ปากกา 4 สี วิธีที่ดีที่สุดในการ “ช่วยเพิ่มความจำ”

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “สีช่วยเพิ่มการจดจำ” กันมาอย่างแน่นอน ซึ่งความจริงก็เป็นแบบนั้น เพราะมีผลวิจัยออกมายืนยันว่าร้อยละ 80 ของสมองคนเรารับรู้ข้อมูลจากการมองเห็น และสีสันต่างๆ เหล่านี้ก็กระตุ้นให้เกิดทั้งความรู้สึกและการรับรู้ข้อมูลของสมอง แต่ในการ ‘จด เพื่อ จำ’ ในงานต่างๆ การใช้สีที่มากเกินไปอาจเป็นวิธีที่ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่นัก เพราะอาจทำให้เรานั้นสับสนจนไม่จำอะไรเลยก็ได้ ดังนั้น การใช้สีสำหรับจดงานต่าง ๆ เพียงแค่ 4 สี จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการ “ช่วยเพิ่มความจำ” เรามาดูกันว่ามีสีอะไรบ้าง

สีน้ำเงินและสีฟ้า

ถือว่าเป็นสีพื้นฐานและเป็นสีหลักในการจดเลยก็ว่าได้ สังเกตได้จากปากกาที่วางขายอยู่ทั่วไปจะเป็นสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน เหตุผลที่เป็นสีนี้ก็เพราะเป็นสีที่อ่านง่าย สบายตา ให้ความรู้สึกสงบ น่าเชื่อถือ และยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดี เหมาะกับการจดแบบทั่วไป

ช่วยเพิ่มความจำ

ช่วยเพิ่มความจำ

สีแดง

เป็นสีที่ดูโดดเด่นกว่าทุกสีทั้งหมด เพราะดูแล้วสะดุดตา สายตาของเราจะมองไปที่ข้อความที่จดด้วยปากกาสีแดงก่อนสีอื่น และถ้าหากเรายิ่งเปิดอ่านบ่อย เราก็จะยิ่งจดจำได้ดีขึ้น ดังนั้นปากกาสีแดงจึงเหมาะสำหรับการเขียนข้อความที่สำคัญ และเป็นข้อความที่ต้องจำ

ช่วยเพิ่มความจำ

สีเขียว

เป็นสีที่ผ่อนคลายและช่วยเพิ่มสมาธิ ช่วยทั้งเรื่องความจำ และก็สบายตาเวลาอ่าน ดังนั้นสีเขียวจึงเหมาะสำหรับการจดในสิ่งที่เราเข้าใจแล้วและต้องมาทบทวนซ้ำ หรือนำไปใช้เน้นลิสต์รายการ คำถาม ตัวเลข หรือแม้กระทั่งข้อความยาว เช่น คำอธิบาย นิยาม หรือความหมายต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

ช่วยเพิ่มความจำ

สีเหลือง

เป็นสีที่ให้ความรู้สึก สดชื่น ร่าเริง เวลามองแล้วรู้สึกมันกระตุ้นการอ่านได้ดี ดึงดูดความสนใจ แต่ก็ไม่เหมาะกับการใช้จดสักเท่าไหร่ เพราะอ่านยาก ดังนั้นสีเหลืองควรใช้เป็นปากกาเน้นข้อความและโพสต์อิทมากกว่า เหมาะสำหรับการไฮไลท์เนื้อหาส่วนที่สำคัญ วงกรอบรอบสิ่งที่ควรจำ หรือเน้นประโยคเปรียบเทียบ

ช่วยเพิ่มความจำ

สีที่ควรหลีกเลี่ยง

เป็นที่ทราบกันดีว่าสมองของเราจดจำในสิ่งที่เป็นสีมากกว่า ดังนั้นสีที่ไม่แนะนำให้ใช้ในการจดและควรหลีกเลี่ยงเลยก็คือสีดำ เพราะถือว่าไม่มีสี ถึงแม้ว่าจะเป็นสีที่จดแล้วมองเห็นชัดเจน แต่ว่าสีดำนั้นเป็นสีที่ไม่ค่อยช่วยในการจำเท่าไหร่ค่ะ

ช่วยเพิ่มความจำ

สีเป็นส่วนที่ช่วยในการจดจำก็จริง แต่ถ้าหากเราใช้สีมากเกินไป ก็อาจทำให้เราตาลายและสับสนได้นะคะ ดังนั้นการเลือกใช้สีต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไปข้างต้น ก็คงจะเป็นวิธีที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ทุกคนลองนำไปทำตามกันดูได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก นักกฎหมายจอมป่วน GENT Edutainment เรียนต่อต่างประเทศ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า