ผลวิจัยชี้! ยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยง มะเร็งเล่นงานมากว่าคนเตี้ย

โดยส่วนใหญ่แล้ว คนทั่วไปก็ต่างใฝ่ฝันอยากสูงกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ หรือเพิ่มโอกาสทางหน้าที่การงาน แต่คุณจะรู้หรือไม่ว่า ความสูงที่หลาย ๆ คนฝันอยากจะเป็นนั้น อาจจะต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

จากงานวิจัยของ Leonard Nunney ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาแห่ง University of California Riverside  ชี้ถึงความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคมะเร็งของคนเราจะเพิ่มขึ้น 10% ต่อความสูงทุก ๆ 10 เซนติเมตร (4 นิ้ว) เนื่องจากมีเซลล์ในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เซลล์นั้นกลายพันธุ์และเกิดเป็นมะเร็งได้ โดยในงานวิจัยชิ้นนี้ได้ระบุค่าเฉลี่ยส่วนสูงสำหรับผู้หญิงไว้ที่ 162 เซนติเมตร (5 ฟุต 4 นิ้ว) และสำหรับผู้ชายที่ 175 เซนติเมตร (5 ฟุต 9 นิ้ว)

Leonard Nunney ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับผู้ที่เป็นโรคมะเร็งซึ่งมีมากกว่า 10,000 คน ทั้งชาย – หญิงและเปรียบเทียบตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ โดยยึดเอาส่วนสูงเป็นหลัก เขาทดสอบสมมติฐานระหว่างเซลล์กับสมมติฐานอื่น ๆ เช่น ความแตกต่างของฮอร์โมนที่มีได้ในคนตัวสูง ซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มอัตราการแบ่งตัวของเซลล์

หลังจากการวิเคราะห์ พบการเชื่อมโยงระหว่างจำนวนเซลล์ทั้งหมดของบุคคลและความเป็นไปได้ที่จะเป็นมะเร็งในผู้ป่วย 18 ใน 23 รายที่ได้รับการทดลอง

ทั้งในการวิจัยยังพบว่าความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นมีอยู่ในผู้หญิงสูงกว่าคนทั่วไปถึง 12% ซึ่งในผู้ชายมีเพียง 9% ที่จะมีแนวโน้มในความเสี่ยงนี้ ผลการวิจัยเหล่านี้สอดคล้องกับตัวเลขที่ Nunney คาดการณ์ไว้คือ 13% สำหรับผู้หญิงและ 11% สำหรับผู้ชาย

นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยจาก Karolinska ในสตอกโฮล์มได้ออกมาเผยผลสำรวจจากการติดตามชาวสวีเดนมานานกว่า 50 ปี ว่าผู้ชายที่มีความสูงเฉลี่ยมากกว่าเกณฑ์ปกติ 4 นิ้วขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง 11% ในขณะที่ผู้หญิงมีความเสี่ยงถึง 18% อีกทั้งผู้หญิงนั้นมีความเสี่ยงสูงถึง 20% สำหรับการเป็นมะเร็งเต้านม และอีก 30% เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นข้อสรุปถึงความเสี่ยงได้ว่าคนตัวสูงมีโอกาสเป็นมะเร็งได้มากกว่าคนตัวเตี้ย แต่นั่นเป็นเพียงความเสี่ยงที่เล็กน้อย เพราะสิ่งที่สำคัญมากกว่าคือการปฏิบัติตนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การหยุดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก CNNlolwot

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า