จุดไฟเผาไนกี้…วิกฤตินี้จะ “มอดไหม้” หรือ “โชติช่วง”

ล่าสุดมีภาพหลุดรองเท้าดีไซน์เหมือนโดนเผา ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Kelsey Amy ออกมา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากไนกี้ว่ารูปที่หลุดออกมานั้นจะเป็นรองเท้ารุ่นใหม่ที่จะทำการผลิตและถูกวางจำหน่ายหรือไม่?

การปล่อยภาพออกมาในครั้งนี้ ดูเหมือนไนกี้กำลังจะพลิกวิกฤตจากเรื่องการโดนบอยคอตของเหล่าประชาชนจากกระแสประท้วงแบรนด์ไนกี้ด้วยเผารองเท้าหรือเอากระดาษกาวมาแปะทับโลโก้ จนหุ้นร่วง 3.2% ให้เป็นโอกาสรึเปล่า?

สำหรับสาเหตุหลักที่เกิดการบอยคอตครั้งนี้ขึ้น นั่นก็เป็นเพราะทางแบรนด์ได้เอา Colin Kaepernick ควอเตอร์แบ็กคนดัง ที่มีข่าวว่าประท้วงนโยบายของรัฐบาลด้วยการนั่ง “คุกเข่า” เมื่อเพลงชาติที่เปิดก่อนการแข่งขัน NFL ในแต่ละแมตช์ดังขึ้น มาแสดงนำในแคมเปญสำคัญของแบรนด์นั่นเอง

ถ้าลองย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 Colin Kaepernick ได้รับการสนับสนุนจากไนกี้ และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมาย แต่เมื่อมีข่าวการประท้วงนโยบายของรัฐด้วยวิธีการนี้ของเขาออกมา แบรนด์อื่น ๆ เลือกที่จะถอนตัวจากเขา มีเพียงไนกี้เท่านั้นที่ก็ยังคงให้การสนับสนุนอยู่แบบเงียบ ๆ แถมยังเลือกให้เขาแสดงนำในแคมเปญสำคัญ อย่างงานฉลอง 30 ปีของแบรนด์อีกด้วย

การแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของไนกี้นี้ถือเป็นความกล้าหาญและบ้าบิ่น ซึ่งตรงกับก็อปปี้ในโฆษณาที่ว่า It’s only crazy until you do it” ถือเป็นการทำการตลาดที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อแคมเปญนี้ถูกปล่อยออกมา หุ้นก็ตกลง 3.2% ในขณะที่ #NikeBoycott กลายเป็นเทรนด์ในทวิตเตอร์

แต่สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่กับถูกใจกับแคมเปญนี้ไม่ใช่น้อย ถึงกับมียอดการสั่งซื้อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่าน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแคมเปญที่ปล่อยออกมานั้นมีนัยยะเกี่ยวพันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค

แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นในเมืองเคนเนอร์ รัฐหลุยเซียนา ก็ได้ออกประกาศห้ามซื้อสิ้นค้าทั้งหมดของไนกี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดูเหมือนการบอยคอตครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่หนักหนาสำหรับไนกี้พอสมควร แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแท้จริงแล้วไนกี้กำลังคิดจะทำอะไรอยู่? คงไม่มีใครอยากทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองเสียหายหรอก นี่อาจจะเป็นเพียงหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดก็เป็นได้

https://youtu.be/Fq2CvmgoO7I

ขอบคุณภาพจาก : Brandee Danielle LovemakemonarchsgreatagainSean Clancy, John Rich, Colin Kaepernick และ Shaun King

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า