ทำความรู้จักกับ “มาม่าบลู” โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก

หลังจากที่มีกระแสของคุณแม่ลูกอ่อน เป้ย – ปานวาด บุญยรัตกลิน เจ้าตัวได้ออกมายอมรับว่า ตนมีอาการของโรคมาม่าบลู หลังจากคลอดลูกคนที่สองอย่างน้องปาลิน จนอาจทำให้หลายคนอดเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของเป้ยไปไม่ได้ และก็มีหลายคนเช่นกันที่ยังมีความสงสัยเกี่ยวกับโรคนี้ วันนี้ไบรท์ออนไลน์จะมาไขข้อสงสัยให้คุณได้ทราบกัน

มาม่าบลู หรือโรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก เป็นอีกหนึ่งอาการป่วยของคุณแม่หลังคลอดลูกมักจะทำให้รู้สึกไม่มีความสุข ร้องไห้บ่อย รู้สึกเหนื่อยล้าและเครียดหลังการคลอด โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป จนถึงเป็นสัปดาห์ หรือบางคนอาจกินเวลานานเป็นเดือน มักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของฮอร์โมนในร่างกายจึงทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นมา จากผลการสำรวจพบว่าโรคนี้เกิดกับผู้หญิงไทยร้อยละกว่า 85 เลยทีเดียว

สำหรับในเรื่องของการสาเหตุที่ทำเกิดโรคดังกล่าวขึ้น ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าเกิดมาจากอะไร แต่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนร่างกาย, สภาวะทางอารมณ์ และจิตใจ หรืออาจเกิดจากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องพบในชีวิตประจำวัน ซึ่งแต่ละคนก็เจอกับปัญหาที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง, ปัญหาทางด้านการเงิน, ปัญหาด้านความสัมพันธ์กับสามี, ปัญหาเรื่องสุขภาพในช่วงก่อนคลอดลูก และช่วงหลังคลอดลูก รวมถึงกังวลเรื่องของอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมาม่าบลูขึ้นได้

หากไม่อยากให้ตนเองและคนรอบข้างเกิดอาการดังกล่าวขึ้น ต้องเริ่มจากการดูแลตัวเองตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์ พยายามลดหลีกเลี่ยงเรื่องที่จะนำไปสู่สาเหตุของความเครียด และเมื่อไรที่รู้สึกว่าตนเองเริ่มไม่สบายใจ ก็ควรที่จะพูดคุยเพื่อระบายความในใจกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว แต่สำหรับใครที่รู้สึกว่าไม่ไหว ทางออกที่ดีที่สุดคือการไปพบแพทย์เพื่อเตรียมการรักษาที่ถูกต้องค่ะ

กำลังใจจากคนรอบข้างเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นหากใครมีญาติ หรือเพื่อนที่กำลังท้องอยู่แล้วละก็ อย่าลืมให้อยู่เคียงข้าง และให้กำลังใจพวกเขาเหล่านั้นกันด้วยนะคะ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า