10 สาเหตุใกล้ตัว ที่อาจทำให้คุณเกิด “ลมพิษ”

เราอาจจะเคยได้ยินชื่อโรคลมพิษกันมาพอสมควร ไบรท์ออนไลน์เชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับลมพิษมาก่อน บางคนก็อาจจะเคยเป็น หรือบางคนก็มีคนใกล้ตัวที่เคยเป็นลมพิษ แต่ไม่ว่าประสบการณ์เหล่านั้นจะเกิดขึ้นกับตัวเอง หรือกับคนใกล้ชิด เราต่างก็ต้องอยากรู้สาเหตุของการเกิดเป็นธรรมดาใช่ไหมคะ ?

 

โดยทั่วไปแล้วคนที่เป็นลมพิษจะมีลักษณะเป็นผื่น ปื้น ๆ นูนแดงขึ้นตามตัว และมีอาการคันบริเวณนั้น ซึ่งผื่นที่ขึ้นนั้น มักจะลามไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็ว

 

สาเหตุของโรคลมพิษสามารถแบ่งได้เป็น 2 สาเหตุใหญ่ ๆ

 

  1. เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าใครก็สามารถเกิดได้ เช่น

– อาหารการกิน : บางครั้งลมพิษอาจเกิดได้จากการที่เราไปกินอาหารทะเลบางชนิด หรืออาหารที่ผสมสารกันบูดบางประเภท หรือแม้กระทั่งสีผสมอาหารบางชนิด สิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวกระตุ้นทำให้เราเกิดลมพิษขึ้นได้

– ยาบางชนิด : การกินยาบางชนิด อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ จนเกิดลมพิษขึ้นตามร่างกายของเรา

– เกิดจากสภาพร่างกายของเรา : การเกิดลมพิษอาจเกิดได้จากที่ผิวหนังของเรา มีการตอบสนองที่ผิดปกติโดยมีปัจจัยต่าง ๆ เป็นตัวกระตุ้น เช่น ความร้อน, ความเย็น, แสงแดด, การออกกำลังกาย เป็นต้น

– การแพ้สารบางชนิด : ผื่นลมพิษอาจเกิดขึ้นได้ ในตำแหน่งที่ผิวหนังของเรา ไปสัมผัสเข้ากับสารที่แพ้ เช่น ขนสัตว์, พืช, หรืออาหารบางชนิด เป็นต้น

– เกิดจากแพ้พิษของแมลง : พิษของแมลงบางชนิด อย่าง ผึ้งหรือต่อ มีอันตรายต่อคน ถ้าหากเราแพ้พิษของแมลงเหล่านี้ ก็อาจทำให้เราเกิดลมพิษขึ้นได้

– ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านตัวเอง : บางคนอาจเกิดจากมีภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเคมีบางชนิดออกมาที่ผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นลมพิษขึ้น

  1. โรคบางชนิดก็อาจเป็นสาเหตุของการเกิดลมพิษได้

– เกิดจากการติดเชื้อ : การติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา หรือพยาธิ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของลมพิษได้

– โรคระบบต่อมไร้ท่อ : เช่น โรคต่อมไทรอยด์

– โรคมะเร็ง : เช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือโรคมะเร็งอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

– สาเหตุจากโรคอื่น ๆ : ผู้ป่วยโรคลูปัสหรือ ผู้ป่วยโรคเส้นเลือดอักเสบบางราย อาจมีผื่นลมพิษแต่มีข้อสังเกต คือ ผื่นลมพิษที่เกิดขึ้นจะอยู่นานเกิน 24 ชั่วโมงขึ้น เมื่อผื่นหายไปมักจะทิ้งรอยดำเอาไว้

 

สำหรับการป้องกัน หรือการรักษาก่อนอื่นเราต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่า สาเหตุของการเกิดลมพิษนั้นเกิดจากอะไร หลังจากก็พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิด และหากไม่มั่นใจว่าตนเองเป็นลมพิษได้อย่างไร ไบรท์ออนไลน์ขอแนะนำว่า ให้ไปพบแพทย์ทำการทดสอบผิวหนัง เพื่อหาสาเหตุของการเกิดลมพิษ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า