“อาหารแช่แข็ง” ไม่ได้อันตรายร้ายแรงขนาดนั้น

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตประจำวันด้วยความเร่งรีบ ทั้งการทำงาน การเดินทาง ทำให้ผู้คนไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารด้วยตัวเองมากนัก “อาหารแช่แข็ง” จึงเป็นทางเลือกที่หลายคนนิยมนำมากินกัน แต่หลายคนก็บอกว่าอาหารแช่แข็งเป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่ควรกิน วันนี้เรามาหาคำตอบกันว่า  อาหารแช่แข็ง นั้นอันตรายต่อสุขภาพมากขนาดนั้นหรือไม่

อาหารแช่แข็ง ไม่ได้ทำให้คุณค่าและโภชนาการลดน้อยลงเหมือนที่ใครคิด ถ้าหากการแช่แข็งนั้นทำได้มาตรฐานและถูกวิธี ก็จะสามารถคงคุณค่าอาหารได้มาก โดยเฉพาะผลไม้ที่เมื่อนำมาแช่แข็ง มักจะคงสารอาหารได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากผลไม้จะถูกเก็บตอนที่สุกตามธรรมชาติแล้ว หลังจากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการแช่แข็งทันที และหากกระบวนการแช่แข็งทำภายใน 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากเก็บ ก็จะช่วยป้องกันการสูญเสียโภชนาการได้มากทีเดียว

อาหารแช่แข็ง

การแช่แข็งเป็นการแปรรูปอาหารเพื่อถนอมอาหารอย่างหนึ่ง โดยการลดอุณหภูมิของอาหารให้ต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส หรือ 0 องศาฟาเรนไฮต์ เพื่อคงความสดและรสชาติของอาหารไว้ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น อาหารที่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง สามารถเก็บเอาไว้ได้นาน 6 เดือนถึง 2 ปี

อาหารแช่แข็ง

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการละลายน้ำแข็ง ซึ่งเราจะต้องรู้วิธีการละลายน้ำแข็งอย่างถูกวิธี หากเราไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง ในขั้นตอนละลายน้ำแข็งก็ทำให้อาหารสูญเสียโภชนาการไปได้

วิธีละลาย อาหารแช่แข็ง ที่เหมาะสมที่สุด ควรใช้วิธีที่ละลายน้ำแข็งได้อย่างรวดเร็วที่สุด เพราะจะทำให้อาหารคืนตัว และมีคุณภาพดี หนึ่งในวิธีการนี้คือการใช้เตาไมโครเวฟ ซึ่งไมโครเวฟส่วนใหญ่มีคู่มือแนะนำเรื่องระยะเวลาและวิธีการในการละลายอาหารแช่แข็งไว้ให้ หรือเราจะละลายน้ำแข็งโดยการนำอาหารแช่แข็งมาใส่ไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ล่วงหน้าก่อนก็ได้ เพื่อให้น้ำแข็งละลายหมดทั่วทั้งชิ้น หรือก่อนถึงเวลาปรุงให้ละลายน้ำแข็งโดยเปิดให้น้ำไหลผ่านหีบห่อของอาหาร แต่ห้ามแช่อาหารไว้ในอ่างน้ำขัง หรือใช้น้ำร้อน หรือน้ำอุ่นในการละลายอาหาร ที่สำคัญไม่ควรละลายอาหารโดยการวางทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิห้อง เพราะว่าจะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

อาหารแช่แข็ง

อาหารแช่แข็ง

อาหารแช่แข็ง ไม่ได้อันตรายอย่างที่ทุกคนคิด แต่อันตรายที่ว่านั้น อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนก่อนนำอาหารไปปรุงสุก หรืออันตรายที่มาจากอาหารที่อาจใส่ปริมาณโซเดียมและสารกันบูดมากเกินไป ดังนั้น เราสามารถกินได้ ปลอดภัย เพียงแต่อย่ากินบ่อยมากเกินไปเท่านั้นค่ะ

อาหารแช่แข็ง

ขอบคุณข้อมูลจาก Did You Know… 


บทความที่เกี่ยวข้อง

กินแต่พอดี “วิตามินซี” ประโยชน์-โทษมากกว่าที่คิด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า