ถือเป็นข่าวช็อกโลกเป็นอย่างมาก เมื่อ The Hollywood Reporter รายงานข่าวว่า “Stan Lee” นักเขียนการ์ตูน  Marvel Comics ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ช็อคฮอลลีวูด! “สแตน ลี” ผู้สร้างจักรวาลซุปเปอร์ฮีโร่ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี)

แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Stan Lee วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ จะมาเปิดประวัติเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักตัวตนของเขากันให้มากขึ้น ว่าเป็นใคร มาจากไหน แล้วทำไมถึงถูกยกให้เป็นบิดาแห่ง Marvel ได้ เอาเป็นว่าเดี๋ยวเราไปติดตามกันดีกว่า

Stan Lee เป็นนักเขียนการ์ตูน, บรรณาธิการ, นักแสดง, โปรดิวเซอร์, ผู้จัดพิมพ์, ผู้มีชื่อเสียงทางรายการโทรทัศน์ และเป็นอดีตประธานของการ์ตูนมาร์เวล นอกจากนั้นเขายังได้เป็นผู้ร่วมสร้างการ์ตูน Spider-Man, Hulk, Fantastic 4, Iron Man, Thor, X-Men และอีกมากมาย นอกจากนั้นเขายังเป็นคนที่ทำให้สำนักพิมพ์เล็ก ๆ อย่าง Marvel เติบโตจนกลายเป็นบริษัทมัลติมีเดียยักษ์ใหญ่ แถมยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอีกด้วย

ย้อนกลับไปในอดีต Stan Lee เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2465 ในแมนฮัตตัน เขาเป็นชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายยิวผสมอยู่ด้วย เนื่องจากพ่อแม่ของเขาเป็นผู้อพยพมาจากซีเลียนั่นเอง Stan Lee มีน้องชาย 1 คน ชื่อว่า Larry Lieber ในช่วงวัยเด็กเขาได้รับอิทธิพลจากหนังสือและภาพยนตร์ที่ Errol Flynn สวมบทบาทเป็นฮีโร่เป็นอย่างมาก

ช่วงสมัยวัยรุ่นเขาสนุกกับการเขียนและความบันเทิงเป็นอย่างมาก ถึงขนาดตั้งความฝันเอาไว้ว่าวันหนึ่งเขาจะกลายเป็น “นักเขียนนวนิยายอเมริกันที่ยิ่งใหญ่” ให้ได้ ช่วงนั้น Stan Lee ทำงานพิเศษหลายอย่าง ไม่ว่าจะรับงานเขียนข่าวมรณกรรมสำหรับให้บริการด้านข่าวสารและเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับศูนย์วัณโรคแห่งชาติ, ทำหน้าที่ส่งแซนด์วิชให้ร้ายขายยา Jack May ซึ่งสำนักงานตั้งอยู่ในตึก Rockefeller Center, ทำงานในสำนักงานผู้ผลิตกางเกงเพื่อส่งไปยังโรงละคร Rivoli ใน Broadway และเขายังทำหน้าที่ขายสมาชิกให้กับหนังสือพิมพ์ New York Herald Tribune  อีกด้วย

แม้เขาจะทำงานหนักขนาดไหน แต่ก็ไม่เคยละทิ้งการเรียน ในปี พ.ศ.2482 Stan Lee สามารถเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยอายุเพียง 16 ปีและก็ได้เข้าทำงานกับ WPA Federal Theatre Project ซึ่งเป็นบริษัทสำนักพิมพ์และนิตยสาร ที่นี่เองที่ทำให้เขาได้พบกับ Martin GoodMan และเพราะชายคนนี้นี่แหละที่ทำให้เขาได้เข้าทำงานที่แผนกหนึ่งของ Timely Comic นั่นเอง

ในยุคนั้นยังเป็นยุคทองของโลกคอมิกส์ทำให้เป็นโอกาศที่ Stan Lee จะได้สร้างฮีโร่ของตัวเองออกมาซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Destroyer นั่นนเอง แต่ด้วยฝีมือการแต่งเรื่องที่ดีเกินคาด ทำให้กองทัพเรียกให้ Stan Lee ไปแต่งการ์ตูนให้กองทัพ (ช่วงนั้นเป็นช่วงครามโลกครั้งที่ 2) เขาจึงต้องหยุดทำงานให้ Timely Comic ไปอยู่พักใหญ่

หลังจากสงครามได้ยุติลง Stan Lee ก็ได้กลับมาทำงานที่ Timely Comic (ซึ่งได้เปลี่ยเป็นชื่อเป็น Marvel แล้ว) อีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้ไม่ได้ง่ายเหมือนครั้งก่อนเพราะบริษัทคู่แข่งอย่าง Dc Comics ก็ได้สร้างฮีโร่ขึ้นมาเช่นกัน  Stan Lee จึงต้องคิดค้นฮีโร่ที่แปลกใหม่ออกมา เขาได้มีการวางแผนความคิดอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังที่ไม่ควรเวอร์เกินไป ในตัวฮีโร่จะต้องมีปมต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เหมือนอย่าง Iron Man และ The Hulk

และอย่างที่ทราบกันดีว่าการที่จะทำให้ฮีโร่เหล่านั้นตีตลาดได้ ก็ย่อมต้องขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเป็นหลัก เดิมที Stan Lee ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายของเขาไว้เฉพาะเด็กเท่านั้น เขาจึงได้คิดเพิ่มกลุ่มเป้าหมายมาเป็นผู้ใหญ่และวัยรุ่นด้วย ปกติแล้ว Stan Lee จะเป็นแค่คนที่คอยนักแต่งเนื้อเรื่องเท่านั้น เขาจึงจำเป็นต้องมีคู่หูเป็นนักวาดมาช่วย นั่นก็คือ “Jack Kirby” นั่นเอง

ฮีโร่ที่พวกเขาได้ร่วมกันสร้างนั่นก็คือ Fantastic 4 เมื่อการ์ตูนเรื่องนี้ถูกปล่อยออกมาก็ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก เรียกได้ว่า Fantastic 4 ทำให้วงการการ์ตูนผลิกโฉมไปเลยทีเดียว แถมการ์ตูนเรื่องนี้ยังทำให้ผู้อ่านรู้สึกผูกพันธ์กับตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องอีกด้วย

เมื่อผลตอบรับออกมาดีขนาดนี้ทาง Marvel จึงได้ตัดสินใจพิมพ์หน้าพิเศษออกมาเพื่อตอบคำถามแฟน ๆ นั่นเอง ซึ่งหน้าพิเศษนี้จะอยู่ในหน้าหลัง ๆ ของนิตยสาร Toy Model ซึ่งการทำแบบนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดเช่นกัน

Stan Lee และ Jack Kirby ก็ได้ร่วมมือกันสร้างตัวละครต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Incredible, Hulk, Iron Man, The Mighty Thor และ X-Men ผลงานของทั้ง 2 ทำให้ค่าย Marvel กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากนั้นพวกเขาจึงมีนักวาดมาขอสมัครงานกับพวกเขาเป็นจำนวนมาก แถมยังได้ช่วย Stan Lee สร้างฮีโร่ใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย จนกระทั่ง Marvel Comics โด่งดังจนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อย่างที่เราได้เห็นกันนี่เอง

นอกจากนั้น Stan Lee ยังได้ก่อตั้งมูลนิธิ Stan Lee ขึ้นมาในปี พ.ศ.2553 เพื่อสนับสนุนและพัฒนาการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งในเรื่องของการศึกษา วัฒนธรรม และศิลปะ นอกจากนั้นเขายังเคยบริจาคเงินบางส่วนให้กับมหาวิทยาลัย Wyoming ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524-2544 ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเหลือเกิน

เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องราวของ Stan Lee ที่ ไบรท์ออนไลน์ได้เอามาฝากกัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่ง Marvel” ก็เพราะเขาเป็นคนริเริ่มสร้างเหล่าฮีโร่แห่ง Marvel ขึ้นมาทั้งหมดนั่นเอง หวังว่าสาวก Marvel คงจะได้รู้จักกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสนุกของเหล่าฮีโร่ที่ทุกคนชื่นชอบมากขึ้น น่าเสียดายที่เขาต้องมาจากไปในวัย 95 ปี แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ก็คือชื่อเสียง ผลงาน และความดีที่เขาได้สร้างเอาไว้ให้กับทุกคนบนโลกนั่นเอง ด้วยความอาลัยยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : Stan Lee และ The Stan Lee Foundation 

ขอบคุณภาพจาก : therealstanlee

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด

หนุ่มใหญ่ถูกดักยิงดับ กลางไร่มัน เมียคาดปมชู้สาว เพราะมีผู้หญิงมาพัวพัน

คนร้ายก่อเหตุ อุกอาจ! เรียกคุยก่อนลั่นไกลใส่ หนุ่มใหญ่ดับกลางไร่มัน – เมียคาดปมเรื่องชู้สาว หลังมีสาวม่ายมาติดพัน เคยจับได้บอกให้เลิกแล้ว

เปิดช็อตหวาน ไบร์ท-เนเน่ ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ FC เมนต์สนั่น!

แฟนคลับปาช็อตหวาน ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ เนเน่ พรนับพัน ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2566 งานนี้คอมเมนต์สนั่น

“ILLIT” ประสบความสำเร็จ บนชาร์ตเพลงระดับโลก แม้จะขัดแย้งภายในบริษัท

น้องสาวสุดคิ้วท์ ILLIT ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม่ว่าจะมีความขัดแย้งภายในของบริษัท HYBE ก็ตาม

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า