รู้หรือไม่ว่าการ นอนน้อย หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลลบต่อร่างกายเราได้หลายด้าน ล่าสุดนักวิจัยอเมริกันพบว่า ถ้าคนเรานอนในแต่ละคืนแค่ 6 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น อาจจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ (Dehydration) จนทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้าและสมองไม่แจ่มใสตอนตื่น

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตท (Pennsylvania State University) ในสหรัฐฯ พบว่าคนที่นอนหลับเพียง 6 ชั่วโมงต่อคืนหรือน้อยกว่านั้น ปัสสาวะจะมีความเข้มข้นของสารต่าง ๆ มากกว่าคนที่พักผ่อนครบ 8 ชั่วโมงต่อคืน นั่นหมายความว่าคนที่นอนน้อยจะมีโอกาสร่างกายขาดน้ำสูงถึง 16 – 59 %

 

รายงานดังกล่าวที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารเพื่อการวิจัยด้านการนอนหลับ ระบุว่า การที่คนนอนน้อยและตื่นมาพร้อมกับความอ่อนล้า ไม่สดชื่น ร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่าอย่างเคยนั้น ไม่ได้เกิดจากการผักพ่อนน้อยเกินไปเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นผลที่มาจากถาวะร่างการขาดน้ำด้วย ซึ่งวิธีแก้ด้วยการเตรียมแก้วใส่น้ำดื่มไว้ข้างเตียงหรือดื่มน้ำสักแก้วหลังตื่นนอนอาจจะทำให้รู้สึกดีขึ้น

ดร. แอเชอร์ โรซิงเกอร์ หนึ่งในทีมผู้วิจัยอธิบายว่า การพักผ่อนเพียงแค่ 6 ชั่วโมงต่อคืนนั้น อาจจะไปรบกวนวงจรการหลั่งฮอร์โมนวาโซเพรสซิน (Vasopressin) ที่ร่างกายเรานั้นหลั่งออกมาทั้งตอนกลางวันและตอนกลาง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำและระดับของเหลวในร่างกาย

ฮอร์โมนวาโซเพรสซินนั้นช่วยปกป้องไม่ให้ร่างกายของคนเราสูญเสียน้ำมากเกินไปในระหว่างที่กำลังพักผ่อน ทั้งยังต้านการขับปัสสาวะ ด้วยการดึงน้ำกลับคืนจากของเสียที่ร่างกายเตรียมขับถ่ายออกมาด้วย

“ฮอร์โมนนี้จะหลั่งออกมามากและรวดเร็วในช่วงท้ายของวงจรการนอนหลับ แต่ถ้าคุณตื่นก่อนหน้านั้น เท่ากับว่าพลาดโอกาสที่จะรับฮอร์โมนอย่างเพียงพอ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระบบควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายปั่นป่วน” ดร. โรซิงเกอร์กล่าว

โดยผลวิจัยนี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ และผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะของชายและหญิง 25,000 คน ในจีนและสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่ชี้ถึงผลเสียจากภาวะขาดน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อการควบคุมอารมณ์ การลดทอนประสิทธิภาพการทำงานของสมองและไต

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยย้ำว่าข้อมูลเบื้องต้นที่มีในขณะนี้ ชี้ถึงคามสัมพันธ์ระหว่างการนอนน้อยและภาวะขาดน้ำเท่านั้น ยังไม่สามารถสรุปอย่างชัดเจนได้ว่าการนอนน้อยเป็นสาเหตุหลักของภาวะการขาดน้ำร้อยเปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม

ดร. โรซิงเกอร์ อธิบายอีกว่า “ที่จริงแล้วการนอนและปริมาณน้ำในร่างกายมีอิทธิพลต่อกันและกัน อาจทำงานร่วมกันในรูปแบบของวงจรเวลาก็เป็นได้ มีความเป็นไปได้สูงว่าการนอนน้อยทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และอาจจะส่งผลรบกวนการนอนหลับได้เช่นกัน”

แหม…ขนาดงานวิจัยยังระบุไม่ชัดเจน ก็น่ากลัวแล้วนะคะ รู้อย่างนี้มาปรับเปลี่ยนเวลานอนกันดีกว่า สำหรับใครที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ระวังจะเกิดอาการดังกล่าวนะคะ ซึ่งการนอนไม่พอนั้นนอกจากจะร่างกายขาดน้ำแล้ว ยังจะก่อให้เกิดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน รวมไปถึงหูอื้ออีกด้วย


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกิดได้กับทุกคน “5 โรควิตกกังวล” ที่เป็นภัยใกล้ตัว

สัญญาณเตือนในผู้หญิง ประจำเดือนมากผิดปกติ เสี่ยง มดลูกโต

รู้หรือไม่? ‘วิชางานประดิษฐ์’ จำเป็นสำหรับอาชีพแพทย์

ทำความรู้จักกับ “มาม่าบลู” โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า