ช่วงนี้ใครกำลังรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ หรือกังวลใจอยู่บ้าง ลองมาเช็กให้ชัวร์ดีกว่าว่าคุณมีแนวโน้มที่เสี่ยงจะเป็นโรควิตกกังวลหรือไม่ ?

ในชีวิตประจำวันจะมีความวิตกกังวลที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าอาการเหล่านี้มีมากเกินไปจนรู้สึกว่ารบกวนชีวิตประจำวันของเรา ก็อาจจะเข้าข่ายการเป็นโรควิตกกังวลได้ จริง ๆ แล้วอาการเหล่านี้ไม่ใช่พฤติกรรมหรือการกระทำที่ควรชิน เพราะถ้าหากปล่อยไปอาจทำให้เราเป็นมากกว่าเดิมก็ได้ สำหรับวิธีรักษาที่ดีที่สุดก็คือการเข้าพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษา แต่ต้องบอกก่อนนะคะว่าการไปพบจิตแพทย์เนี่ย ไม่ได้แปลว่าเราผิดปกติเสมอไป ไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือน่ารังเกียจเลยสักนิด ส่วนวิธีรักษาลำดับถัดไปต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ตามโรคของแต่ละคนค่ะ

โรควิตกกังวลจัดเป็นโรคจิตเวชชนิดหนึ่ง สาเหตุของการเกิดอาการนี้ แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก คือ พันธุกรรมหรือพื้นฐานดั้งเดิม เช่น พ่อแม่เป็นโรควิตกกังวล ลูกก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นโรควิตกกังวล หรือมีพื้นฐานในการไม่กล้าแสดงออกทางอารมณ์, สภาพแวดล้อม, การเลี้ยงดู รวมไปถึงการเลียนแบบพฤติกรรมจากพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด และการประสบเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดโรควิตกกังวล โดยอาการเหล่านี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องโตก่อนหรือว่าเป็นคนทำงานแล้ว โรควิตกกังวลนี้อาจจะเกิดกับเด็กทั่วไปก็ได้เช่นกัน

ลองมาดูกันดีกว่า ว่าโรควิตกกังวลชนิดไหน อาการไหน ที่กำลังส่งสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเป็นอยู่ มาเช็คดูว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

  1. โรควิตกกังวลทั่วไป (Generalized Anxiety Disorder, CAD ) คือ การมีความกังวลในเรื่องชีวิตประจำวันทั่วไปนาน ๆ และมากเกินไป เช่น เรื่องงาน ครอบครัว หรือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ความเครียดและความวิตกกังวลที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดอาการทางร่างกาย เช่น กระวนกระวาย อ่อนเพลีย หงุดหงิด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่มีสมาธิ ปัญหาการนอนหลับ
  2. โรคแพนิค (Panic Disorder, PD ) คือ การที่อยู่ดี ๆ ก็เกิดอาการกลัวและวิตกกังวลขึ้นมาเป็นพัก ๆ โดยไม่มีสาเหตุหรือมีอาการ เช่น หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เหงื่อออก เจ็บหน้าอก รู้สึกสำลัก เวียนหัว คลื่นไส้หรือท้องปั่นป่วน หนาวสั่นหรือร้อนวูบวาบ มือเท้าชา กลัวว่าตัวเองจะตาย อาการของแพนิคไม่ใช่เป็นโรคร้ายแรงแต่ทำให้รู้สึกไม่สบายมาก ดังนั้นผู้ป่วยมักคิดว่าตัวเองกำลังหัวใจวายหรือเป็นโรคที่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิต
  3. โรคกลัวแบบเฉพาะเจาะจง (Phobias) คือ การกลัวมากเกินไปเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง สถานการณ์บางอย่างหรือกิจกรรมบางอย่างที่เฉพาะเจาะจง แม้ความกลัวนั้นจะไม่มีเหตุผลก็ตาม เช่น กลัวเลือด กลัวสุนัข กลัวที่แคบ กลัวลิฟท์ หรือกลัวการขึ้นเครื่องบิน เป็นต้น
  4. โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder, OCD) คือ ความคิดวิตกกังวลที่มีการคิดซ้ำ ๆ และมีการตอบสนองต่อความคิดด้วยการทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ เพื่อลดความวิตกกังวลนั้นให้หายไป ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำอาจรู้ตัวดีว่าพฤติกรรมของตัวเองนั้นไม่มีเหตุผล แถมยังทำให้เสียเวลาชีวิตไปกับพฤติกรรมเหล่านั้นไม่น้อย เช่น คิดว่าลืมล็อคประตูก็จะคอยตรวจซ้ำ ๆ ว่าล็อคประตูหรือยัง
  5. โรคเครียดหลังเหตุสะเทือนใจ (Post-Traumatic Stress Disorder, PTSD) หรือ โรคป่วยทางใจ คือ อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังจากประสบกับเหตุการณ์อันเลวร้ายมาก เช่น เผชิญกับภาวะเฉียดตาย ภาวะภัยพิบัติตามธรรมชาติที่ร้ายแรง ถูกทำร้ายหรือเห็นคนใกล้ตัวตาย เป็นต้น อาการเกิดขึ้นได้หลายอย่าง ตั้งแต่เงียบเฉย ขาดการตอบสนอง ตกใจง่าย หวาดกลัว กังวลในเรื่องเล็กน้อย คิดถึงเหตุการณ์นั้นซ้ำ ๆ และเกิดความกลัวและวิตกกังวลขึ้นมาใหม่เหมือนเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีกครั้ง รวมถึงหวาดกลัวสิ่งเร้าที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

อาจดูเหมือนโรคนี้น่ากลัว แต่คุณป้องกันได้ง่ายๆ แค่ใช้ชีวิตอย่างมีสุข กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย นอกจากนี้ควรฝึกสติเพื่อรู้ทันอารมณ์ของตัวเองว่าความเครียดว่ามีมากเกินไปหรือไม่ รวมถึงการทำสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบอยู่กับปัจจุบันและผ่อนคลาย รับรองสุขภาพดีทั้งกายใจห่างไกลโรคอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก bumrungrad.com


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ผลการวิจัยพบ ‘การผ่าตัดหัวใจ’ ใน ‘ช่วงบ่าย’ ได้ผลดีกว่าช่วงเช้า

ผลวิจัยชี้! ยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยง มะเร็งเล่นงานมากว่าคนเตี้ย

คลั่งสวยอาจป่วยทางจิต “โรคไม่ชอบรูปร่างหน้าตาตัวเอง”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า