เรื่องความรักบางครั้งก็ห้ามกันไม่ได้ คนรักอยู่ใกล้ชิดกันก็ย่อมอยากจะสัมผัสแตะต้องกัน ยิ่งวัยรุ่นด้วยแล้วหลายคู่เลยเถิดจบลงที่บนเตียง ความรักห้ามไม่ได้ แต่ถ้าจะคิดจะมีอะไรกันสามารถป้องกันได้ ซึ่งวิธีคุมกำเนิดก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน เลือกสักวิธีปัญหาท้องไม่พร้อมจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

1.ถุงยางอนามัย เป็นวิธีคุมกำเนิดแบบเบสิคที่ง่ายและได้ผลค่อนข้างดี ซึ่งยุงยางอนามัยก็สามารถหาซื้อได้จากร้านสะดวก นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้ท้องแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อด้วย แต่ระวังอย่าให้ถุงยางฉีกขาด และเลือกขนาดให้เหมาะสม  แล้วไม่ต้องตกใจหากโรมรันพันตูแล้วพบว่าถุงยางขาด ให้หายาคุมฉุกเฉินมากินกันไว้ก่อน

2.ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด วิธีนี้ฝ่ายหญิงต้องกินยาให้ถูกต้องและสม่ำเสมอ ในท้องตลาดมีขายอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิด 28 เม็ด และ  21 เม็ด ซึ่งคุมกำเนิดได้ผลทั้งคู่ เพราะแผงที่มี 28 เม็ดนั้น เขาเพิ่มวิตามินมาให้อีก 7 เม็ด เพื่อคุณผู้หญิงกินยาได้ต่อเนื่องโดยไม่ลืม ส่วนแผง 21 เม็ด เมื่อกินยาหมดแผงให้เว้นไป 7 วันเพื่อให้ประจำเดือนมา เริ่มกินยาเม็ดแรกภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน และหลังจากนั้นกินติดต่อกันทุกวัน วันละ 1 เม็ดจนหมดแผง หากเผลอไผลลืมกินให้รีบกินยาทันทีที่นึกได้  แต่ถ้าลืมกินยาเกิน 1 วัน ให้กินยาพร้อมกัน 2 เม็ด เมื่อลืมกินยา 2 วัน ให้รีบกินยา 2 เม็ด ทันที ที่นึกได้  และให้กินอีก 2 เม็ดในวันต่อไป และระหว่างนี้ ให้ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะเริ่มกินยาแผงใหม่ เมื่อลืมกินยามากกว่า 2 วัน ให้เลิกกินยาแผงนั้นไปเลย และระหว่างนี้ให้ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ แล้วเริ่มยาแผงใหม่ในรอบประจำเดือนต่อไป

3.แผ่นแปะผิวหนังคุมกำเนิด แผ่นแปะมีขนาด 4.5 x 4.5 เซนติเมตรโดยประมาณ ใช้แปะที่ผิวหนังบริเวณ  สะโพก หน้าท้อง ต้นแขน ด้านนอก แผ่นหลังด้านบน  โดยตัวยาจะซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือด เริ่มติดในวันแรกที่มีประจำเดือน แปะไว้ 7 วัน แล้วเปลี่ยนแผ่นใหม่  เมื่อครบ 3 แผ่น ใน 3 สัปดาห์  ให้เว้น 1 สัปดาห์ เพื่อให้มีประจำเดือน เมื่อลืมแปะยาให้แปะทันทีที่นึกได้ แต่ไม่ควรลืมเกิน 2 วัน หากเกิน 2 วัน  ให้คุมกำเนิดโดยใช้ถุงยางอนามัย  แล้วเริ่มแปะยาในรอบประจำเดือนต่อไป

4.ยาฉีด สามารถรับบริการฉีดยาคุมกำเนิด ได้ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมไปถึง คลินิก และโรงพยาบาลเอกชน  หากสถานบริการสุขภาพนั้น ไม่มียาฉีดคุมกำเนิดให้บริการ  ก็สามารถหาซื้อยาได้จากร้านขายยาที่มีเภสัชกรและนำไปให้สถานบริการสุขภาพฉีดยาให้ได้  ปัจจุบันยาฉีดคุมกำเนิดมีให้เลือก 3 ชนิด ได้แก่ ชนิด 1 เดือน (4 สัปดาห์) 2 เดือน (8 สัปดาห์) และ 3 เดือน (12 สัปดาห์) ซึ่งจะมีรอบฉีดทุกๆ 30 วัน 60 วัน และ 90 วัน การฉีดยาคุมกำเนิดอาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ กะปริบกะปรอย หรือไม่มีประจำเดือนเลยในช่วงเวลานั้น

5.ยาฝัง ขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน สำหรับวัยรุ่นที่อายุไม่เกิน 20 ปี โรงพยาบาลรัฐมีบริการฝังยาคุมฟรี ผู้ที่อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,000-2,500 บาท  ซึ่งคุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี  ตามชนิดของยา  มีข้อดีคือช่วยลดปัญหาการลืมกินยาหรือฉีดยา แพทย์จะฝังฮอร์โมน  ซึ่งบรรจุในหลอดพลาสติกขนาดเล็กๆ ไว้ใต้ผิวหนัง  บริเวณต้นแขนด้านใน  การฝังยานี้ อาจมีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือกะปริบกะปรอย  ซึ่งพบได้ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้วิธีการฝังยา

6.ห่วงคุมกำเนิด  โดยสามารถรับบริการใส่ห่วงคุมกำเนิดได้ที่สถานบริการสุขภาพ ห่วงที่ว่าจะมีลักษณะเป็นเหมือนรูปตัว T  ขดในมดลูกป้องกันการฝังตัวของไข่  ผู้ที่ใส่ห่วงต้องหมั่นตรวจตราทุกเดือนว่าห่วงยังไม่หลุดไปไหน เพราะหากห่วงหลุดขึ้นมา ก็อาจตั้งครรภ์ได้

7.ทำหมันหรือคุมกำเนิดถาวร เหมาะสำหรับผู้ที่มีบุตรเพียงพอแล้ว  สามารถทำได้ชายและหญิง   โดยการทำหมันชายทำได้ง่ายและสะดวกมากกว่าหมันหญิง  วิธีนี้ปลอดภัยและประหยัด

แม้จะมีวิธีคุมกำเนิดหลากหลายวิธี แต่สำหรับน้องๆ หากยังไม่พร้อม ก็ควรรู้จักการยั้บยั้งชั่งใจ และสาวๆ ควรเรียนรู้ที่จะปฏิเสธด้วยนะจ๊ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า