวร่างกายไม่แคล่วคล่องแล้ว ความอ้วนยังสะสมโรคต่างๆ อีกด้วย มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้เปิดเผย วิถีการกินกับความอ้วน จากการศึกษากลุ่มประชาการตัวอย่าง 5,200 ราย พบว่า พฤติกรรมการกินอาหารที่สัมพันธ์กับความอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินมีอยู่ 7 อย่างด้วยกัน คือ

  1. การกินตามอารมณ์ พฤติกรรมกลุ่มนี้ใช้การกินเพื่อจัดการความรู้สึกหรือระบายอารมณ์ เช่น เครียดก็กิน เศร้าก็ยิ่งกิน ดีใจก็กินฉลอง เสียใจก็กินประชด ไม่ว่าจะอยู่อารมณ์แบบไหน แก้ปัญหาด้วยการกินทั้งสิ้น
  2. กินแต่อาหารสำเร็จรูป นอกจากจะเป็นอาหารที่หาได้ง่ายแล้ว คนกลุ่มนี้ยังไม่ชอบกินของสด เพราะรู้สึกไม่อร่อย รสชาติจืดชืด แต่อาหารฟาสต์ฟู้ดก็มีไขมัน แป้ง และน้ำตาลค่อนข้างสูง ล้วนเป็นอาหารที่บ่มเพาะความอ้วนทั้งสิ้น
  3. กินแก้กลุ้ม กลุ้มเมื่อไรเป็นต้องวิ่งหาของกิน คนกลุ่มนี้เมื่อมีความเครียดและกังวลก็จะยิ่งเกิดอาการหิวได้บ่อย กินได้มาก
  4. กินอาหารว่าง ชื่ออาหารว่างแต่ความจริงไม่ว่าง หนำซ้ำบางทีอาหารว่างที่เลือกมากินยังอุดมไปด้วยอาหารที่เป็นสาเหตุแห่งความอ้วน เช่น ขนมกรุบกรอบ ยิ่งกินไปดูทีวีไป กินเพลินจนลืมอ้วนเลยทีเดียว
  5. กินเติมสุข บางรายชื่อว่าการกินเป็นการแสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์ ความมีอันจะกิน และเป็นบุญวาสนาที่ได้กินดีอยู่ดี การกินจึงเป็นการเติมสุขทางใจอย่างหนึ่งของคนบางกลุ่ม
  6. กินลมชมวิว เป็นการกินตามบรรยายกาศ บรรยากาศดีต้องหาของกิน เช่น อากาศเย็นสบายจะกินได้มากเป็นพิเศษ หรือนักชิมที่เป็นผู้ชื่นชอบศิลปะการทำอาหาร ทำให้เกิดการ “กินเกิน” เป็นนิสัย
  7. กินออกสังคม เช่น กินสังสรรค์ในงานต่างๆ หรือไม่มีงานก็ชวนครอบครัวมากินสังสรรค์ ยิ่งกินกับคนสนิทจะยิ่งทำให้กินได้นานและกินได้มากกว่าปกติ

ใครที่ไม่อยากเดินอยู่บนวิถีคนอ้วน ควรปรับพฤติกรรม เลิกทำตามที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า