มาแรงแบบฉุดแทบไม่อยู่จริงๆ สำหรับบริการสตรีมมิ่งยอดฮิต ‘Netflix’ ที่แถลงผลประกอบการไตรมาส 3 ว่ามีสมาชิกใหม่เกือบ 7 ล้านราย พร้อมทุ่ม! ผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อสร้างมูลค่า แถมยังไม่หวั่นต่อกระแสการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิ่งที่กำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

ในระหว่างการพรีเซนต์ผลประกอบการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ต.ค. 61) Netflix ได้แถลงต่อผู้ถือหุ้นว่า ไตรมาส 3 ของปีนี้บริษัทสามารถเพิ่มสมาชิกใหม่ได้เกือบ 7 ล้านราย มากกว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 2 ล้านราย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากของบริษัท ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 14% ถือเป็นข่าวดีหลังบริษัทถูกกระหน่ำจากผู้ถือหุ้นกรณีไตรมาสก่อนมีลูกค้าน้อยกว่าที่คาดไว้ประมาณ 1 ล้านราย จนเป็นเหตุให้หุ้นดิ่งพรวดลง โดยคาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 9.4 ล้านรายในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม รีด ฮาสติ้งส์ CEO ของ Netflix ระบุว่า ในอนาคตบริษัทจะพุ่งเป้าไปยังสมาชิกแบบชำระเงิน แต่ขณะนี้ผลรวมสมาชิกที่ออกมานั้นมีผู้ใช้งานแบบ ‘ทดลองใช้ฟรี’ รวมอยู่ด้วย ซึ่งหากไม่มีสมาชิกกลุ่มนี้ บริษัทจะมีผู้สมาชิกประมาณ 130 ล้านคนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการผลักดันให้มีสมาชิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดย เดวิด เวลล์ส หัวหน้าฝ่ายการเงินเคยกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมุ่งมั่นจะให้มีคอนเทนต์ที่เป็นภาษาต่างประเทศประมาณ 80 ชิ้นในปีนี้ และมีหลายรายการที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ เช่น “Dark” ของเยอรมนี และ “Sacred Games” ของอินเดีย เป็นต้น

โดยคาดว่ายอดรวมของคอนเทนต์จะมีมากกว่า 700 รายการภายในสิ้นปี ซึ่งช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวหนังโรแมนติกคอเมดี้ 6 เรื่องบนแพลตฟอร์ม และสมาชิกมากกว่า 80 ล้านแอคเคาท์จะเลือกเปิดดูอย่างน้อยหนึ่งรายการ หนึ่งในนั้นคือ “To All the Boys I’ve Loved Before” หนังที่มียอดวิวมากที่สุดตลอดกาลของบริษัท

นอกจากนี้ ‘Roma’ หนังของผู้กำกับ Alfonso Cuarón ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลหนังฮอลลีวู้ดด้วย โดยจะเปิดตัวพร้อมกันในโรงภาพยนตร์และในบริการสตรีมมิ่ง ซึ่งคอนเทนต์ทั้งหมดที่สร้างสรรค์ขึ้นนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เรียกได้ว่ามหาศาล ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีกระแสเงินสดอิสระติดลบ 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และคาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันในปีหน้า (งบกระแสเงินสดอิสระ คือกระแสเงินสดที่เหลือให้แก่ผู้ลงทุนหลังจากลงทุนในสินทรัพย์ที่บริษัทใช้ในการดำเนินงานแล้ว)

แม้จะเคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้วว่าบริษัทจะใช้เงินประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ในการจัดทำรายการต่างๆ ในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์จาก Cowen ประเมินว่า ยอดเงินทั้งหมดที่บริษัทนี้จะใช้จ่ายภายในสิ้นปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 13 พันล้านเหรียญ

นอกจากผลประกอบการที่อยู่ในช่วงขาขึ้นแล้ว ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายนี้ก็กำลังพัฒนาโปรแกรมเพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการเจ้าอื่นๆ ที่กำลังทยอยก้าวเข้าสู่ตลาดสตรีมมิ่งด้วย โดยเฉพาะ Disney (DIS) ซึ่งกำลังจะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งในปีหน้า รวมไปถึง HBO, Turner และ Warner Bros ภายใต้แบรนด์ WarnerMedia ก็เพิ่งประกาศว่ากำลังดำเนินการเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่งด้วย แถมยังมีคู่แข่งเจ้าเก่าในตลาดอย่าง Amazon และ Google parent Alphabet’s (GOOG) YouTube เป็นผู้ท้าชิงรายสำคัญด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ให้ความสนใจกับคู่แข่งรายใดมากนัก และยังไม่กังวลด้วยว่าการแข่งขันครั้งใหม่จะกระทบต่อ Libraly หนังของตัวเอง แม้ Disney จะบอกว่ามีแผนดึงเนื้อหากลับไปก่อนการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งก็ตาม เนื่องจากการนำเสนอเนื้อหาที่สร้างด้วยตัวเองนั้นมีคุณค่ามากกว่าการขอใช้เนื้อหาจากสตูดิโออื่น ๆ มากนัก แต่บริษัทก็ยังคงเห็นโอกาสที่จะทำงานร่วมกับคู่แข่งเช่นกัน

“เราเป็นผู้ซื้อที่เชื่อถือได้มาก แม้ว่าสตูดิโออื่น ๆ จะเปิดบริการของตัวเอง แต่พวกเขาก็อาจพบว่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการลงทุนในบางเนื้อหากับเรา การขายให้เราได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลบวกมากสำหรับพวกเขามาหลายปีแล้ว” เท็ด ซารันดอส หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของ Netflix กล่าวด้วยความมั่นใจ

ดูท่าทางสมรภูมิ ‘สตรีมมิ่ง’ จะดุเดือดมากขึ้นในปีหน้า แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นผลดีกับผู้บริโภคอย่างเรา เพราะไม่เพียงจะมีตัวเลือกมากขึ้นเท่านั้น โปรโมชั่นของแต่ละเจ้าก็อาจจะน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน … ต้องรอติดตามกันต่อไป

 

ที่มา: www.edition.cnn.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า