“เฟรนเทรนเนอร์” มาแล้ว หลังจากที่ห่างหายไปหลายวัน วันนี้เราขอหยิบประเด็นใน การออกกำลังกายสำหรับคนอ้วน มาฝากเพื่อน ๆ กันนะคะ

รู้หรือไม่ว่า  คนอ้วนควรออกกำลังกายแบบ Low Impact คือลดแรงกระแทก เพราะคนอ้วนส่วนมากจะมีปัญหาเรื่องข้อเข่าที่จะต้องรับน้ำหนักตัวในปริมาณที่มาก หากคุณวิ่งหรือกระโดด แน่นอนว่าหัวเข่าของคุณจะต้องรับน้ำหนักตัว อย่างมากถึง 2 เท่า คิดง่าย ๆ ก็นำน้ำหนักตัวของคุณคูณสองเข้าไปนั่นแหละคะ เยอะมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ

วิธีการออกกำลังกายง่าย ๆ คือร่างกายต้องเกิดการเผาผลาญอย่างน้อยประมาณ 300 – 400 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หรือ 1,000 – 2,000 กิโลแคลอรีต่อสัปดาห์ เฉลี่ยแล้ว คือ ควรออกกำลังกาย 3 – 5 วัน ต่อสัปดาห์ ใช้เวลาวันละ 40 – 60 นาที โดยสามารถแบ่งเป็นช่วงเช้า 20 – 30 นาที และช่วงเย็นอีก 20 – 30 นาที

น้ำช่วยได้

การออกกำลังกายในน้ำถือว่าเหมาะกับคนอ้วนมาก เพราะน้ำจะช่วยพยุงตัว ลดแรงกระแทกและการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ วิ่งในน้ำ หรือเต้นแอโรบิคในน้ำ ที่กล่าวมาทำได้หมดเลย

การเดิน

การเดิน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการออกกำลังสำหรับคนอ้วน ใน 1 วัน ควรเดินให้ได้ 12,000 – 15,000 ก้าว ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ร่างกายจะต้องดึงพลังงานออกมากใช้ สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ๆ ควรต้องทำอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 3 – 5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี และอย่าลืมเลือกรองเท้าสำหรับการเดิน เพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกด้วยนะ หากเริ่มเดินคล่องตัวสามารถเพิ่มความหนักด้วยการเดินเร็วหรือวิ่งก็ได้

การปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยาน เป็นการคาร์ดิโอที่เหมาะกับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะสามารถเซฟข้อเข่าและข้อต่อได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 30 นาทีต่อครั้ง มิเช่นนั้น ไม่เห็นผลนะคะ

เวทเทรนนิ่ง

เวทเทรนนิ่ง ควรเล่นเวทควบคู่กับการลดน้ำหนัก โดยสามารถเล่นเวทก่อนหรือหลังจากการคาร์ดิโอ จะเป็นการเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่จะต้องยกเว้นในคนอ้วนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงหรือความรุนแรงของโรครวมไปถึงการเสียชีวิตได้

อย่าลืม Cool down เด็ดขาด

สุดท้าย อย่าลืมการ Cool down  เราไม่ควรหยุดออกกำลังกายทันที เพราะช่วงเวลานั้นหัวใจจะเต้นแรงและเลือดยังค้างอยู่ตามกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากจะหยุดออกกำลังกายควรค่อย ๆ หยุด โดยใช้เวลา 5 – 10 นาที หรือมากกว่านั้น ในการผ่อนการออกกำลังกาย เพื่อลดระดับอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลงจนเป็นปกติ รวมทั้งเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายการทำงานลงด้วย

ที่สำคัญมาก ๆ การออกกำลังกายอาจจะเห็นผลช้า แต่ถ้าเรามีระเบียบวินัย หมั่นออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ สม่ำเสมอ รับรองว่าเห็นผลลัพท์ที่ดีอย่างแน่นอนค่ะ “แฟนเทรนเนอร์” เป็นกำลังใจให้สาว ๆ ทุกคนเลยนะคะ

………………………………………………………………………………………………………………………….

ฝากทิ้งท้ายไว้อีกนิดว่า การยืดเหยียดกล้ามเนื้อทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่แพ้การออกกำลังกายเลยนะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

รู้แล้วปลอดภัยกว่า 5 ขั้นตอนเตรียมความพร้อม ออกกำลังกายไม่ให้บาดเจ็บ

จำง่ายมาก “หลักการ PRICED” ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไรเมื่อร่างกายบาดเจ็บ

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า