คุณเคยมีอาการผิดปกติทางช่องท้องมั้ย? แล้วตอนนั้นคิดว่าตัวเองเป็นอะไร? ป่วย…หรือไม่ป่วย? แล้วถ้าจะบอกว่าบางครั้งอาการผิดปกติที่เคยเกิดกับคุณนั้นอาจไม่ใช่แค่โรคกระเพาะอาหาร โรคเครียด โรคกรดไหลย้อน … แต่อาจหมายถึงจุดเริ่มต้นของการเกิด ‘มะเร็งกระเพาะอาหาร’ ล่ะ?

สมาคมมะเร็งอเมริกัน (American Cancer Society) บอกว่า อาการผิดปกติทางช่องท้องนั้น ‘ไม่ธรรมดา’ นะ แถมยังอาจเป็นอันตรายสุดๆ ด้วย เพราะในหลายๆ อาการของมันอาจทำให้คุณรู้สึกว่าก็แค่ปัญหา ‘ปกติ’ ของกระเพาะอาหารนั่นแหละ ไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสหรอก ซึ่งไม่จริงเลย!

วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ จะพาคุณมาถอดรหัส 7 สัญญาณเตือนภัย! หากคุณกำลังประสบกับอาการบางอย่างต่อไปนี้ (หรือหลายอย่างรวมกัน) ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าคุณ เสี่ยง! จะเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารค่ะ

1. มีเลือดในอุจจาระ
แม้การมีเลือดออกขณะขับถ่าย จะเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ ได้ด้วย แต่ก็ไม่ควรวางใจ เพราะอาการแบบนี้อาจกำลังบอกคุณว่า มีการอักเสบที่เกิดจากมะเร็ง และมีแนวโน้มที่แสดงอาการมากขึ้นหากเข้าสู่ระยะต่อไปของโรค

2. เจ็บท้องตลอดเวลา
‘Allyson Ocean’ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาระบบทางเดินอาหารที่ Weill Cornell Medicine และ New York Presbyterianบอกว่า เมื่อผู้ป่วยบ่นเกี่ยวกับอาการปวดท้อง พวกเขามักหมายถึงการปวดบริเวณท้องด้านขวาใต้กึ่งกลางกระดูกซี่โครง ซึ่งอาการเจ็บแบบนี้อาจเกิดจากการเติบโตของมะเร็งในกระเพาะอาหาร และถึงแม้มาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ภาวะอาหารไม่ย่อย หรือนิ่วในไต อาการปวดที่เกิดตลอดเวลาก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วในการที่คุณจะไปพบแพทย์นะคะ

3. ไม่ค่อยหิว
ถ้าเมื่อไรก็ตามที่นักชิมตัวยงอย่างคุณ ‘ไม่ค่อยหิว’ เลย นั่นถือว่าความผิดปกติได้เกิดขึ้นแล้วค่ะ ดังนั้น อย่าละเลยการปรึกษาแพทย์ทางด้านโภชนาการ อ้อ… ต่อให้คุณจะไม่อยากอาหารเพราะมีแผลพุพองในปากก็ตาม แต่รู้ไหมว่าแผลเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้เช่นกัน ไปหาหมอค่ะ จะได้กลับมาสวาปามอย่างสบายใจ

4. เป็นกรดไหลย้อนขั้นรุนแรง
กรดไหลย้อนเป็นโรคที่ซับซ้อนค่ะ คือมันอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งก็ได้ หรือปวดท้องตามปกติก็ได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หากมีอาการเสียดท้องอาจเพราะมีแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งหมายความว่าในกระเพาะมีกรดมากขึ้น นี่แหละค่ะที่บอกว่า ‘มีความเสี่ยง’ ในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารสูงขึ้นด้วย โรคกรดไหลย้อนนั้นแสดงอาการให้คุณเห็นได้หลายอย่างค่ะ ทั้งรู้สึกแสบร้อน คลื่นไส้ หรือแม้กระทั่งอาการเจ็บหน้าอก ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะวินิจฉัยหรือคิดทึกทักเอาเองว่าตัวเองเป็นอะไร ดังนั้น ถ้าคุณรักษาตัวเองด้วยยาลดกรดมาสักระยะแล้ว นี่คือเวลาที่เหมาะสมในการไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายค่ะ

5. น้ำหนักหายไปโดยไม่ต้องพยายาม
น้ำหนักที่ลดลงแบบที่คุณก็ไม่รู้สาเหตุ (ก็ฉันไม่ได้อดอาหาร และฉันก็ไม่ได้ออกกำลังกายนี่) อาจเป็นสัญญาณเตือนแรกของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารค่ะ ดังนั้น หากน้ำหนักตัวลดลงหลายกิโลกรัมโดยที่คุณไม่ได้พยายามไดเอทเลย อย่าเพิกเฉยค่ะ พบแพทย์เถอะ

6. มีปัญหาในการกลืนกิน
หากรู้สึกว่าอาหารที่กลืนลงไปติดค้างอยู่แค่ในลำคอ หรือกระทั่งมีอาการไอหรือหายใจไม่ออกขณะกินหรือดื่ม บางขณะก็รู้สึกเหมือนทุกสิ่งที่กินไปอยากกระเสือกกระสนกลับออกมาเหลือเกิน นี่คือสิ่งผิดปกติที่บอกว่าคุณอาจมีภาวะกรดไหลย้อน หรือที่แย่กว่านั้นคืออาจมีเนื้องอกในกระเพาะอาหารที่ขยายตัวออกไปสู่หลอดอาหาร กลายเป็นภาวะกลืนลำบาก (dysphagia) ซึ่งไม่ว่าปัญหาการกลืนจะเกิดจากอะไร คุณก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ

7. อิ่มเร็วกว่าปกติ
อิ่มเร็วเกินไปก็อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งกระเพาะอาหารในระยะต่อมาได้ แต่ก็น่าสังเกตค่ะว่าบางคนอาจอิ่มเร็วเพราะกินเร็วก็ได้ แต่การอิ่มเร็วที่อันตรายคือเกิดจากกล้ามเนื้อท้องไม่สามารถผลักดันอาหารผ่านลำไส้ได้อย่างเหมาะสม ทำให้รู้สึกเหมือน ‘กระเพาะเต็ม’ จนอึดอัด ซึ่งอาจเกิดจากเนื้องอก (แต่ยังไม่ใช่เนื้อร้ายหรือมะเร็ง) ก็ได้เช่นกัน

การเป็นโรคอาจจะ ‘โชคร้าย’ แต่หากคุณมองเห็นสัญญาณเตือนภัยก่อน ถือว่ายังมีความ ‘โชคดี’ ซ่อนอยู่นะคะ ดังนั้น หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณขอให้อย่านิ่งนอนใจ รีบพาตัวเองไปให้แพทย์วินิจฉัยโดยด่วน เพราะยังมีคนอีกมากที่โชคร้ายกว่าคุณ เนื่องจากบางโรคที่พวกเขาเป็น…ไม่ได้มีสัญญาณเตือนแบบนี้นะ

ที่มา: www.womenshealthmag.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า