3 โรคที่ Gen Y ต้องพบ กับสุขภาพที่ถดถอยกว่าวัยอื่น

วันนี้ขอมีสาระกันสักนิด เนื่องจากมีงานวิจัยพบ กลุ่มคนที่มีแนวโน้มว่าเมื่อพวกเขาก้าวถึงวัยกลางคนจะมีความสุขและสุขภาพดีน้อยกว่าคนรุ่นพ่อแม่ คือกลุ่มคนในยุคมิลเลนเนียม หรือชื่อที่เราคุ้นชินอย่าง  Gen Y  ( Generation Y )

Gen Y

Gen Y คือผู้ที่เกิดในระหว่างปี ค.ศ. 1981-1997 คนกลุ่มนี้อยู่ในทุกเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกมากมาย ทั้งยังเห็นได้อย่างชัดเจนอีกว่าตลอดชีวิตของคนเจเนอเรชันนี้พบเจอแต่การแข่งขัน ตั้งแต่การศึกษา หน้าที่การงาน ไปจนถึงความมั่นคงของชีวิต

เมื่อพูดถึงการแข่งขันหลาย ๆ คนในเจเนอเรชันนี้อาจพบเจอตั้งแต่สมัยเรียน ทั้งการสอบเข้าในสถาบันที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ การเรียนพิเศษในทุก ๆ วันหลังเลิกเรียนและวันหยุด พวกเขาอาจจะคิดว่าความหนักหน่วงที่แบกรับไว้จะสิ้นสุดลงเมื่อจบการศึกษา แต่กลับพบเจอในเว่อร์ชันคูณสองเมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน นอกจากนี้เจนวายยังคงมีความกังวลในเรื่องของการมีที่อยู่อาศัยและชีวิตที่มั่นคงเพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งจากสถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ที่พบเจอ จึงทำให้คนกลุ่มนี้มีความเครียดสะสมไปโดยปริยาย  รวมไปถึงการนั่งทำงานแบบไม่ได้ขยับร่างกาย หรือทำงานในรูปแบบฟรีแลนซ์ที่ห่ามรุ่งห่ามค่ำ ใช้ชีวิตการพักผ่อนด้วยการท่องอยู่ในโลกของอินเทอร์เน็ต ใช้เงินสั่งอาหารขยะที่ไม่ได้มีประโยชน์ที่เพียงพอต่อร่างกายมารับประทาน ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหตุผลที่กล่าวมาตั้งแต่ต้น เป็นเหตุที่ทำให้สุขภาพร่างกายเริ่มถดถอยลงไปเรื่อย ๆ เมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

Gen Y

ด้วยเหตุแห่งความทุกข์ทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอย่างไม่ได้ตั้งใจของเหล่าเจนวายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดย พญ. พัฒศรี เชื้อพูล ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้

  1. ความป่วยไข้ทางจิตใจ

จากข้อมูลของบริษัทประกันสุขภาพชื่อดังในสหรัฐอเมริกา พบอัตราการป่วยทางจิตของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 อัตราการวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าของคนเจนวายมีมากถึง 19% ขณะที่คน Gen X มี 14% และเพียง 12% ในคนยุค Baby Boomers

  1. การสูญเสียการได้ยิน

เป็นที่ทราบกันดีว่าชาวเจนวายคือกลุ่มคนที่เติบโตมากับโทรศัพท์มือถือ ที่มีอุปกรณ์การฟังเสียงส่วนบุคคลอย่างหูฟังควบคู่มาด้วยกับการใช้ชีวิต จึงเป็นเหตุให้ได้รับผลกระทบต่อการได้ยิน โดยเฉพาะเมื่อเสียบหูฟังไว้ตลอดเวลา รวมถึงเปิดเสียงในระดับที่ดังเกินมาตรฐาน และถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการปรับปรุงและมีความปลอดภัยมากขึ้นแล้วก็ตาม

  1. โรคอ้วน

โรคยอดฮิตของกลุ่มคนในยุคนี้ โดยมีหลักฐานการวิจัยพบว่าคนที่เกิดยุคมิลเลนเนียมมากกว่า 70% มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน ซึ่งเมื่อเทียบกับคนกลุ่มเบบี้ บูมเมอร์ หรือรุ่นพ่อแม่ของตัวเอง

และถึงแม้ว่าเราจะเกิดและเติบโตในเจเนอเรชันที่แตกต่างกัน แต่หากมีการปรับตัว ปรับวิธีการคิด รวมไปถึงปรับวิธีการใช้ชีวิตหันมาใส่ใจ ดูแลสุขภาพของตัวเอง คุณก็จะกลายเป็นคนที่มีจิตใจที่แจ่มใส สุขภาพที่ดี และมีชีวิตที่ดีได้ไม่น้อยหน้าไปกว่าใครอื่นเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมิติเวช

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า