“เปิดใจ ภรรยาหมอภาคย์”

หลายคนคงยังจำเหตุการณ์ “ถ้ำหลวง” ได้เป็นอย่างดี เรียกว่าได้เหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของคนไทยเลยก็ว่าได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่คนไทยไม่มีวันลืมคงหนีไม่พ้นฮีโร่ทุกคนที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือเด็ก ๆ ในถ้ำออกมา

หมอภาคย์ – พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน อีกหนึ่งฮีโร่ในดวงใจของใครหลาย ๆ คน ที่เราจะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ ตลอดเวลาที่ปฏิบัติภารกิจเราทุกคนคงจะได้สัมผัสถึงความหล่อ ความเก่ง และความเป็นจิตอาสาของหมอภาคย์กันดีอยู่แล้ว แต่คนข้างหลังของฮีโร่ท่านนี้ล่ะ เขาจะรู้สึกอย่างไรบ้าง

วันนี้ไบรท์ออนไลน์ได้มีโอกาสพูดคุยกับ หมอเฟิร์ส – จักรีภรณ์ เลิศจรัสศิวิไล ภรรยาหมอภาคย์ สุดแกร่งที่อยู่คอยซัพพอร์ตให้กำลังใจ และคอยสนับสนุนหมอภาคย์ เรื่องราวความรักของทั้งสองคนจะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

อยู่ห่างกันแบบนี้ ดูแลความรักอย่างไร ?

“อันดับแรกเลยคือเราต้องเข้าใจเขา ถ้าหากเราไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาทำชีวิตคู่จะไปกันไม่รอด แต่นอกจากความเข้าใจที่มีให้กันแล้ว เราต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร ชอบอะไร อยากทำอะไร จากนั้นก็ปล่อยให้เขาไปตามหาความฝันที่เขาอยากทำ พูดง่าย ๆ คือเราต้องเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกันและกันค่ะ”

ช่วงที่หมอภาคย์ปฏิบัติหน้าที่อยู่ถ้ำหลวง ให้กำลังใจตัวเองอย่างไร ?

“สวดมนต์ กับนั่งสมาธิค่ะ สองอย่างนี้สามารถช่วยเราได้เยอะพอสมควร พอเราเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะคิดลบ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีอยู่แวบหนึ่งที่เราคิดไปต่าง ๆ นานา อย่างเช่น อยู่ในถ้ำจะเจอกับอะไรบ้าง จะเจอสัตว์อะไรบ้างไหม หรือหากออกซิเจนน้อยลงจะทำอย่างไร แม้กระทั่งถ้าฝนตกหนักมากขึ้น น้ำจะปิดทางเข้าถ้ำเปล่า คือตอนนั้นต้องยอมรับจริง ๆ ว่า เราคิดไปสารพัด ฉะนั้นเมื่อความคิดลบแวบเข้ามาเมื่อไร เราจะเริ่มสวดมนต์ทันทีค่ะ”

หมอภาคย์มีสาวมากรี๊ดขนาดนี้ รู้สึกหึงบ้างไหม ?

“(ขำ) จริง ๆ เรารู้สึกดีใจมากกว่าที่เขามีคนมาชอบ มาชื่นชม ตอนนี้เหมือนทุกอย่างปะเดปะดังเข้ามาพร้อมกันหมด แต่ลึก ๆ แล้วเรารู้สึกชื่นใจนะ”

ในวันที่รู้สึกแย่มาก ๆ ดึงตัวเองให้หลุดพ้นเรื่องราวเหล่านั้นมาได้อย่างไร ?

“ออกกำลังกายค่ะ คืออะไรก็ได้ขอให้ได้ขยับตัว เราจะไม่ปล่อยตัวเองให้นิ่งอยู่กับที่อย่างเด็ดขาด เพราะการขยับตัวจะสามารถช่วยให้ความรู้สึกดีขึ้น อย่างน้อยจะช่วยให้คิดเรื่องนั้นน้อยลง หรือทำให้หยุดคิดไปได้ ถ้าออกกำลังกายแล้วยังไม่หยุดคิด เราจะสวดมนต์ไปด้วยค่ะ (หัวเราะ) แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ออกไปข้างนอกเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศค่ะ”

เป็นผู้หญิงคิดบวกขนาดนี้ ขอวิธีให้กำลังใจคนรอบข้างหน่อยค่ะ

“ก่อนอื่นเลยเราต้องดูว่าเขามีปัญหาในเรื่องอะไร ถ้าเราช่วยแก้ไขได้จะช่วยแก้ แต่ถ้าเป็นปัญหาเรื่องส่วนตัวของเขาเองที่เราไม่สามารถช่วยแก้ไขได้ เราจะใช้วิธีอยู่เป็นเพื่อน คอยให้กำลังใจอยู่ข้าง ๆ เหมือนคอยซัพพอร์ตในเรื่องที่พอช่วยประมาณนี้ค่ะ”

สุดท้ายนี้อยากฝากข้อคิดอะไรบ้างไหม ?

“อยากบอกว่าทุกคนมีเวลาจำกัด ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ก็อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตให้คุ้มที่สุด รีบทำในสิ่งที่อยากทำ แต่การกระทำเหล่านั้นต้องตั้งอยู่ในความถูกต้อง ปลอดภัย ไม่ประมาท และที่สำคัญต้องมีสติกับทุกเรื่องให้มากค่ะ

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากฝากไว้คือ ถ้าเรารักใครแล้วก็อยากให้บอกรักกันทุกวัน เพราะรู้สึกว่าแต่ก่อนเราไม่ค่อยบอกรักหมอภาคย์เท่าไรจริง ๆ ก็รักเขานะ (หัวเราะเขิน) แต่ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ทำให้เราไม่ค่อยกล้าบอก พอเกิดเหตุการณ์ถ้ำหลวงขึ้น ตอนที่เขาอยู่ในถ้ำมีความรู้สึกแวบหนึ่งที่เราอยากจะบอกรักเขา เหมือนอยู่ดี ๆ เราก็มีความรู้สึกกลัวว่าจะไม่ได้บอกรักเขาอีก ถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราคิดได้”

การพูดคุยกับหมอเฟิร์สในครั้งนี้ ทำให้เราได้ข้อคิดดี ๆ กลับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องวิธีคิด การดูแลความรัก รวมถึงวิธีเพิ่มพลังบวกให้ตัวเองด้วยค่ะ

ข้อมูลรูปภาพจาก : ภาคย์ โลหารชุน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

“2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” บันทึกเรื่องราวระหว่างก้าว ตูน bodyslam (คลิป)

เปิดใจกับมุมมองความรักของ“เจตน์ – หนุ่มกู้ภัยล่ามจีนสุดหล่อ” รักแท้ไม่แพ้ระยะไกล

พร้อมตะปบหัวใจคุณ เจ้าเหมียว “ลิตา” สุดเซ็กซี่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า